Thursday, April 25, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันถึงไม่มีใครรู้ นักสืบด้วยกันรู้

    ถึงไม่มีใครรู้ นักสืบด้วยกันรู้

    เบื้องหลังนักสืบ เบื้องหลังความสำเร็จในการคลี่คลายคดีแต่ละคดี ไม่ว่าจะเล็กจะใหญ่ ไม่ค่อยมีใครรู้ โดยเฉพาะเบื้องหลังที่มาจากมดงาน 

    ในความสำเร็จ ช่วงเวลานั้นอาจเป็นช่วงเวลาสำคัญของครอบครัว ของเจ้าตัว แต่เขาต้องละทิ้งหรือไม่ได้ไปร่วมอยู่ในวินาทีสำคัญนั้นๆ

    เพราะหน้าที่และสำนึกในความรับผิดชอบ

    แต่มาวันนี้ ผู้การจ๋อพล...ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.. นักสืบระดับอาจารย์ เอา1ตัวอย่างมาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงเบื้องหลังความสำเร็จที่มาจากมดงานนักสืบ บางครั้งต้องแลกด้วยอะไร

    วันนี้ ผมลางานมาร่วมงานบวช จ่าแบด  ...สรศักดิ์ ด้วงชู ผบ.หมู่กก.สส.บก..4 ชุดปฏิบัติการ PCT ที่ 5 . วัดภูเขาดิน  ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช  อย่างปลาบปลื้มในพระพุทธศาสนา

    ผมขออนุญาตเล่าเรื่องวีรกรรมความดีของจ่าแบดก่อนบวช ที่จดจำได้จนทุกวันนี้ไม่เคยลืมเลือน

    เมื่อปี 2564 จ่าแบดมีภารกิจเฝ้าจุดสำคัญ คดี ...ธนาวุฒิ จิรคเชนทร์ ผบหมู่บก.อคฝ. ถูกคนร้ายปาระเบิดจนได้รับบาดเจ็บสาหัส (ตาบอด  )ขณะปฏิบัติหน้าที่

    แต่หน้าที่ทางบ้านของจ่าแบดคือภรรยาของจ่าแบดท้องแก่ใกล้คลอดรออยู่ที่บ้าน

    ปรากฎว่าเธอปวดท้องกระทันหันจะคลอดลูก แต่จ่าแบดไม่ยอมทิ้งจุดที่เฝ้า ด้วยความรับผิดชอบ ขอให้เมียนั่งรถยนต์รับจ้างไปคลอดลูกที่ รพ.ด้วยตนเอง

    ต่อมาสามารถจับกุมคนร้ายได้ 2 คน ภายในบ้าน .บางบัวทอง .นนทบุรี พร้อมของกลาง ระเบิดแสวงเครื่องจำนวนมาก และส่วนประกอบ เช่น กำมะถัน ดินประสิวขาว ดินเทา ลูกไข่ หินก่อสร้าง ผ้าเทปสีดำ พลุ หนังสะติ๊ก ระเบิดปิงปอง ที่ก่อเหตุปาใส่ ...ธนาวุฒิ   

    1ใน2คนร้ายที่ปาระเบิดใส่ตำรวจอคฝ.สาหัส และถูกจ่าแบด เฝ้าจุดไม่ทิ้งหน้าที่จนจับกุมได้ และขอให้ภรรยาจ่าแบดที่ท้องแก่ต้องไปคลอดเอง สุดท้ายปลอดภัยทั้งแม่และลูก

    ทราบข่าวภายหลังว่าภรรยาและลูกจ่าแบดปล่อยภัยทั้งคู่   ได้ลูกชายน่ารักน่าชัง

    เรื่องราวดังกล่าวคนนอกไม่รู้  และบางคนอาจเห็นว่าไม่สำคัญ หรือคิดในทางไม่ดี

    แต่สำหรับผมในฐานะหัวหน้าชุด อยากขอนำเรื่องชีวิตหน้าที่จริงของนักสืบแบบจ่าแบด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบสูงสุดในหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

    “นักสืบที่ดี ไม่วัดด้วยชั้นยศ ตำแหน่ง แต่เราอยู่กันด้วยอุดมการณ์ จิตวิญญาณเรื่องราวนี้ อยากเล่าให้นักสืบรุ่นใหม่ได้ฟังเพื่อเป็นข้อคิดดีดี…..”

    ครับเบื้องหลังเหล่านี้ ถึงไม่มีใครรู้แต่นักสืบดัวยกันรู้ 

    นี่คือ1ตัวอย่างเบื้องหลังนักสืบมดงานครับ

    กากีกลาย29/3/66

    จ่าแบด-จ.ส.ต.สรศักดิ์ ด้วงชู (เสื้อเทา) ขณะชาร์จจับกุมมือปืนยิงทนายความเสียชีวิต ได้ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งย่านถนนรัชดา
    จ่าแบด(ใส่หมวกคนขวาสุด)ยืนเข้าแถวร่วมกับเพื่อนนักสืบ รับฟังว.0จากผู้การจ๋อ
    จ่าแบด(คนซ้าย)ขณะนั่งรถไปเฝ้าจุดร่วมกับผู้การจ๋อ คดียิงทนายดังที่จ.ระยอง
    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments