Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันโปลิสไซเบอร์ซิวสาวแก๊งตุ๋นกระเป๋าหรูแบรนด์เนม

    โปลิสไซเบอร์ซิวสาวแก๊งตุ๋นกระเป๋าหรูแบรนด์เนม

    วันที่ 26 เม.ย.65 พล.ต.ท.กรไชย  คล้ายคลึง ผบช.สอท. สั่งการ  พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท 4 นำกำลังจับกุม น.ส. นิรภัฎ อายุ 22 ปี ชาว อ.สระใคร จ.หนองคาย นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี

    ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ซึ่งเป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง จับกุมได้ที่บ้านพักใน อ.สระใคร จ.หนองคาย

    ยึดของกลางซิมการ์ด เครือข่าย AIS  กว่า 100 ซิม โทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ไอแพด กระเป๋าแบรนด์เนม หมวก นาฬิกาข้อมือ บัญชีธนาคาร และอื่นๆรวม 42 รายการ จากผู้เสียหายอีกมากกว่า 10 ราย มูลค่าความเสียหาย มากกว่า 3 ล้านบาท

    พล.ต.ท.กรไชย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก น.ส.อรณิช อายุ 34 ปี ชาวจ.นครสวรรค์ ผู้เสียหาย ถูกหลอกขายกระเป๋ายี่ห้อ (HERMES)  โอนเงินให้คนร้ายไป 700,000 บาทแล้ว ไม่ได้รับสินค้า เมื่อติดต่อเพื่อสอบถามกลับถูกบล็อกช่องทางการติดต่อทั้งหมดเข้าแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สน.คันนายาวเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา

    ต่อมา พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีได้ประสานมายัง บก.สอท.4 เพื่อให้ช่วยสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด

    ผบช.สอท.กล่าวต่อว่า หลังรับเรื่องได้สั่งให้ ตำรวจ กก.1 บก.สอท.4 ตรวจสอบเส้นทางการเงิน จนพบว่ามีการโอนเงินไปยังบัญชีม้าต่างๆ ถึง 5 แถว การโอนแต่ละครั้งจะใช้ แอพ VPN หลอกโลเคชั่นการโอนเงิน เพื่อให้ติดตามไม่ได้ แต่สุดท้ายตรวจสอบพบมีการใช้จ่ายผ่านบัญชีน.ส.นิรภัฎ และมีกดเงินจากตู้ ATM

    นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งได้สืบสวนจากข้อมูลบัญชีเฟซบุ๊ก ที่ใช้หลอกลวงผู้เสียหาย นำมาวิเคราะห์รายละเอียด ไอพีแอดเดรส ทุกไอพี ที่ปรากฎในประวัติการเข้าใช้งานหลายร้อยไอพี จนพบว่า มี 3 ครั้ง ที่คนร้ายพลาด ไม่ได้เปิดใช้งาน VPN  ทราบตำแหน่งการใช้งาน สอดคล้องกับข้อมูลเส้นทางการเงิน และข้อมูลกล้องวงจรปิด จนจับกุมเอาไว้ได้

    สอบสวนรับสารภาพว่า ทำหน้าที่เป็นผู้สร้างบัญชีเฟซบุ๊ก ไอจี ปลอม แล้วโพสต์ภาพสร้างตัวตนให้น่าเชื่อถือ ตัดต่อภาพเอกสารใบเสร็จต่างๆ เพื่อหลอกผู้เสียหาย  ได้รับคำสั่งมาจากชาวจีน ชื่อนายกล้วย ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง

    เมื่อทำงานสำเร็จจะต้องโอนเงินที่โกงได้บางส่วนไปยังบัญชีม้าที่ผู้สั่งการแจ้ง นำตัวส่งสน.คันนายาว ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาผู้สั่งการมาดำเนินคดีต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments