Thursday, April 25, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันถนนสีกากีที่ไม่ธรรมดาของผู้การบูรณ์191

    ถนนสีกากีที่ไม่ธรรมดาของผู้การบูรณ์191


    สมบูรณ์ เทียนขาว

    เด็กหนุ่มครอบครัวชาวไร่ชาวนาในอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก 

    จบมัธยมที่โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม มา สอบเตรียมทหารปีแรก ติดข้อเขียน แต่ไม่ผ่านว่ายน้ำ 

    แต่ก็เป็นจุดเริ่มทำให้หนุ่มสองแควไปพบกับ สำราญ นวลมา เด็กหนุ่มเมืองเพชร ที่ผิดหวังมาด้วยกันแต่นัดกันมาสอบในอีกปีจึงสมหวังกันทั้งคู่

    ย้อนอดีตเจอเพื่อนรักคนเมืองเพชร
    “เราเป็นคนต่างจังหวัดด้วยกัน  นิสัยใจคอคล้ายๆกัน เขาหมวด 8 ผมหมวด 6  ผมเป็นคนไกลบ้าน เลยไปนอนบ้านเขาที่ชะอำ ใกล้กว่ากลับพิษณุโลก 

    บ้านผมสมัยนั้นไม่มีรถไปถึงที่นั่น ก็ต้องรอจนถึงเช้า พอเช้ามาปุ๊บก็วันเสาร์ แล้วคืนวันเสาร์ต้องกลับเข้าโรงเรียนวันอาทิตย์ ก็ต้องอาศัยนอนบ้านเพื่อนเลย…”

    พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผู้การสายตรวจและปฎิบัติการพิเศษ(191)นายพลใหม่ป้ายแดง ย้อนความหลัง

    เลือกเรียนตำรวจเพราะเหตุฝังใจเลือกเรียนตำรวจตั้งแต่แรก เพราะมีความทรงจำตอนคุณพ่อรับจ้างเกี่ยวข้าว มีรถเกี่ยวข้าวหลายคัน เวลาไปเกี่ยวรับจ้างต่างจังหวัด จะโดนจับแบบรถยืดรถยาวประจำ ครั้งหนึ่งก็หลายหมื่น 

    ก็ฝังใจว่าถ้าเราโตขึ้น ก็ไม่อยากจะให้เป็นแบบนี้ ก็จำติดตาสอบติดตำรวจ แล้วที่ อ.บางระกำ มีผมเป็นนักเรียนเตรียมทหารคนแรกที่เป็นนายร้อยตำรวจ

    ชะตาพาพบ บิ๊กอู๊ด-บิ๊กบัวที่ภ.6
    แล้วอยากกลับมาเป็นตำรวจใกล้บ้าน เลยเรียนประคองตัวให้อยู่ในเกณฑ์ภาค 6  ก็ได้บรรจุ เป็นรองสารวัตรสอบสวนอยู่ที่ภาค 6  

    ตอนยศ ร.ต.ท.โชคชะตาพาได้รู้จักกับพี่คนหนึ่งคือพี่อู๊ด ผกก.กำลังพล ที่ภาค 6 พิษณุโลก คือ ผบช.น.ตอนนี้(พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา)ชวนมาอยู่งานกำลังพล ก็เลยรู้จักท่านตั้งแต่นั้น

    แล้วยังมีพี่บัว(พล.ต.ท.สุทธิพงษ์วงษ์ปิ่น) ที่ไปอยู่กับนายกิตติ (พล.ต.ท.กิตติ สุนธุสุวรรณ)ที่เป็น ผบช.ภ.6 ในขณะนั้น พี่บัว เห็นผมตั้งแต่เล็ก

    บิ๊กหยมไล่ลงเป็นสว.สืบแม่สอด
    “กระทั่งมาเจอพี่หยม(พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช) เป็นหัวหน้าสำนักงานของท่านอดิศร(พล.ต.อ.อดิศร นนทรีย์) พี่หยม บอกว่า มึงอยู่มานาน  มึงลงอยู่ท้องที่บ้าง

    เลยได้ไปลง สว.สืบ แม่สอด  อยู่ 2 ปี แล้วกลับมาเป็น สว.กำลังพล อีกปี   ขึ้นเป็น รอง ผกก.ป.ที่แม่สอด  รองผกก.ป.ที่บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

    ไปเป็นรอง ผกก.ป.สภ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร  ไปตอนที่มันกำลังเกิดเรื่อง ผกก.ไทรงาม ถูกยิงตาย พี่เกริก แล้วพี่อีกคนโดนคดีปล้นแบงก์อีก….”

    ผู้การ 191 คนปัจจุบันท้าวประวัติราชการ

    เพื่อนสนับสนุนเป็นนายเวรจตช.
    ช่วงนั้น ผมได้ไปรู้จักนายท่านหนึ่ง ท่านชนินทร์  ปรีชาหาญ จเรตำรวจแห่งชาติ  ท่านเป็นคนพิษณุโลก  ตอนนั้น สำราญ เพื่อนผมเป็น ผกก.ดอนเมือง บอกว่านายครับ ผมรู้จักเพื่อนผมคนหนึ่งอยู่พิษณุโลก ผมเลยได้ไปเป็นนายเวรท่านชนินทร์ 

    ติด พ.ต.อ. อยู่ 2 ปี  กระทั่งนายเกษียณ เลยกลับไปเป็น ผกก.ไทรงามอีก 2 ปี ก่อนถูกดึงเป็น ผกก.สายตรวจ191กระทั่งมาเป็น ผบก.

    รุ่นพี่ภ.6ได้เป็น น.1ถึง3คน พอได้มาอยู่191 ผมคิดว่า  เราเหมือนอยู่ในกะลาที่ภาค 6  คือที่ 191 งานมันเต็มมือ คิดว่าเรื่องตำแหน่งมันไปได้ แต่กลัวว่าการทำงานไม่สมกับตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย แต่ไม่ได้กดดัน เพราะคิดว่ามีเพื่อนเป็นแบ็กอัพ ทำงานไม่ต้องกลัวเลย 

    ส่วนเจ้านายก็รู้จัก น.1 มาถึง 3 คน ติดต่อกัน จาก สว.กำลังพล ภาค6 ก็มาเจอกัน ใครจะไปรู้ว่าพี่ๆทั้ง3 คน ที่เจอตอนนั้น จะมาเป็นผบช.น. หมดเลย

    ต่อยอดงาน191 ของผู้การสำราญ
    เมื่อได้รับการไว้วางใจเป็นผู้การ 191 นโยบายอันดับแรกเลยคือยึดมั่นจงรักภักดีในสถาบัน ส่วนนโยบายที่ท่านผู้การสำราญ ทำไว้ ผมมองว่ามันโอเค.และดีอยู่แล้ว ก็จะต่อยอดต่อไป แล้วจะเป็นมือเป็นไม้ให้ผู้บังคับบัญชา

    ถ้านโยบายเดิมมันดีอยู่แล้วเราก็ไม่ไปเปลี่ยน  มีแต่จะทำได้ดีอย่างเขามั้ย

    บริหาร7กก.1ฝ่ายอำนวยการ
    งานบริหาร 191 มี 7 กองกำกับการ คือ สุนัข  ม้า อีโอดี อรินทราช  สายตรวจ ศูนย์รวมข่าว กลุ่มสัตวแพทย์  และ1 ฝ่ายอำนวยการ รอง ผบก. มี 7 คน 

    ในส่วนผมตั้งแต่ ผกก.สายตรวจ191 ไม่เคยไปไหน อยู่จนโตที่นี่ ทุกกองกำกับก็โอเค.หมด  อาจจะมีบ้างบางกองกำกับ ที่ต้องโยกย้ายไปตามวาระ แล้วอยากให้เพื่อนเข้ามาใหม่มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ได้มีไฟในการทำงาน 

    ต้องเปลี่ยนเอาคนใหม่เข้ามา ส่วนใหญ่ที่นี่จะเป็นคนที่ไฟแรงจะหมุนมา เก่งทุกคน คือผมมียอดฝีมืออยู่แล้ว เพียงแต่ว่าคนนั้นอาจจะเก่งตรงนี้ คนนี้อาจจะเก่งตรงนั้น

    ตบรางวัลตั้งด่านจับปืนได้
    สำหรับ 191 มีงานสายตรวจเป็นหลัก สิ่งที่จะต้องเพิ่ม คือเรื่องของการเพิ่มขวัญและกำลังใจ  ถ้างานไหนตั้งด่าน แล้วจับปืนได้  จะต้องเพิ่มให้ เพราะตรงนี้มันหายไป เพราะหนึ่งคือ โควิด มันทำให้ด่านมันหายไปด้วย

    แต่ช่วงนี้ ต้องมีด่านเพิ่ม ที่สัมพันธ์กับทาง บก.   ถ้าจับปืนได้ ก็ต้องเพิ่มรางวัลให้ เพราะพอมีม็อบ ก็กลัวว่ามันจะมีปืน แล้วจะเอาสถิติรับแจ้งเหตุ ว่าเหตุมันเกิดช่วงไหน มาปรับกระบวนการออกรูปแบบงานสายตรวจ

    ปรับจูนศูนย์รวมข่าว
    ศูนย์รวมข่าวด้วย ผมต้องเอาอันนี้มาวิเคราะห์ ตอนนี้เพื่อนผมเป็น ผกก.คือทุกคนก็เก่งๆทั้งนั้น เพียงแต่ว่าเราเป็นผู้นำจะกำหนดให้ไปในทิศทางไหนให้สอดคล้องกับนโยบายเดิม อันไหนที่ผมมีทรัพยากรค่อนข้างพร้อม จะได้ทำต่อไปเอามาปรับจูน

    อรินทราช ถอดบทเรียนที่โคราช
    ในส่วนของอรินทราช 26  จากเหตุสูญเสียอรินทราชที่โคราช  ได้บทเรียนมาว่า ต้องฝึกจำลองสถานการณ์จริง ถ้าเกิดเหตุ

    หนึ่งต้องทำยังไง กว่าผู้บังคับบัญชาจะไปมันต้องจัดการได้เองด้วย ไม่ต้องรอนาย ถ้ามันยื้อค่อยว่ากัน  

    สองก็คือ วัสดุอุปกรณ์ของเรา มีเครื่องที่เป็นโรบอท เข้าไปได้มันก็ดี  ถ้ามีตรงนั้น เราจะไม่สูญเสียตัวประกันเยอะเลย อันนี้ก็มาถอดบทเรียนกันเอา

    กก.สุนัข-ม้า หารายได้เข้าหน่วย
    ส่วนกองกำกับการสุนัข ม้า  หนึ่งต้องทำเป็นสวัสดิการได้ชัดเจนขึ้น แต่ยังเพิ่งเริ่มก่อตั้งยังไม่สมบูรณ์แบบ กำลังทำสถานที่ ที่บางบอน ก็มีทำไว้ดีแล้ว แต่ผมมองว่าต้องทำให้มันสมบูรณ์อีกนิดหน่อยกำลังทำอยู่จะมาต่อยอด คือเหมือนว่าเขาอยากได้ขี่ม้า หรืออะไรที่ดูดี

    คือให้เป็นเชิงพาณิชย์ด้วย เก็บเงินเข้าระบบให้มันถูกต้อง ทำระเบียบ มีการฝึกสอนการขี่ม้า เพราะสถานที่มันกว้าง ทั้งม้า ทั้งสุนัข เลย ผมก็เอาหมาผมไปฝึก จะทำให้ถูกต้องตามระบบเพื่อให้มีรายได้เข้าหน่วย

    เป็นหน่วยป้องกันเป็นหน่วยฝึก
    หน่วยนี้ ไม่ใช่หน่วยที่สำหรับการต่อสู้  เป็นหน่วยสำหรับการป้องกัน หนึ่งคือฝึก การที่เอกชน เขาขอสนับสนุนจะทำให้มันเป็นระบบ

    ก็จะมีรอบตรวจ ไปตรวจบีทีเอสบ้าง ไปตรวจอะไรต่ออะไร ฝึกสุนัขด้วย มีครูฝึก มีใบประกาศ มีคู่มือการฝึกที่ผู้การสำราญ ทำไว้ก็ได้รับบรรจุ เป็นหลักสูตรใน ตร.เลย ตอนนี้ก็ได้รับอนุมัติแล้ว

    อีโอดีกำลังได้ตึกใหม่
    อย่างอีโอดี กำลังจะได้ตึกใหม่อยู่ตรงบางซื่อ กำลังจะย้าย แล้วก็กำลังจะฝึกหลักสูตรอีโอดี  เมื่อจบออกมา ก็จะมาบรรจุลง เพราะบางคนอยู่อีโอดี แต่ยังไม่มีสเปค ยังไม่ได้เงินนะก็ต้องไปฝึกก่อน ทดสอบสุขภาพจิตก่อน แล้วถึงบรรจุ แล้วถึงจะได้เงิน กำลังพลกองกำกับนี้ ประมาณ 160 คน

    แล้วผมจะต่อยอด คืออีโอดี ที่ไปตรวจระเบิดนี่ได้เงิน เพราะฉะนั้นหมาจากกก.สุนัขไปตรวจ ต้องได้ด้วย ผมก็รับนโยบายจากผู้การสำราญ ตรงนี้ไว้ ผมก็ต้องมาต่อยอด

    191 กำลังพลล้วนหนุ่มๆจบใหม่ๆ
    ยอดกำลังพล 191 ตอนนี้มีอยู่ 1,300 เศษ  เป็นหน่วยที่หนุ่มๆทั้งนั้น ไม่ค่อยมีคนแก่ ผมเอาคนหนุ่ม เพราะจะได้มาพัฒนาหน่วยได้ คนแก่เราไม่ย้ายออก ถ้าไม่สมัครใจ

    ต่อไปจะรับเอาคนหนุ่มจบใหม่เข้ามา หน่วยจะได้พัฒนา กำลังพลจะได้มีศักยภาพ พัฒนาได้เต็มทุกกองกำกับ

    ครับ…..นี่คือประวัติและนโยบายคร่าวๆของผู้การบูรณ์ -พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สปพ. คนล่าสุดครับ

    กากีกลาย4/9/63

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments