Tuesday, April 16, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยถ้าไม่ทำความดี พระดีแค่ไหนก็ไม่ช่วย

    ถ้าไม่ทำความดี พระดีแค่ไหนก็ไม่ช่วย

     

    พี่อู๊ด -พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น. กับชีวิตนักข่าวอย่างผม มีสตอรี่มากมาย ได้รู้จักพี่อู๊ด ตอนเป็นสารวัตรรถวิทยุ กองปราบ สมัยนั้นเรียก สว.ผ.3กก.2ป. มี สุริยา สิงหโกมล รองอธิบดี ดีเอสไอ เป็นรองสารวัตร

    ซ้ำพี่เป้ ภรรยาคู่ชีวิตพี่อู๊ด เป็นพี่โรงเรียนผมอีก ก็เลยได้ไปทำงานพร้อมพี่อู๊ดกับทีมงานหลายหน

    มีอยู่ครั้งผมไปร่วมเดินป่าเดินเขาท่ามกลางความหนาวเหน็บในยามวิกาล ที่แม่สาย เชียงราย หลังทีมงานพี่อู๊ดเอาเงิน2ล้านไปล่อซื้อยาบ้า แล้วถูกปล้น

    คืนนั้น กองปราบร่วมกับตำรวจแม่สาย นำโดยพี่ติ่ง-พ.ต.อ.ภาณุรัตน์ มีเพียร ผกก.สภ.แม่สาย ไล่ล่าจับกุมผู้ต้องหาได้บางส่วน และถูกศาลพิพากษาประหารชีวิตทั้งหมดในเวลาต่อมา

    อีกเรื่องที่จำได้ติดตา ค่ำวันหนึ่งพี่อู๊ดวิ่งออกกำลังกาย สิบเวรหน้าห้องขังกระหืดกระหอบมาบอก ผู้ต้องขังคดีฆ่าผูกคอตาย พี่อู๊ดรีบวิ่งเข้าไปช่วยปั๊มหัวใจเป่าปากจนผู้ต้องหารายนี้ไม่ตายสมใจ

    วันนี้มาย้อนอ่านเรื่องพระในคอพี่อู๊ด ที่ผมสัมภาษณ์เมื่อครั้งเป็นรองผู้การนราธิวาสกันครับ

    พระเครื่องนักสืบ เครื่องรางนักรบ ออกญาบุรีรัมย์ “มีพระดี” แต่ไม่ทำความดี พระดีแค่ไหนก็ไม่ช่วย

    พ.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง รอง ผบก.ภ.จ.นราธิวาส หลายคนยังติดตาตรึงใจกับภาพนายตำรวจคนนี้ แม้เวลาจะล่วงผ่านมาเกือบ 10 ปี

    ภาพนายตำรวจหนุ่มยศ พ.ต.ท. ในชุดเครื่องแบบสนาม สีเขียว คอมมานโด กองปราบปราม ถือปืนบุกล็อกคอจับ “ผู้พันตึ๋ง”พ.ต.เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ อดีตนายทหาร ที่ตกเป็นจำเลยในคดีฆ่าอดีตผู้ว่า ยโสธร “ปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์”

    มีประวัติชีวิตโชกโชน หลังจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 40 ลงไปเป็นหัวหน้าชุดสืบสวนอยู่ที่ สภ.อ.เมืองตรัง ที่นั่น เขาวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายลักทรัพย์ที่ยิง ร.ต.ต.มนตรี สวัสดิรักษา รองสารวัตรสอบสวน สภ.อ.เมืองตรัง นายตำรวจรุ่นน้อง นรต.41 เสียชีวิต

    ขึ้นนครบาลเป็นรอง สว.191 วิสามัญฯแก๊งชิงทรัพย์ที่ชุมชนบางเขน ลงนรกไปอีก 1ศพ ก้าวเข้าสู่รั้วกองปราบปราม ในตำแหน่ง สว.ผ.3 กก.2 ป. หรือสารวัตรรถสายตรวจวิทยุ เป็น รองผกก.2 ป.ดูแลคอมมานโด ก่อนเป็นนายเวร พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เมื่อครั้งเป็น รอง ผบ.ตร.เมื่อปี 46

    28 ส.ค.ปีนั้น ร่วมกับ พ.ต.อ.ทรงเกียรติ วาทะกุล ผกก.สส.บช.ภ.9 วิสามัญฆาตกรรม นายนาเซ สนิง ผู้ต้องหาคดีความมั่นคง แก๊งเดียวกับนายมาหามะ แมเลาะ หรือเปาะซู คนร้ายที่ยิง พ.ต.อ.มานิตย์ รัตนาวิน ผกก. สภ.อ.เมืองปัตตานี พ.ต.ท.มนตรี มูลพินิจ รอง ผกก.ป.สภ.อ.เมืองปัตตานี และ จ.ส.ต.รุ่งโรจน์ กาหมอ ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม เสียชีวิตในวันเดียวกัน

    จากนั้นกลับถิ่นเก่ากองปราบปราม เป็น ผกก.ประจำ ป. และ ผกก.5 ป. ถูกย้ายสายฟ้าฟาดเป็น ผกก.สภ.อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ท่ามกลางสถานการณ์ไฟใต้ที่ลุกโชน แต่ไม่กี่เดือน สมพงษ์ เลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็น รองผบก.ภ.จ.นราธิวาส และตอนนี้เรียนจบโรงเรียนผู้การรุ่น 29 ตำแหน่งนายพลคงไม่หนีไปไหน….

    “ตอนไปรับตำแหน่ง ผู้กำกับที่ยี่งอ มีผู้ใหญ่ที่ผมให้ความเคารพ มอบพระเครื่องหลวงปู่ทวด หลัง สก. ให้ติดตัวไว้ป้องกันภยันตราย ให้แคล้วคลาดปลอดภัย ซึ่งก่อนหน้าแขวนเดี่ยวพระหูยาน เนื้อชิน กรุลพบุรี ของคุณพ่อ “ร.ต.ประเสริฐ ชิงดวง” เมื่อได้หลวงปู่ทวดมา เลยนำมาขึ้นคอพร้อมกับ พระซุ้มกอ กรุกำแพงเพชร ของคุณแม่ อุทัยวรรณ ชิงดวงที่เหน็บไว้ในกระเป๋าเสื้อตลอด

    “สำหรับพระหูยาน คุณตาที่เป็นปลัดอำเภอที่ลพบุรี มอบต่อให้คุณพ่อ ที่ต้องเดินทางไปราชการสงครามเกาหลี และเกิดอุบัติเหตุรถตกเหวแต่ไม่ได้รับอันตราย ท่านกลับมาเลยให้ผมไว้ใช้

    ส่วน “พระซุ้มกอ”ที่คุณแม่มอบให้ เคยหล่นหายมาครั้งหนึ่ง สมัยเป็นนายเวรพล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน อดีต ผู้ช่วย อ.ตร. ตอนนั้นผมไปทำธุระแถวเมืองทอง พอเปิดประตูรถออกมา พระคงหล่น หาตั้งนานไม่เจอ ต้องอธิษฐานว่าถ้าท่านอยากอยู่กับเรา ก็ขอให้เจอ “ แล้ว พ.ต.อ.สมพงษ์ก็เจอแบบง่าย ๆ เมื่อก้มลงไปดูอีกครั้ง พระหล่นอยู่ติดกับขอบฟุตปาท

    ทุกวันนี้ สวมใส่พระแล้วสบายใจ มั่นใจ ถือเป็นเครื่องเตือนสติ ไม่ให้เราประมาท และให้ยึดมั่นแต่การทำความดี ไม่ใช่มีพระดี แต่ไม่ทำความดี พระดีแค่ไหนก็ไม่ช่วย…..

    COP’S MAGAZINE VOL.04 NO.37 SEPTEMBER 2009

    *ปัจจุบัน ยศ พล.ต.ต. ตำแหน่ง รอง ผบช.น.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments