Sunday, May 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจไซเบอร์ปูพรม6 จุดตัดวงจรซิม-สาย-เสา สกัดแก๊งคอลเซ็นเตอร์

    ตำรวจไซเบอร์ปูพรม6 จุดตัดวงจรซิม-สาย-เสา สกัดแก๊งคอลเซ็นเตอร์

     

    วันที่ 14 ธ.ค.65 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.สอท.2 พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกบช.สอท.

    ลงพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดปฎิบัติการซิม-สาย-เสา ตัดวงจรขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงคนไทย  ปูพรมตรวจค้น 6 จุด ในอ.อรัญประเทศ

    จุดที่น่าสนใจคือการนำกำลังเข้าตรวจสอบสำนักงานบริการลูกค้าของผู้ให้บริการเครือข่ายรายหนึ่ง ในอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจสอบการได้รับอนุญาตพาดสายสื่อสารข้ามไปยังประเทศกัมพูชา

    จากนั้นได้ไปตรวจสอบจุดพาดสายสื่อสารข้ามไปประเทศกัมพูชา หลังสถานีรถไฟบ้านคลองลึกชายแดน อ.อรัญประเทศ ข้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

    ตรวจสอบพบสายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่พาดจากฝั่งประเทศไทยบริเวณเสาไฟฟ้าแรงสูง ริมคลองลึก (คลองกั้นพรมแดน) หลังสถานีรถไฟบ้านคลองลึกฯ อยู่ข้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ข้ามคลองลึกไปเชื่อมต่อในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา  มีกว่า 30 เส้น มีคู่สายสื่อสารหรืออินเตอร์เน็ตรวมกว่า 1 หมื่นคู่สาย แนวทางสืบสวนเชื่อว่า เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้เป็นช่องทางหากินหลอกลวงคนไทย

    พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบใช้สัญญาณเครือข่ายเคเบิล ลักษณะส่งสัญญาณออกไปประเทศเพื่อนบ้าน เป็นลักษณะของขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงประชาชน  มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ล่าสุดแจ้งความไว้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี กรณีนั้นชุดสืบสวนได้ ขยายผลจนพบว่ามีการปล่อยสัญญาณอยู่ที่บริเวณดังกล่าว  ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ออกหมายค้นและหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้อง

    สำหรับวันนี้ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นจุดที่มีการปล่อยสัญญาณ และจุดบริเวณชายแดนที่มีการต่อเชื่อมสัญญาณไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐรวมอยู่ด้วย

    อย่างไรก็ตามปฏิบัติการดังกล่าว เป็นหนึ่งในกระบวนการที่จะนำไปสู่การตัดวงจรขบวนการคอลเซ็นเตอร์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะเน้นในเรื่องของการตัดวงจร ซิม-สาย-เสา ทั้งนี้ในส่วนของซิม ได้มีการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นกวาดล้าง ตรวจยึดซิมโทรศัพท์มากกว่า 2 แสนเบอร์ ส่งผลให้สถานการณ์ลดลงไปกว่าร้อยละ 25

    แต่สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือเรื่องของสายและเสา ซึ่งสามารถตัดสัญญาณที่มีการลักลอบลงได้ก็จะทำให้สถานการณ์เบาลงได้เยอะ

    รองผบ.ตร.กล่าวต่อว่า การติดตามจับกุมบัญชีม้า ติดตามเงินให้ผู้เสียหาย ตลอดจนการอายัดบัญชีที่ใช้ในการก่อเหตุ อาจเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เนื่องจาก ปัจจุบันพบแผนประทุษกรรมว่า ทันทีที่คนร้ายสามารถหลอกเอาเงินของผู้เสียหายได้ จะถูกถ่ายโอนไปสู่บัญชีเงินสกุลดิจิตอล  ติดตามทวงคืนได้ยาก

    ที่ผ่านมาพบว่าผู้เสียหายหลายราย เป็นข้าราชการบำนาญแต่กลับถูกคนร้ายหลอกลวงนำเงินก้อนสุดท้ายที่มีอยู่ไป หรือไม่เว้นแม้แต่พี่น้องประชาชนที่หาเช้ากินค่ำต้องมาตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว

    ได้สั่งการให้บช.สอท. กำหนดมาตรการเชิงรุกในการตัดวงจรของขบวนการดังกล่าวตั้งแต่ต้นทาง เพื่อตัดโอกาสในการกระทำความผิดโดยนำมาตรการซิม-สาย-เสา มาใช้

    อย่างไรก็ตามจากการสืบสวนพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลว่ามีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องอย่างไร โดยมอบหมายให้กับบก.ปปป. เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการตามมาตรา 157 ต่อไป และหากพบว่าใครมีส่วนรู้เห็นต่อการกระทำความผิด เป็นตัวการในการสนับสนุนก็จะต้องดำเนินการตามม.83 อีกด้วย

    มีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้(15 ธ.ค.)เวลา 14.00 น. ที่บช.สอท. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. จะแถลงผลการจับกุมขบวนการดังกล่าวต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments