Tuesday, May 21, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจทางหลวงนครปฐมจับสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า

    ตำรวจทางหลวงนครปฐมจับสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า

    วันที่5มี.ค.67 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกูล  ผบก.ทล., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป.ปรท.รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.นโรตม์ ยุวบูรณ์, พ.ต.ท.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ รอง ผกก.2 บก.ทล.

    เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 (นครปฐม) นำโดย พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. สั่งการ  ร.ต.อ.ศรัณยพงศ์ อ่อนสิงห์ รอง สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล., ด.ต.จักรพงศ์ พุฒตาล, ด.ต.รังสรรค์ แปรงกลาง, ด.ต.ปริญญา ตะเกิราช, จ.ส.ต.ฐณรัช นาคนาโส ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.

    ร่วมกันจับกุม น.ส.สมฤดีตามหมายจับศาลจังหวัดราชบุรี ที่ จ.365/2566 ลงวันที่
    28 กันยายน 2566 ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”
    จับกุมได้ที่ตลาดนัดแห่งหนึ่งใน อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

    ฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน พฤษภาคม 66  มีผู้เสียหายจำนวนมากเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในหลายพื้นที่ กรณีถูกกลุ่มมิจฉาชีพสร้างเพจปลอม ใช้ชื่อ“กองสลากพลัส” หลอกขายลอตเตอรี่และกล่องสุ่ม  มีผู้หลงเชื่อและโอนเงินไปเป็นจำนวนมาก

    จากการสืบสวนพบว่า บัญชีม้าที่ผู้เสียหายถูกหลอกให้โอนเงินไปนั้น เป็นบัญชีธนาคารเดียวกันทั้งหมด เป็นชื่อบัญชี น.ส.สมฤดี ผู้ต้องหารายนี้  มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้ในหลายพื้นที่ ก่อนจะถูกออกหมายจับ เบื้องต้น  3 หมายจับ ได้แก่ หมายจับศาลจังหวัดราชบุรี ที่ จ.365/2566 ลงวันที่ 28 กันยายน 2566 หมายจับศาลจังหวัดน่าน จ.297/2566 ลงวันที่ 12 ธ.ค.66  หมายจับศาลจังหวัดบัวใหญ่ จ.7/2567 วันที่ 19 ม.ค.67

    ข้อหา ฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

    ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนครปฐม สืบทราบ ว่า น.ส.สมฤดีผู้ต้องหาดังกล่าว ได้หลบหนีมาประกอบอาชีพเป็นแม่ค้าขายข้าวโพดอยู่ภายใน ตลาดนัดแห่งหนึ่งใน อ.บ้านแพ้ว
    จ.สมุทรสาคร จึงได้วางแผนนำกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ ก่อนจับกุมตัวมาบันทึกจับกุมที่สถานีตำรวจทางหลวงนครปฐม จากนั้นนำตัวส่ง สภ.เมืองราชบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    ทั้งนี้ จากการสืบสวนเพิ่มเติม โดยการนำชื่อ น.ส.สมฤดี ฯ ผู้ต้องหารายนี้ ไปค้นหาในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะในเว็บไซต์ Blacklistseller.comซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมผู้รายชื่อ บัญชีธนาคาร และเบอร์โทรศัพท์ ที่มีประวัติเกี่ยวกับการฉ้อโกง

    ยังพบอีกว่า บัญชีธนาคารของ น.ส.สมฤดีฯ ถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ รับโอนเงินจากการหลอกลวงประชาชนในหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น เพจปลอม ที่ใช้ชื่อว่า “กองสลากพลัส” เพื่อหลอกขายลอตเตอรี่ทิพย์ (ดังพฤติการณ์ข้างต้น) , เพจหลอกขายผ้าปูที่นอน , เพจอุปกรณ์เครื่องมือช่าง ,เพจขายสตรอเบอร์รี่ ,เว็บพนันไพ่บาการ่าที่หลอกให้เหยื่อนำเงินมาพนันร่วมเล่นพนันแต่ไม่เคยได้เงินคืน รวมไปถึง กลุ่มไลน์ออมเงินที่หลอกให้เหยื่อนำเงินมาออม ช่วงแรกเหยื่อจะได้เงินคืน เพื่อหลอกล่อให้เหยื่อลงทุนเพิ่ม ก่อนจะเชิดเงินลงทุนก้อนโตหนีหายไป ฯลฯ

    สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่า ถูกชักชวนให้เปิดบัญชีม้าแลกกับค่าจ้างเปิดบัญชี บัญชีละ 500 บาท  ผู้ว่าจ้างจะโทรศัพท์มาบอกให้ทำตามขั้นตอนเปิดบัญชี ที่หน้ตู้ธนาคาร จากนั้นผู้ว่าจ้างได้สั่งห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับเงินในบัญชี และห้ามอายัดบัญชีเด็ดขาด

    ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย ถึงโทษทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรับจ้างเปิดบัญชีม้า ตามพระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ระบุว่า เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ที่เป็นธุระจัดหา โฆษณา ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 – 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 – 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments