Friday, March 29, 2024
More
    HomeThe X Files : แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากีตำรวจไม่ใช่ยักษ์ ที่น่ารักมีอีกเยอะ

    ตำรวจไม่ใช่ยักษ์ ที่น่ารักมีอีกเยอะ

    แฟ้ม(ไม่)ลับสีกากี โดย สมถวิล

    หน้าที่ 38 : หมวดมุกนายเวรสันติบาล 4 กับวลีเด็ด “ตำรวจไม่ใช่ยักษ์ที่น่ารักมีอีกเยอะ”

    ร้อยตำรวจโทหญิงมุกรวี เนตินาวิน “หมวดมุก” นายเวรสัญญาบัตร 1 ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4

    หมวดสาววัย 25 ปี เกิดวันที่ 11 มีนาคม 2535 จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ.ปทุมธานี จบปริญญาตรี บริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี และเข้าเป็นนักเรียนอบรม กอส.37

    คุณพ่อคุณแม่ รับราชการทหาร อยากให้มุกรับราชการ ตอนนั้นรู้สึกว่าไม่อยากเป็นทหารเหมือนพ่อแม่ เพราะเห็นตั้งแต่เด็ก พอดีกับที่ตำรวจมีรับสมัครบุคคลภายนอกวุฒิขาดแคลน จึงมาสมัครเข้าเป็นตำรวจ โดยสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ และเข้าเป็นนักเรียนอบรม กอส.37

    พอได้เข้ามาอบรมหลักสูตร กอส. จะต้องมีการเรียนวิชาความรู้เกี่ยวกับตำรวจทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ฝึกระเบียบวินัย ฝึกความอดทน

    ตอนเป็นเด็ก เราก็รู้จักแค่ว่าตำรวจต้องจับผู้ร้าย พอเราโตขึ้นก็เริ่มมองเห็นตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ตามสถานีตำรวจ ตำรวจจราจรบนท้องถนน พอเราโตขึ้นอีกหน่อยเราก็เริ่มรู้จักตำรวจที่ทำหน้าที่ตามหน่วยต่างๆมากขึ้น

    คิดว่าที่คนเรามองว่าทำไมมีตำรวจไม่ดีเยอะ ทำไมตำรวจเอาแต่ผลประโยชน์ เพราะว่า ตำรวจเป็นอาชีพที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้มากกว่าอาชีพอื่น

    แต่การเข้าถึงของคนส่วนใหญ่คือการเห็นตำรวจจากสื่อต่างๆ จนเราตัดสินภาพลักษณ์ของตำรวจจากสื่อต่างๆที่มีคนมานำเสนอ โดยที่บางทีเราไม่รู้เลยว่า แท้จริงแล้ว เขาเป็นแบบนั้นจริงหรือไม่

    พอได้เข้ามารับราชการตำรวจ จึงรู้เลยว่าตำรวจทำงานหนัก ทำงานไม่มีวันหยุด และทำงานตลอด 24 ชม. มีเหตุร้ายเกิดขึ้นตอนไหน ตำรวจต้องพร้อมเสมอเพื่อปฏิบัติหน้าที่

    หลายคนมองว่า ตำรวจยศใหญ่ต้องสบาย เพราะให้ลูกน้องทำงานแทน พอมุกได้มาทำงานใกล้ชิดจริงๆ ทำให้รู้ว่าแท้จริงแล้ว ตำรวจยศใหญ่ จะต้องแบกรับภาระหน้าที่ที่ใหญ่กว่า และมีภารกิจหรือคดีที่ต้องรับผิดชอบมากกว่า จึงไม่อยากให้ประชาชนตัดสินตำรวจจากการมองเห็นแค่ด้านเดียวของการนำเสนอ

    ตำรวจดีๆที่ตั้งใจทำงานมีเยอะ เยอะมากด้วย อยากให้ทุกคนเสพสื่ออย่างมีสติ ตำรวจไม่ใช่ยักษ์ที่น่ารักมีอีกเยอะ

    “รู้สึกภูมิใจค่ะ ที่มาทำหน้าที่ตรงนี้ ถึงแม้ว่าหลายๆอย่างจะเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เราก็ต้องเรียนรู้ พยายามฝึกฝน แม้ไม่ใช่งานสบาย และไม่ได้มีเวลาส่วนตัวมากมายนัก แต่ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆค่ะ คนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้ 🙂 “

    คติประจำใจ : ไม่มีคำว่า ทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ลองทำ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments