Saturday, April 20, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจไซเบอร์จับหนุ่มปะคำลวงดญ.ถ่ายคลิปหวิว

    ตำรวจไซเบอร์จับหนุ่มปะคำลวงดญ.ถ่ายคลิปหวิว

    วันที่ 9  ม.ค.65 พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. สั่งการ  พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท.บช.สอท. พ.ต.ท.วิเชียร คำชุมภู สว.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท.บช.สอท. ร่วมกับ สภ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ และตำรวจชุด TICAC ภาค 5

    จับกุมนายธนวันต์ หรือโจ อายุ 24 ปี ชาวจ.บุรีรัมย์ ข้อหาครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสดงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น  รีดเอาทรัพย์  บังคับ ขู่เข็ญ ใช้ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กแสดงหรือกระทำการอันมีลักษณะลากมกอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าตอบแทนหรือเพื่อการใด

    จับได้บริเวณหน้าบ้าน  หมู่ที่ 5  ต.ปะคำ อ.ปะคำ จว.บุรีรัมย์ พร้อม โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง

    พ.ต.อ.รุ่งเลิศเผยว่า เมื่อเดือน พ.ย.64 มีผู้ปกครองของเด็กหญิงอายุ 12 ปี ขอความช่วยเหลือจาก The Hug Project Thailand และเจ้าหน้าที่ชุด TICAC ภาค 5 ว่า

    ลูกสาวอายุ 12 ปี ถูกคนร้ายที่รู้จักกันผ่านการเล่นเกมส์ออนไลน์ Free Fire เข้ามาตีสนิทพูดคุยในทำนองชู้สาวแล้วล่อลวงให้ถ่ายคลิปโป๊ส่งไปให้ เมื่อได้คลิปแล้วคนร้ายได้นำไปแบล็คเมล์ ด้วยการให้เด็กโอนเงินให้หลายครั้ง

    มิหนำซ้ำยังได้นำคลิปไปเผยแพร่ ส่งต่อให้กับพ่อแม่เด็กและคนรู้จัก พร้อมทั้งท้าทายให้ไปแจ้งความตำรวจ

    พ.ต.อ.รุ่งเลิศ กล่าวต่อว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนทราบว่าคนร้ายคือนายธนวันต์ หรือ โจ  ส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวน สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ ขออำนาจศาลออกหมายจับ กระทั่งจับกุมตัวได้

    สอบสวนรับสารภาพในข้อหาครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก ส่วนข้อหาอื่นให้การปฏิเสธ อ้างว่าเด็กยินยอมส่งให้เอง นำตัวส่งสภ.สารภี จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดี

    พ.ต.อ.รุ่งเลิศ ฝากเตือนไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองเนื่องจากช่วงนี้สถานการณ์โควิดยังไม่ดีขึ้นเด็กๆ ยังเรียนออนไลน์  มีความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน อาจเป็นช่องทางให้คนร้ายเข้าถึงตัวเด็กได้ง่ายขึ้น

    ที่ผ่านมาพบว่าเด็กที่ถูกล่อลวงมีอายุน้อยลง  ขอให้ผู้พ่อแม่ผู้ปกครองช่วยสอดส่องการใช้งานโซเชียลมีเดียของลูกหลาน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปใช้งานในเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการแชทพูดคุยกับบุคคลแปลกหน้าที่ไม่รู้จักไม่ว่าจะเป็นเกมส์ หรือ Social Media ต่างๆ อาจจะถูกล่อลวงให้ถ่ายคลิปลามกอนาจารแล้วนำไปแสวงหาผลประโยชน์ในอินเทอร์เน็ตได้

    แผนประทุษกรรมหรือรูปแบบการกระทำความผิดที่ทางตำรวจไซเบอร์ตรวจพบบ่อยๆ คือ หลอกจะให้เงิน เพื่อแลกกับการแก้ผ้าให้ดู แต่จริงๆ คนร้ายจะไม่ส่งเงินให้เมื่อได้คลิปแล้วจะนำมาแบล็คเมล์ ต้องเสียเงินให้กับคนร้ายแทน

    นอกจากนี้ยังเชิญไปเป็นดารา น้องๆ ที่หน้าตาดี คนร้ายจะอ้างว่าเป็นแมวมอง โมเดลลิ่ง หากน้องต้องการเข้าวงการบันเทิงให้ส่งภาพที่วับๆ แวมๆ หรือโชว์สัดส่วน

    เมื่อได้ภาพมาแล้วก็นำมาข่มขู่ให้น้องโชว์มากขึ้น ชวนให้แก้ผ้า รวมทั้งปลอมโปรไฟล์เป็นหญิงสาวหรือชายหนุ่มหน้าตาดี เข้ามาทักแชทพูดคุยในทำนองจีบเป็นแฟน แล้วล่อลวงให้เปิดกล้องในเชิงลามกอนาจารแล้วแอบบันทึกไว้ก่อนนำมาข่มขู่ซ้ำอีกหลายครั้ง

    หากมีหรือพบพฤติการณ์ดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสให้ตำรวจไซเบอร์ บช.สอท.ตรวจสอบทางสายด่วนตำรวจไซเบอร์ 1441 หรือแจ้งผ่านระบบ MySis ChatBot  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments