Friday, April 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันทว.เปิดเกมรุก คดีเด็กหาย

    ทว.เปิดเกมรุก คดีเด็กหาย

    หลังพล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ เข้ารับตำแหน่ง ผู้บังคับการกองทะเบียนประวัติอาชญากร(ทว.)ได้ให้ความสนใจงาน ทว. ทางด้านคนหายเป็นพิเศษ เนื่องจากประสบการณ์การทำงานอยู่ในด้านสืบสวนมาตลอด

    ประกอบกับ ทว. เป็นเลขาคณะกรรมการบริหารข้อมูลคนหาย และศพนิรนามของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดตั้งชุดปฏิบัติการติดตามความคืบหน้ากรณีคนหายพลัดหลง ประสานความร่วมมือกับ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับคนหาย ทั้งในหน่วยงานตำรวจ และภาครัฐ เอกชน

    ทั้งนี้ พล.ต.ต.ไตรรงค์ ได้เชิญมูลนิธิกระจกเงา ที่เป็นมูลนิธิที่ทำงานด้านคนหายของประเทศไทยเข้ามาแลกเปลี่ยนบูรณาการข้อมูล

    ขอให้มูลนิธิรวบรวมข้อมูลคนหายที่เป็นเด็ก หรืออายุต่ำกว่า16 ปีและมีข้อมูลที่น่าสนใจ เพื่อให้ชุดปฏิบัติการได้ดำเนินการติดตามกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานในพื้นที่ที่เด็กหาย

    นอกจากนี้ยังให้ชุดปฏิบัติการฯ รวบรวมข้อมูลคนหายที่ ทว. มีอยู่ ติดตามและสรุปผลให้ทราบทุกสัปดาห์

    ขณะเดียวกัน มูลนิธิกระจกเงาได้รวบรวมกรณีที่คนหายเป็นเด็กต่ำกว่า16ปีหลายราย และมีความน่าสนใจให้กับ ผบก.ทว. และชุดปฏิบัติการฯ มีหลายกรณีที่ยังไม่สามารถติดตามตัวกลับมาได้

    ทั้งนี้ในกรณีเด็กที่หายตัวไปจากพื้นที่เป็นเวลาหลายปี หน้าตา รูปพรรณของเด็กอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

    สั่งการให้ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ บูรณะ ผกก.ฝทว.2 ทว. สเก็ตช์ภาพเด็กหายจากข้อมูลที่มีอยู่ให้มีอายุเทียบเท่าปัจจุบัน (Age Progression) ของกรณีเด็กหายที่มูลนิธิกระจกเงาได้เสนอมาทุกกรณี

    ทั้งนี้มูลนิธิกระจกเงาได้นำเสนอมายังพล.ต.ต.ไตรรงค์ และเหมาะสมที่จะเป็นกรณีแรกในการติดตามคนหายในเชิงรุก

    เริ่มที่ ด.ช.ธนวรรชน์ แก้วตา(น้องอั้ม) ที่ตัวไปจาก อ.เปือยน้อย จว.ขอนแก่น ตั้งแต่ 25 ก.พ.2559 ในขณะหายอายุ 5 ปี จากนั้นได้ใช้กระบวนการสเก็ตช์ภาพให้มีอายุเทียบเท่าปัจจุบัน

    เมื่อได้ผลการปฏิบัติดังกล่าว พ.ต.อ.ไตรรงค์ ได้รายงานผลให้กับ พล.ต.ต.อัตชัย ดวงอัมพร รรท.ผบช. ประจำ สง.ผบ.ตร. ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารข้อมูลคนหายและศพนิรนาม ให้ทราบ

    ก่อนลงพื้นที่ พร้อมพล.ต.ต.ไตรรงค์ ณ พื้นที่ จว.ขอนแก่น และเปือยน้อย พื้นที่เด็กหายด้วยตนเอง โดยมีตัวแทนจากมูลนิธิกระจกเงา ผู้สื่อข่าว ร่วมลงพื้นที่เมื่อวันที่21พ.ย.ที่ผ่านมา

    ถึงจะยังไม่พบ แต่เป็นก้าวแรกที่ทว.เปิดเกมรุก สืบหาตัวเด็กหาย ถือ เป็นเรื่องเร่งรีบ และสำคัญกว่าการสืบสวนรู้ตัวคนร้ายเสียอีก

    กากีกลาย23/11/61

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments