Thursday, March 28, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันตำรวจยัง..งง? ส่งส่วยหมายจับรายเดือน แลกกับการไม่จับ

    ตำรวจยัง..งง? ส่งส่วยหมายจับรายเดือน แลกกับการไม่จับ

     

    image

    ส่วยหมายจับ อย่างนี้ก็ได้เหรอ !!!!!!!

    “ส่วย” ในพจนานุกรมไทย มีความหมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะหมายถึง วิธีเก็บภาษีอากรแต่โบราณ เงินช่วยราชการที่รัฐบาลเรียกเก็บจากราษฎร หรือของที่เรียกเก็บจากพื้นเมืองหรือของมีค่าจากประเทศราชในอาณานิคม ที่เรียกกันว่า ส่งส่วยบรรณาการ หรืออีกนัยหนึ่งหมายถึงชนเผ่าหนึ่ง อยู่ทางภาคอีสานของประเทศไทยโดยเฉพาะคนเลี้ยงช้างที่จ.สุรินทร์

    ในวงการตำรวจ “ส่วย”เป็นแหล่งที่มาของรายได้ จะมากจะน้อยอยู่ที่พื้นที่ เราถึงได้ยินว่าตำรวจมักวิ่งเต้นเพื่อให้ได้พื้นที่เด่นทำเลทอง แต่การรับส่วยต้องทำกันมิดชิด มีคัตเอาท์ที่รู้จักในชื่อ “หน้าเสื่อ”ตัดตอนไม่ให้ถึงตัวผู้บังคับบัญชา สังเกตได้ คนเป็นหน้าเสื่อมักจะทำตัวอู้ฟู่ ใช้เงินอย่างมือเติบเกินตัว บางคนได้รับการไว้วางใจเป็นหน้าเสื่อหลายสิบปี มีบ้านใหญ่โตเกินฐานะ ทั้งที่เป็นตำรวจชั้นผู้้น้อย ลองสังเกตดูตำรวจใกล้ตัว ใครมีลักษณะนี้ ก็ให้สันนิษฐานก่อนว่าใช่

    ส่วนความหมายชาวบ้าน “ส่วย” คือ เงินที่เจ้าหน้าที่รัฐโดยเฉพาะ “ตำรวจ” เรียกเก็บอย่างผิดกฎหมาย เป็นค่ารีดไถในรูปแบบของเงินหรือทรัพย์สินต่างๆที่ให้เพราะถูกรีดเอาทรัพย์ หรือถูกรีดไถโดยประการอื่น อย่างที่เคยได้ยิน อาทิ ส่วยทางหลวง ส่วยแรงงานต่างด้าว ส่วยบ่อนการพนันประเภทต่างๆ สถานบริการ สถานบันเทิง พอมีตำรวจหรือเจ้าหน้าที่นอกหน่วยเข้าทลายบ่อนเข้าทลายอาบอบนวดทีไร มักจะเห็นบัญชีรายจ่ายให้กับตำรวจหลายหน่วยออกมาแฉ อย่างที่เห็นล่าสุดก็ที่ นาตาลี อาบอบนวด จนป่านนี้ยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้น

    มี”ส่วย”อีกรูปแบบหนึ่ง ได้ยินมานานแล้ว แต่ไม่นึกว่าจะได้เห็นได้หลักฐานจะจะเหมือนครั้งนี้ เป็นเงิน”ส่วย”รายเดือนที่ตำรวจเรียกจากผู้ต้องหาที่มีหมายจับแลกกับการไม่จับกุม โดยเมื่อวันอังคารที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจรถไฟจับกุมผู้ต้องหาคนหนึ่ง มีหลายหมายจับ หลายท้องที่ แต่ผู้ต้องหารายนี้บอกว่า ได้จ่ายเงินรายเดือนให้กับตำรวจสืบสวนสวนหน่วยหนึ่ง ครั้งละ 5,000 บาท บ้าง 10,000 บาทบ้าง แลกที่จะไม่ติดตามจับกุม โดยโอนเงินให้ตลอด ไม่ได้กล่าวขึ้นลอยๆ มีสลิปโอนเงินมาให้ตำรวจรถไฟชุดจับกุมดูด้วย ใครเห็นก็คงอึ้ง และเศร้าใจ หาเงินแบบนี้ได้ยังไง

    พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. อยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ ลองถามๆตำรวจรถไฟอยุธยาดูครับ !!!

    กากีกลาย 31/10/59

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments