Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจสืบภาค4รวบสาวแสบอ้างชื่อผู้ช่วยโจ๊กปลดหนี้นอกระบบ

    ตำรวจสืบภาค4รวบสาวแสบอ้างชื่อผู้ช่วยโจ๊กปลดหนี้นอกระบบ

    ตำรวจภาค4 รวบผู้ต้องหาอ้างชื่อ ผู้ช่วย ผบ.ตร. หลอกผู้เสียหายหลายรายจะช่วยเอาทรัพย์สินที่ดินคืน จากกลุ่มนายทุนเงินกู้ เรียกค่าดำเนินการรวมหลักล้านบาท

    คดีนี้สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.  สั่งการ  พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปน.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รองผอ.ศปน.ตร. ปราบปรามนายทุนเงินกู้นอกระบบ และการกู้ยืมเงินที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งให้ความช่วยเหลือประชาชน เจรจาไกล่เกลี่ยรับคืนซึ่งทรัพย์สินที่ดิน อย่างต่อเนื่อง

    ทำให้มีผู้หาผลประโยชน์แอบอ้างว่าสามารถพาประชาชนผู้เดือดร้อนในพื้นที่ จว.เลย ไปพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เพื่อให้การช่วยเหลือได้ โดยบุคคลดังกล่าว เรียก รับ เงินจากประชาชน อ้างเป็นค่าดำเนินการ

    พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เลย, พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4, พ.ต.อ.พงศ์ฤทธิ์ คงศิริสมบัติ รอง ผบก.สส.ภ.4, พ.ต.อ.วิโรจน์ สีน้ำเงิน รอง ผบก.สส.ภ.4,พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย รอง ผบก.สส.ภ.4,  พ.ต.อ.ชาญณรงค์ มากพิสุทธิ์ผกก.สืบสวน1 บก.สส.ภ.4 , พ.ต.อ.ตรีกฤช จงวิไล ผกก.สภ.ปากชม

    สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.เลย และ บก.สส.ภ.4 บูรณการสืบสวนสอบสวน ในคดีนี้
    พฤติการณ์กล่าวคือ ได้มีประชาชนผู้เสียหาย 2 ราย เข้าร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวน สภ.ปากชม จว.เลย แจ้งว่า

    เมื่อประมาณปี 2562 กลุ่มผู้เสียหาย ทราบว่า หากใครที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ถูกนายทุนเงินกู้นอกระบบยึดทรัพย์สินหรือที่ดินไป สามารถไปขอความช่วยเหลือจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามขบวนการเงินกู้นอกระบบในขณะนั้น

    ตัวผู้เสียหายเองก็ได้รับความเดือนร้อนจากการที่ ได้นำที่ดินไปขายฝากกับขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบ  ประสงค์ที่จะขอความช่วยเหลือจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ขณะนั้นเองมีคนแนะนำให้ทราบว่า นางสุภัทรา อายุ 40 ปี ชาว ต.นาดินดำ อ.เมืองเลย จ.เลย สามารถพาไปพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้

    ผู้เสียหายจึงติดต่อพูดคุยกับ นางสุภัทราฯ ซึ่งรับปากว่าจะช่วย แต่จะต้องนำเงินมาให้
    ก่อน30,000 บาท  ฯ อ้างว่า จะนำไปให้พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ ผู้เสียหายทั้งสองราย  ยินยอมหาเงินมาให้

    แต่นางสุภัทราฯ ก็ยังไม่สามารถพาไปพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ ตามที่กล่าวอ้างได้ ทั้งหลังจากนั้น ก็ยังคงขอให้ผู้เสียหาย นำเงินมาให้เพิ่มอีกหลายครั้ง รวมทั้งสิ้นแล้ว ทั้งสองราย สูญเงินไปกว่า 1 ล้านบาท ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง  เข้าร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวน สภ.ปากชม ดำเนินคดี 

    จากการสืบสวน พบว่า นางสุภัทราฯ เคยเป็นผู้เสียหายที่ได้รับการช่วยเหลือจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ จนได้ทรัพย์สินที่ดินคืนจากนายทุนเงินกู้เช่นกัน

    แต่กลับมีพฤติการณ์ในการแอบอ้างชื่อของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ไปหลอกลวงประชาชน ให้หลงเชื่อว่านางสุภัทราฯ สามารถพาไปพบ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และจะได้รับการช่วยเหลือ นำเอาทรัพย์สินที่ดินคืนจากนายทุนเงินกู้นอกระบบได้  มีประชาชนหลงเชื่อเป็นจำนวนมาก  ขณะนี้มีประชาชนผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์แล้ว 2 ราย

    เจ้าหน้าที่ตำรวจ  ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเลย ออกหมายจับ นางสุภัทราฯ ในความผิดข้อหา “เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นเป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจหรือได้จูงใจเจ้าพนักงานโดยวิธีอันทุจริตหรือผิดกฎหมายให้กระทำหรือไม่กระทำการในหน้าที่อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่บุคคลใด”

    ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 143 ตามหมายจับศาลจังหวัดเลย ที่ 145|2565 ต่อมาในวันที่ 28 ก.ค.65 ได้จับกุมนางสุภัทราฯ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปากชม  ดำเนินคดีตามกฎหมาย

    นอกจากนี้ จะทำการสืบสวนขยายผล ติดตามผู้เสียหายรายอื่นๆ ที่ถูก นางสุภัทราฯ หลอกลวงตามในลักษณะเดียวกันนี้เข้ามาแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป

    พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากพฤติการณ์ในคดีดังกล่าว เป็นอีกครั้งที่พบการกระทำผิดในกรณีที่มีการแอบอ้างชื่อกระผมเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงผู้เสียหาย เพื่อให้หลงเชื่อว่าตัวผู้กระทำผิดสามารถช่วยเหลือในการดำเนินการตามที่ผู้เสียหายต้องการได้

    กระผมขอยืนยันว่า กระผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินการใดๆ ในการกระทำผิดในกรณีนี้แต่อย่างใด กรณีที่ประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือกรณีถูกขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบยึดทรัพย์สินและที่ดินไป สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ผ่านช่องทางสายด่วน 1599 หรือแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจทุกท้องที่ได้ทั่วประเทศ

    และอยากจะประชาสัมพันธ์ให้ทั้งสื่อมวลชนและประชาชนได้ทราบว่า กระผมขอย้ำว่า กระผมไม่มีนโยบายในการแสวงหาผลประโยชน์อันมิชอบด้วยกฎหมายด้วยวิธีใดๆ แน่นอน ซึ่งหากพบกรณีแอบอ้างอีก จะสั่งการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกรายจนถึงที่สุด

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments