Sunday, May 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตร.เตือนภัย SMS โจร อ้างหน่วยงานราชการลวงให้กดลิงก์

    ตร.เตือนภัย SMS โจร อ้างหน่วยงานราชการลวงให้กดลิงก์

    สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัย SMS หลอกลวง ยังระบาด หนัก อ้างเป็น การไฟฟ้า ขนส่ง ธนาคาร กรมบัญชีกลาง หน่วยงานราชการ หลอกให้กดลิงก์ ประชาชนยังถูกหลอกจำนวนมาก

    ด้วยได้เกิดเหตุคนร้ายส่ง SMS หลอกลวงอ้างเป็นหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กรมที่ดิน, กรมบัญชีกลาง, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ , การบินไทย, การไฟฟ้า, ธนาคาร, กระทรวงยุติธรรม, และบริษัทขนส่งพัสดุ ไปยังประชาชนทำให้หลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อเป็นจำนวนมากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจพบว่าคนร้ายส่ง SMS โดยมีตัวอย่าง SMS หลอกลวงที่พบ ดังนี้

    1. หลอกลวงเป็นการไฟฟ้า (PEA) หลอกว่าจดมิเตอร์ผิด หลอกว่าจะเข้าไปถอดมิเตอร์

    2. แอบอ้างเป็นบริษัทขนส่งพัสดุ ส่ง SMS หลอกลวงว่า พัสดุจัดส่งไม่สำเร็จหรือให้กดรับสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น หลอกว่าพัสดุจัดส่งไม่สำเร็จ หลอกให้กดรับสิทธิพิเศษ หลอกว่าพัสดุที่จัดส่งเสียหาย

    3. แอบอ้างเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือให้กดรับสิทธิพิเศษ หลอกให้กดรับสิทธิพิเศษโดยส่ง SMS มาอยู่ในกล่องข้อความเดียวกันกับ SMS จริง

    4. แอบอ้างเป็นธนาคาร แจ้งว่ามีผู้เข้าใช้งานบัญชี หรือได้รับส่วนลดและสิทธิพิเศษ ให้แก้ไข Update ข้อมูล หลอกว่ามีผู้เข้าถึงบัญชีของเหยื่อโดยส่ง SMS มาอยู่ในกล่องข้อความเดียวกันกับ SMS จริงาน หลอกแจ้งเตือนยอดเงินเข้าออก หลอกให้ขอสินเชื่อโดยส่ง SMS มาอยู่ในกล่องข้อความเดียวกันกับ SMS จริง หลอกว่ามีผู้เข้าถึงบัญชีของเหยื่อโดยส่ง SMS มาอยู่ในกล่องข้อความเดียวกันกับ SMS จริง

    5. SMS หลอกลวงในรูปแบบอื่นๆ เช่น สายการบิน, เงินกู้หรือเว็ปไซต์การพนัน หลอกเป็น Lion Air หลอกว่าเหยื่อเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ หลอกเป็นเว็ปไซต์การพนัน

    จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร. และ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศปอส.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจตกเป็นเหยื่อและได้รับความเสียหาย จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนว่าอย่าได้หลงเชื่อข้อความ SMS ต่างๆที่ได้รับ โดยมีข้อสังเกตและวิธีป้องกัน ดังนี้

    จุดสังเกต

    • ลิงก์ที่คนร้ายส่งมามักจะเป็น ลิงก์ที่ถูกย่อมา เช่น https://cutt.ly/xx หรือ https://bit.ly/cvds เป็นต้น

    • หากเป็นลิงก์ Website ของหน่วยงานที่ถูกแอบอ้าง มักจะสะกดชื่อหน่วยงานผิด

    • Domain ของ Website ปลอมมักจะจดบน Domain Free หรือ Domain ที่ไม่น่าเชื่อถือเช่น .cc

    • SMS ปลอมในบางครั้งคนร้ายจะใช้เครื่องมือพิเศษเพื่อให้ส่ง SMS ปลอมเข้ามาอยู่ในกล่องข้อความของ SMS จริงได้

    • ปัจจุบันธนาคารยกเลิกการส่งลิงก์ผ่าน SMS ไปหาลูกค้าของธนาคารแล้ว รวมไปถึงอีกหลายๆหน่วยงานก็เริ่มดำเนินการตามแนวทางนี้แล้วเช่นกัน

    • เมื่อกดลิงก์เข้าไปจะเป็น Line หน่วยงานที่คนร้ายแอบอ้าง เมื่อเหยื่อเพิ่มเพื่อนคนร้ายในไลน์ คนร้ายจะโทรมาพูดคุยโน้มน้าวเหยื่อและส่งลิงก์ให้ติดตั้ง Application ควบคุมโทรศัพท์มือถือ ให้ติดตั้งในเครื่องเหยื่อ  พร้อมให้ตั้งรหัสผ่าน 2 ชุดไม่ซ้ำกัน ซึ่งส่วนใหญ่เหยื่อมักจะเอารหัสเดิมๆที่เคยใช้ใน Application ธนาคารใส่ไปด้วย

    วิธีป้องกัน

    • ไม่กดลิงก์ใดๆที่ส่งมาใน SMS

    • หากมีข้อสงสัยให้หาช่องทางติดต่อแบบทางการของหน่วยงานนั้นๆเพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงของ SMS ที่ได้รับ

    • พี่น้องประชาชนท่านใดที่ได้รับ SMS แล้วน่าสงสัยว่าน่าจะหลอกลวง โปรดอย่ากดลิงก์ใน SMS ดังกล่าว และส่งข้อมูลดังกล่าวโดย Capture หน้าจอ SMS ที่ท่านได้รับให้ครบถ้วนพร้อมระบุ วันที่ และเวลาที่ได้รับ SMS รวมไปถึงเบอร์โทรศัพท์ที่ได้ส่ง SMS มาให้ท่าน แจ้งเบาะแสผ่านทางช่องทาง www.thaipoliceonline.go.th (ช่องทางแจ้งเบาะแส) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

    สำหรับช่องทางรับรู้ข่าวสารเพื่อให้รู้เท่าทันภัยออนไลน์ในรูปแบบใหม่ สามารถติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนภัยออนไลน์ได้ผ่านทาง www.เตือนภัยออนไลน์.com หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน AOC 1441 กรณีถูกคนร้ายหลอกลวงแจ้งความตำรวจผ่านระบบกรณีถูกคนร้ายหลอกลวงแจ้งความตำรวจผ่านระบบ www.thaipoliceonline.go.th

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments