Tuesday, April 23, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสน.ศาลาแดง เปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน

    สน.ศาลาแดง เปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน

     

    วันที่ 29 มีนาคม 2566 พล.ต.ต.จักรภพ สุคนธราช ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 7 (ผบก.น.7)เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน สน.ศาลาแดงมี คุณเลิศพงษ์ โกฏิเสถียรกุล, คุณสุรศักดิ์ โรจนวิริยาภรณ์, คุณกฤษณา มีขำ, คณะกรรมการศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน, ตัวแทนเจ้าหน้าที่เขตบางแค, เขตทวีวัฒนา พร้อมด้วย พ.ต.อ.กิตติพงษ์ สิมมาลี ผกก.สน.ศาลาแดงและข้าราชการตำรวจ สน.ศาลาแดง ให้การต้อนรับพร้อมร่วมพิธีเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน สน.ศาลาแดง

    ทั้งนี้สืบเนื่องจากพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีนโยบายให้สถานีตำรวจทั่วประเทศ พิจารณาจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนประจำสถานีตำรวจ ตาม พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ย ข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ภายในเดือนมีนาคม 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยทั้งประเทศ

    กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้รับมอบนโยบาย และมอบหมายให้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 7 โดย พล.ต.ต.จักรภพ สุคนธราช ผบก.น.7 ดำเนินการให้ ผกก. สถานีตำรวจในสังกัด พิจารณาดำเนินการตามนโยบาย สถานีตำรวจนครบาลศาลาแดง ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ สิมมาลี ผกก.สน.ศาลาแดง และตำรวจในสังกัด ได้รับนโยบายและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

    ทั้งนี้นายสุรศักดิ์ โรจนวิริยาภรณ์ ประธานศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ประจำ สน.ศาลาแดง ร่วมกับภาคประชาชน ได้รวมตัวกัน เพื่อขอจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน โดยได้ยื่นคำร้องต่อนายทะเบียน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม

    ต่อมาเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายทะเบียน ได้มีประกาศแต่งตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ประจำ สน.ศาลาแดง เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในวันนี้ได้จัดให้มีพิธีเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยฯ บริเวณหน้าอาคารที่ทำการ สน.ศาลาแดง ถ.บางแวก แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพฯ

    นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม นายทะเบียนตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ได้ประกาศขึ้นทะเบียนศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ประจำสน.ศาลาแดง ทำให้ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมาย และตามพระราชบัญญัติ การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562

    ผู้ไกล่เกลี่ย ประจำศูนย์ฯ มีทั้งได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานตารวจแห่งชาติ และจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนแห่งนี้ มีเป้าหมายการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง ซึ่งมีทุนทรัพย์ไม่มากนัก ข้อพิพาททางอาญาบางประเภท และการไกล่เกลี่ยทางอาญาในชั้นพนักงานสอบสวน โดยคำนึงถึงความยินยอมของคู่กรณีเป็นสำคัญ อันจะส่งผลให้ปริมาณคดีขึ้นสู่กระบวนการชั้นศาลลดน้อยลง ลดปัญหาความขัดแย้ง เกิดความสมานฉันท์ขึ้นในสังคม ลดงบประมาณแผ่นดิน และเสริมสร้างสังคมให้อยู่ ร่วมกันอย่างมีความสุข เพื่อให้เกิดยุติธรรมทางเลือกในการลดความเหลื่อมล้ำขจัดอุปสรรคในการเข้าถึงกฎหมายของประชาชน

    พล.ต.ต.จักรภพ กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน นั้น เป็นนโยบายของผบ.ตร. ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ที่ร่วมกันขับเคลื่อนให้มีการจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ประจำสถานีตำรวจทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ขจัดอุปสรรคในการเข้าถึงกฎหมาย สร้างความเสมอภาคเท่าเทียมแก่ประชาชนในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

    เพื่อให้ประชาชนทุกชนชั้นสามารถเข้าถึงความยุตธรรมได้อย่างแท้จริง ลดปัญหาความขัดแย้ง เกิดความสมานฉันท์ ในสังคม อีกทั้งเพื่อให้การไกล่เกลี่ยคดีอาญาในชั้นพนักงานสอบสวนให้บังเกิดผลในทางปฏิบัติได้โดยเร็ว อันจะส่งผลให้งานสอบสวนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments