Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจน้ำทลายเครือข่ายใหญ่ลอบค้าน้ำมันเขียวทำเรือประมงถูกต้องเดือดร้อน

    ตำรวจน้ำทลายเครือข่ายใหญ่ลอบค้าน้ำมันเขียวทำเรือประมงถูกต้องเดือดร้อน

    ตำรวจน้ำ ร่วม ปอศ. จับแก๊งลอบค้าน้ำมันเขียวเครือข่ายใหญ่ ยึดของกลางกว่า 23 ล้านลิตร

    เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 พ.ย.66 ที่ ชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผบก.รน. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ. ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. พล.ต.ร.ท.ดนัย สุวรรณหงส์ ผู้อำนวยการศูนย์ยุทธการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ผอ.ศยก.ศรชล.) และ นายพยุง บุญสมสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต

    ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายลักลอบขนถ่ายน้ำมันเขียวผิดกฎหมาย พร้อมของกลางน้ำมันเขียวหรือน้ำมันดีเซล กว่า 23,231,700 ลิตร ได้ที่เขตน่านน้ำภายในทะเลอาณาเขตและเขตต่อเนื่องฝั่งอ่าวไทย

    พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากร้องเรียนว่ามีขบวนการลักลอบนำน้ำมันเขียว หรือ น้ำมันดีเซลปลอดภาษี ของกระทรวงพลังงาน ที่ปกติขายกันอยู่กลางทะเล เพื่อลดภาระต้นทุนของชาวประมง เข้ามาขนถ่ายและขายในเขตน่านน้ำภายในทะเลฝั่งอ่าวไทยรวมถึงแอบขนถ่ายให้กับเรือโดยไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ศุลกากร สร้างความเสียหายต่อประเทศชาติ ส่งผลกระทบไปถึงกลุ่มพี่น้องเรือประมงที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ แต่ไม่มีน้ำมันเขียวเพียงพอที่จะเติมได้

    พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ กล่าวว่า หลังทราบเรื่อง จัดกำลังตรวจสอบจนทราบว่าทำกันเป็นเครือข่ายใหญ่ ในช่วงตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี  ตรวจยึดน้ำมันเขียวของเครือข่ายดังกล่าวได้กว่า 23,231,700 ลิตร

    พร้อมสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเรื่อยมาจนสามารถเชิญตัวบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องมาทำการแจ้งข้อกล่าวหากว่า 10 ราย ในความผิด “ร่วมกันขนถ่ายสินค้าในเขตต่อเนื่องโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากรและเคลื่อนย้ายสินค้าออกไปจากยานพาหนะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร” แบ่งเป็น 7 คดี 10 กรรมมีอัตราโทษสูงถึง 2,700 ล้านบาท  จากการสอบปากคำผู้ถูกกล่าวหาพบว่า ส่วนใหญ่รับสารภาพ แต่ยังมีบางส่วนที่ให้การปฏิเสธ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments