Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจท่องเที่ยวฝาก 7 ความห่วงใย วันลอยกระทง

    ตำรวจท่องเที่ยวฝาก 7 ความห่วงใย วันลอยกระทง

     

    วันที่7 พ.ย. 65 เวลา 09.30 น. พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ท่องเที่ยว มอบหมายให้ พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผบช.ท่องเที่ยว ในฐานะโฆษกกองบัญชาการฯ กล่าวว่า ในเทศกาลวันลอยกระทง ตรงกับวันอังคารที่ 8 พ.ย.65 ที่จะถึงนี้ บช.ทท.ขอฝากความห่วงใยดังนี้

    1. ขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกท่าน โปรดตรวจสอบสถานที่และเวลาที่มีการจัดกิจกรรมลอยกระทง รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการเดินรถอย่างรอบคอบก่อนเดินทาง เพื่อเป็นการลดปัญหาการจราจรติดขัดในคืนวันลอยกระทง

    2. ขอความร่วมมือเจ้าของสถานที่ ผู้จัดกิจกรรม และผู้ดูแลสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมลอยกระทง กำหนดช่วงเวลาลอยกระทงให้เกิดความชัดเจน หรือแบ่งเป็นรอบๆ เพื่อลดความแออัดหนาแน่นของประชาชนในบริเวณที่จัดกิจกรรม และเผยแพร่ข้อมูลนี้ผ่านสื่อสาธารณะเพื่อความสะดวกของประชาชน ในการเลือกเวลาเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งยังช่วยให้ประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    3. สถานที่ใดที่เป็นท่าน้ำ หรือท่าเรือ ขอความร่วมมือเจ้าของสถานที่ ผู้จัดกิจกรรม และผู้ดูแล จะต้องพิจารณาถึงความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ โดยจะต้องให้ข้อมูลประชาชนอย่างชัดเจนว่า ในบริเวณสถานที่นั้นๆ สามารถบรรจุคนได้ไม่เกินกี่คน และจะต้องไม่ปล่อยให้ประชาชนเกิดการเบียดเสียดแออัด หรือแย่งกันทำกิจกรรมลอยกระทงอันจะนำไปสู่อุบัติเหตุที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้

    ที่สำคัญ ก่อนเริ่มกิจกรรมลอยกระทง จะต้องตรวจสอบความปลอดภัยของโครงสร้างของสถานที่ก่อนว่ามีส่วนใดชำรุดเสียหายอันจะนำไปสู่อันตรายต่อประชาชนหรือไม่ หากพบควรซ่อมแซมให้เกิดความแข็งแรงปลอดภัย แต่หากไม่มั่นใจในความปลอดภัย ขอให้ระงับการทำกิจกรรมบริเวณดังกล่าว

    4. ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ใช้สติในการพิจารณา ไตร่ตรอง อย่างรอบคอบ ว่าสถานที่หรือกิจกรรมใดมีโอกาสที่จะทำให้ตัวเองหรือคนรอบข้างไม่ปลอดภัย หากไม่มั่นใจให้งดการร่วมกิจกรรมบริเวณนั้นทันที

    5. กรุณาอย่าทำการสิ่งใดอันเป็นการเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย ผิดประเพณีและวัฒนธรรม หรือกระทำการใดที่สร้างความรำคาญเดือดร้อนให้กับคนรอบข้างและชุมชน

    6. ด้วยกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวทราบดีว่า ประเพณีการลอยกระทงนั้นมีมาแต่โบราณกาล และเป็นกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยมาอย่างต่อเนื่อง

    อย่างไรก็ตาม ขอประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคนพึงระลึกเสมอว่า การนำวัสดุสิ่งใดก็ตามลอยลงในแม่น้ำลำคลอง ย่อมนำมาซึ่งปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวเห็นว่าการขอขมาหรือขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆ ก็ตามในวันลอยกระทงสามารถกระทำได้โดยผ่านจิตใจที่บริสุทธิ์

    แต่หากมีความประสงค์จะลอยกระทงในน้ำกันจริงๆ ก็อยากขอความร่วมมือเลือกใช้วัสดุกระทงที่ไม่เป็นการทำร้ายและทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะต้องไม่ลืมว่า ประเทศไทยกำลังดำเนินนโยบายการท่องเที่ยวเชิงยั่งยืนตามแนวทางขององค์การการท่องเที่ยวโลกที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกอยู่

    การเป็นตัวอย่างที่ดีและปฏิบัติตามนโยบายขององค์การระหว่างประเทศ ย่อมนำมาซึ่งภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่ดีอันจะส่งผลต่อชื่อเสียงของประเทศในอนาคต

    7. หากต้องการความช่วยเหลือหรือแจ้งเหตุนักท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อน อันตราย หรือแจ้งเหตุอื่นใดๆ ก็ตาม สามารถติดต่อตำรวจท่องเที่ยวได้ที่หมายเลข 1155 ตลอด 24 ชม. พร้อมล่ามแปลภาษารองรับ 5 ภาษา (อังกฤษ รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี) หรือสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น tourist police I-lert-u ทั้งระบบ IOS และ Android

    ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวขอถือโอกาสนี้ อันเชิญอำนาจและพระบารมี แห่งพระสยามเทวาธิราชเจ้า และดวงวิญญาณบรรพบุรุษแห่งสยามประเทศ ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคนที่ยังคงอยู่ในประเทศไทย ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง อย่างมีความสุข สนุกสนาน ภายใต้มาตรการความปลอดภัย และใส่ใจสิ่งแวดล้อม

    พล.ต.ต.อภิชาติฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวทุกท่านมีความสุข สนุกสนานและปลอดภัยในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2565 นี้ และยืนยันว่าตำรวจท่องเที่ยวคือเพื่อนเดินทางที่ไว้ใจได้ของทุกท่านเสมอ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments