Saturday, April 27, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันตำรวจPCTซ้อนแผนจับหนุ่มตัวท็อป blacklistseller

    ตำรวจPCTซ้อนแผนจับหนุ่มตัวท็อป blacklistseller

     

    สืบเนื่องจากนักวิเคราะห์แผนประทุษกรรมของ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) PCT ชุดที่ 5 ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูลการรับแจ้งความออนไลน์เพลตฟอร์มของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.

    พบว่ามีข้อมูลผู้เสียหายจำนวนมากได้ถูกคนร้ายฉ้อโกงขายของทางออนไลน์ โดยเฟซบุ๊คที่มิจฉาชีพรายนี้เคยใช้หลอกลวงมีชื่อว่า บิว ช่านะ , บิว สักวันจะดีพอ , ทำดีได้แค่ไหน ก็พอไดแล้ว , ลิเวอร พุ , สิ่งที่ขาดหายไป ไม่มีวันกลับ

    มิจฉาชีพรายนี้หลอกขายสินค้าหลายชนิด เช่น สุนัข , ตัวนาก , จักรยานไฟฟ้า , รถยนต์ , อาหารนก , พระเครื่อง , โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ แต่โดยช่วงหลังมิจฉาชีพรายนี้มักหลอกขายสุนัขเพราะรับว่ากลุ่มคนรักสัตว์จะเป็นคนมีจิตใจดี

    แผนประทุษกรรมจะใช้เฟซบุ๊คที่ไม่ปรากฏตัวตน (เซสอวตาล) เข้าไปตามเพจขายของต่างๆ และจะโพสต์ขายสินค้าหรือสัตว์เลี้ยงในกลุ่มนั้นๆ โดยจะขายถูกกว่าราคาจริงมากและมีการโพสต์ซ้ำๆหลายๆครั้งเพื่อให้มีเหยื่อหลงเชื่อ และมิจฉาชีพรายนี้จะใช้เทคนิคการตั้งราคาสินค้าและการมัดจำให้อยู่ในความเสียหายไม่มาก เพื่อให้ผู้เสียหาย “ปล่อยผ่าน” ไม่แจ้งความดำเนินคดี

    วันที่ 11 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 11.00 น.พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศปอส.ตร (PCT) สั่งการ  พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2/หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รอง ผบก.สส.บช.ภ.2 พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.(สอบสวน) บก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.สืบสวน ภ.จว.ระยอง พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ หาญแท้ รอง ผกก.1ฯ พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สว.กก.วิเคราะห์ฯ ร.ต.อ.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ รอง สว.กลุ่มงานการข่าวฯ ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพ รอง สว.กก.2 บก.สส.ภ.2 ร.ต.อ.หญิง ธิดารัตน์ ผดุงประเสริฐ รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.ภ.2 กับพวก

    ร่วมกันจับกุมนายรัฐพลหรือบิว   อายุ 34 ปี ชาว อ.เมืองระยอง จ.ระยอง  บุคคลตามหมายจับ 3 หมาย คือ
    1.หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่   ลงวันที่ 17 เม.ย. 63 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน”

    2.หมายจับศาลอาญาธนบุรีที่  ลงวันที่ 7 ก.ค. 64 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

    3.หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ท ลงวันที่ 9 มิ.ย. 65 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”


    ของกลาง 2 รายการ คือ

    1.โทรศัพท์มือถือเครื่องที่ใช้โทรหลอกผู้เสียหาย
    2. สมุดบัญชีธนาคารจำนวน 1 เล่ม

    กล่าวหาว่า “ฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

    พฤติการณฺคือ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 ได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวในกลุ่มเพจในเฟซบุ๊คจนพบว่าคนร้ายได้โพสต์ข้อความขาย ลูกสุนัขพันธ์ไซบีเรียนฮัสกี้ 2 ตัว บนกลุ่ม “น้องหมาสายพันธุ์เล็ก”

    เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อขอซื้อ จนสืบสวนทราบว่า นายรัฐพล   ได้หลบหนีมาอยู่ที่ ห้องเช่าย่าน ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการได้ขออนุมัติศาลจังหวัดสมุทรปราการออกหมายค้น พบ นายรัฐพลตามหมายจับ จึงได้จับกุมตามหมายจับ

    ตรวจค้นพบพยานหลักฐาน 2 รายการ คือโทรศัพท์มือถือเครื่องที่ใช้โทรหลอกเหล่าผู้เสียหายซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์ 0809100951 และสมุดบัญชีธนาคาร1 เล่ม

    จากการขยายผลยังพบว่านายรัฐพล ได้กระทำความผิดอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหามีประวัติการสนทนาซึ่งอยู่ระหว่างหลอกขายสุนัขอยู่อีกไม่ต่ำกว่า 5 ราย และในห้วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมาที่ผู้ต้องหาหลอกลวงประชาชนได้สำเร็จกว่า 115 ราย และบล็อคการติดต่อทันที

    ในชั้นจับกุมผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา  รับว่า “ ตกงานและมีเพียงงานพาร์ทไทม์เล็กๆน้อยๆทำให้รายได้ไม่เพียงพอ  หันมาโกงชาวบ้านโดยทำมาได้ 4-5 ปี  ช่วงหลังที่หลอกขายสุนัขเพราะว่าคนเลี้ยงสัตว์เป็นคนใจดี หลอกง่าย

    ยอมรับว่าแอบเอาบัญชีแม่ยายมาใช้รับเงินจากการโกงโดยอ้างว่าแม่ยายไม่รู้เรื่อง และเงินที่ได้จากการโกงนั้นบางส่วนได้นำไปเปย์ให้กับแฟนเสาวอีกคนที่อยู่ จ.นราธิวาส โดยที่ต้องโกงเพราะตนเองไม่มีงานทำ พอได้โกงมาเรื่อยๆก็ติดเป็นนิสัย”


    จากการตรวจสอบเป็นบุคคลที่มีประวัติการถูกดำเนินคดี9 คดี ดังนี้

    1. วันที่ 30 มี.ค. 50 ถูกดำเนินคดีข้อหา “ทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำร้ายรับอันตรายสาหัส” พื้นที่ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
    2. วันที่ 8 เม.ย. 51 ถูกดำเนินคดีข้อหา “พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับรับราชการทหาร” พื้นที่ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
    3. วันที่ 19 พ.ย. 57 ถูกดำเนินคดีข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” พื้นที่ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงราย
    4. วันที่ 24 ก.พ. 58 ถูกดำเนินคดีข้อหา “ยักยอกทรัพย์” พื้นที่ สน.บางซื่อ
    5. วันที่ 6 พ.ค. 64 ถูกดำเนินคดีข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” พื้นที่ สน.บางขุนเทียน
    6. วันที่ 28 มี.ค. 65 ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์เรื่องหลอกให้โอนเงินซื้อสุนัข พื้นที่ สน.คลองตัน
    7. วันที่ 6 มิ.ย. 65 ถูกดำเนินคดีข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” พื้นที่ สน.ทองหล่อ
    8. วันที่ 9 เม.ย. 65 ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์เรื่องหลอกให้โอนเงินซื้อสุนัข สภ.เกาะพะงัน
    9. วันที่ 7 ส.ค. 65 ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์เรื่องหลอกให้โอนเงินซื้อสุนัข สภ.เมืองลำพูน

    นำตัว นายรัฐพล พร้อมของกลางทั้งหมดนำส่งสน.ทองหล่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 กล่าวว่า

    “คดีนี้สืบสวนได้จากระบบการรับแจ้งความออนไลน์ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้ต้องหารายนี้ถูกดำเนินคดีกว่า 9 คดี  หากรวมกับข้อมูลในโลกโซเชียลจะมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงและยังไม่แจ้งความดำเนินคดีอีกกว่า 100 คดี

    คนร้ายมีจิตวิทยาในการสนทนา รู้จักสร้างความน่าเชื่อถือ และมีความชำนาญจนมีประสบการณ์และทำจนเป็นสันดาน จึงอยากขอประชาสัมพันธ์ผู้เสียหายรายใดเคยถูกมิจฉาชีพรายนี้หลอกลวง ขอให้ไปแจ้งความเข้าระบบการรับแจ้งความออน์ไลน์ไว้ เพื่อจะดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้ให้ถึงที่สุดต่อไป”

    ศูนย์ PCT 081-8663000 เวลาราชการ หรือ www.pct.police.go.th ตลอด 24 ชม.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments