Tuesday, March 19, 2024
More
    Homeคุณพระคุ้มครอง ของขลังคุ้มภัยทำความดีเพื่อบ้านเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์รักษา

    ทำความดีเพื่อบ้านเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์รักษา

    รองโอ๋-พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รองผบก.ปส.3บช.ปส. จัดเป็น1 ในตำรวจที่อยู่เบื้องหลังผลงานสำคัญๆของ ปส.ในพื้นที่ภาคเหนือ

    ก่อนนี้ เคยได้ยินชื่อรองโอ๋ จากน้องๆนักข่าวตำรวจ ว่าเป็นคนทำงานเก่ง ชีวิตราชการต้นๆ จัดเป็นลูกหม้อกองปราบฯอีกคนหนึ่งก็ว่าได้ อยู่ตั้งแต่สารวัตร จนเป็นผกก.6 บก.ป.ก่อนไปขึ้นรองผู้การตำรวจน้ำ  กระทั่งตอนนี้เป็นรองผู้การปส.3 บช.ปส.

    ชีวิตนักข่าวอาชญากรรมอย่างผม เห็นคนเก่งไม่ได้ มีโอกาสและจังหวะต้องไปนั่งคุย นั่งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับรองโอ๋ ก็เช่นกัน ถึงไม่รู้จัก ก็ต้องไปทำความรู้จัก เดี๋ยวก็รู้จักกันเอง

    นอกจากได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมุมมองต่างๆแล้ว ยังไม่พลาดที่จะคุยเรื่องพระเรื่องเครื่องรางที่นายตำรวจคนนี้นับถือ วันนี้เรามาย้อนอ่านบันทึกที่ผมเคยสัมภาษณ์ไว้กันครับ

    ทำความดีเพื่อบ้านเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษา

    รองโอ๋-พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รองผบก.ปส.3 บช.ปส. นักสืบซีรี่ส์4

    ลูกตำรวจของแท้ เกิดในโรงพักโกสุมพิสัย มหาสารคาม ไอดอลสืบสวนไม่ใช่ใคร เป็นคุณพ่อเขาเอง ร.ต.ท.เติม รังมาตย์ ฝ่ายสืบสวนโรงพักแห่งนี้

    ส่วนเรื่องงานมวลชนที่เจ้าตัวได้รางวัลจาก สตูล โมเดล ก็หมวดเติมผู้พ่ออีกที่บ่มเพาะ เพราะนอกจากงานสืบสวนแล้ว หมวดเติมยังทำงานมวลชนเป็นครูฝึกลูกเสือชาวบ้านด้วย

    ชีวิตมีที่มาที่ไป จบรร.ขอนแก่นวิทยายน สอบเข้าเตรียมทหารรุ่น 30 เลือกมาเป็นตำรวจ นรต. 46 จบแล้วมาลงสน.บางซื่อ ก่อนเข้าไลน์นักสืบ

    เร่ิมจากช่วยราชการสืบสวนธนฯ มาเป็นรองสว.สืบสวนเหนือยุคเปลี่ยนผ่านเป็นสืบ1 และถือเป็น 1ใน 30 นักเรียนโรงเรียนนักสืบของ พล.ต.ท.โสภณ วาราชนนท์ จอมคนนครบาล ที่มี พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี เป็นครูใหญ่

    ตาม วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้เป็นนาย ลงไปทำงานใต้หลังเกิดเหตุปล้นปืนค่ายปิเหล็ง จ.นราธิวาส ปี 47 จากนั้นอยู่ในกองปราบฯมาตลอด

    เริ่มจาก สว.ผ.1กก.5 ป. สว.กก.6บก.ป. ขึ้น รอง ผกก.6 รอง ผกก.5 รอง ผกก.1 ขึ้นผกก.ฝอ.บก.ปอท.ก่อนโยกกลับมาเป็น ผกก.6 บก.ป. ขึ้นรองผบก.รน. และ รองผบก.ปส.3 บช.ปส.ตามลำดับ

    ถามถึงเรื่องพระเรื่องเครื่องราง รองโอ๋ ถอดสร้อยออกมาให้ชม 2 พวง ก่อนเล่าถึงที่มา

    พวงแรก คล้องติดคอเป็นหลักมี 3 องค์ พระประธานเป็นพระที่หลวงพ่อกัณหาสุขกาโม วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ท่านสร้าง แล้วผมเกิดวันพุธ จังหวะไปทำบุญที่ อ.ปากคาด จ.หนองคาย เห็นแก้วสีเขียวเล็กๆ เขาบอกเป็นแก้วพญานาค เลยนำมาอัดใส่กรอบรวมกัน

    องค์ที่ 2 เป็นพระกู่นาดูน พิมพ์นาคปรก จ.มหาสารคาม บ้านเกิด เดิมเป็นพระแผง ก็ตัดเอามาเลี่ยมใส่ ส่วนอันนี้ฟันพ่อ ใส่กรอบติดตั

    นี่คือพวงหลัก ใส่ทุกวัน แคล้วคลาดทุกเรื่อง ไปไหนมีพ่อไปด้วย

    ส่วนพวงที่ 2 จะสลับใส่ตอนขึ้นเหนือเวลาไปทำงานยาเสพติด มีเหรียญหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม พรรคพวกให้มาตอนไปเป็นหัวหน้าสำนักงานท่านวรพงษ์ ที่สำนักงานภาค 7

    ส่วนองค์นี้พี่ไนท์ แม่บ้านที่สำนักงาน ตร. อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ที่ สกบ.ก็ดูแลกันมา แกเอาองค์นี้มาให้ แกบอกนายผู้ใหญ่ให้มา เป็นเหรียญทรงผนวช บอกผมขึ้นคอให้หน่อย เพราะแกมีแต่ลูกผู้หญิง ผมเลยเอามาขึ้นคอ เพราะเราเป็นข้าในพระองค์ แล้วเหรียญนี้ท่านเป็นพระด้วย

    อีกองค์เป็นเหรียญรูปหล่อ หลวงพ่อน้อยหน้าเสือ วัดธรรมศาลา

    รองผู้การเลือดอีสานอธิบายที่มาที่ไปของเครื่องยึดเหนี่ยวประจำตัวก่อนเล่าให้ฟังต่อ

    เชื่อมั้ย ของพวกนี้อยู่กับเรา ปลอดภัยเหมือนกันนะ แคล้วคลาดมาตลอด หลายเคสเลยตอนอยู่ใต้ มีอยู่ครั้ง จำได้เลย 14 ก.ค.48 กำลังคุยกับสาย อยู่กับพี่โก้ สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง กับน้องอีก 2 คน ไอ้ชุม ไอ้อ้วน ที่โรงแรมรามา ยะลา มีระเบิดป่วนยะลา ไฟดับทั้งเมือง

    จังหวะกำลังจะออกไป มีเด็กมาบอกมีของวางอยู่หน้ารถเราที่จอดหน้าโรงแรม ก็ขึ้นรถบอกให้ไอ้ชุม ไอ้อ้วน เอารถออก แต่พอถอยรถออกมาได้ไม่นาน ระเบิดเลยตรงนั้น

    เคส 2 ก็ไปดูที่เกิดเหตุ ไปรถตู้เหมือนกัน ไปกับพี่โก้ ตอนนั้นยังเป็น รองผู้การ น.8 ส่วนผมเป็น สว.ผ.1 กก.5 ป.ขับไปดูที่เกิดเหตุที่ อ.เทพา จ.สงขลา คนร้ายมันวางของมันอยู่แล้ว คงกะจะล่อเจ้าหน้าที่

    เราไปจอดตรงที่มันวางแล้วมาเห็นทีหลัง อีโอดีมาดูบอกคนร้ายกดแล้ว แต่ไม่ระเบิด

    พอขึ้นรถต่างคนต่างมามองหน้ากัน ถามว่าใครแขวนอะไร ก็หลายเคส ที่เวลาเราเข้าสนามแล้วเราไม่โดน แต่คนอื่นโดนกันระเนระนาด

    ส่วนตัวคิดว่า เป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยว กระตุ้นให้เรารู้สึกว่าเรามีที่พึ่งทางใจ แล้วเราก็เชื่อมั่นในคุณความดี

    เราทำความดีเพื่อบ้านเพื่อเมืองแล้ว อย่างน้อยๆ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย พระที่เราห้อยคอ ก็คงปกปักรักษาคุ้มครองเรา

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments