Tuesday, April 23, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันทางหลวงสกัดจับรถบัสขน48 โรฮีนจาลงใต้

    ทางหลวงสกัดจับรถบัสขน48 โรฮีนจาลงใต้

    เมื่อเวลา 05.30น. วันที่ 7 ธ.ค. 65 พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2บก.ทล.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.2กก.2บก.ทล.(เพชรบุรี)  จับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวบริเวณ ถนนเพชรเกษม ขาล่องใต้ กม.ที่ 124-125 ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  จับกุมคนไทย 3 คน  ต่างด้าว สัญชาติพม่า (ชาวโรฮิงญา) 48 คน แยกเป็นหญิง 30 คน เป็นชาย 18คน มีผู้ที่อายุน้อยกว่า 13 ปี จำนวน 5 รายติดตามมากับผู้ต้องหา ชาวโรฮิงญา

    สอบสวนเบื้องต้น นายสมศักดิ์ ผู้ขับขี่ให้การว่า ตนและ ผู้ต้องหาชาวไทยอีก 2 คน เดินทางจากจ.ราชบุรี เพื่อไปรับแรงงานชาวโรฮิงญาดังกล่าว มาจากป่าข้างทาง ช่วง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี  ได้รับค่าจ้าง 1,000 บาทไปส่งที่ปลายทาง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากถึงที่หมายแล้วจะมีผู้มารับแรงงานดังกล่าวต่ออีกทอด  แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน

    เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ใช้ล่ามสอบถามข้อมูล เบื้องต้น ชาวโรฮิงญาให้การว่าเดินทางมาจากรัฐ ยะไข่ ประเทศเมียนมา เดินเท้าเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติจาก อ.แม่สอด จ.ตาก และมีรถกระบะใส่หลังคามารับ  และนำมาส่งยังจุดนัดหมายเพื่อรอให้รถ อีกช่วงหนึ่งมารับต่อเป็นระยะ เสียค่านายหน้าปลายทางยังไม่ทราบจำนวนเงิน  บางส่วนเดินทางเพื่อจะไปศึกษาที่ประเทศมาเลเซีย บางส่วนไปทำงานลงเรือ และเป็นลูกจ้างงานก่อสร้าง

    เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์และการเข้ามาโดยผิดกฎหมาย และทำความเข้าใจกับผู้ต้องหาชาวโรฮิงญาว่าการเข้ามาดังกล่าวอาจถูกลวงมาเป็นเหยื่องขบวนการค้ามนุษย์ และให้การช่วยเหลือเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค รวมทั้งการรักษาพยาบาลเมื่อเกิดการเจ็บป่วยหรือผู้ต้องหาร้องขอ

    หลังจากที่ผู้ต้องหาทั้งชาวไทยและชาวโรฮิงญาได้รับประทานอาหารและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเรียบร้อย  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึง นำผู้ต้องหาทั้งคนไทยและชาวโรฮิงญา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปากท่อ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments