Friday, March 29, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันนครบาลขอ ตร.เพิ่ม 11 โรงพัก

    นครบาลขอ ตร.เพิ่ม 11 โรงพัก

    นครบาลปัดฝุ่นชงเรื่องเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ตั้งสน.เพิ่ม11 โรงพัก

    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) วันที่ 29 ก.ค. มีรายงานว่า บช.น.เตรียมเสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตั้งสถานีตำรวจนครบาลเพิ่ม 11 สน. จากเดิมที่มีอยู่ 88 สน. รวมเป็น 99 สน.

    โดยสน.ใหม่แต่ละสน. บช.น.ให้เหตุผลการที่มาของตั้งสน.ดังนี้

    1.สน.สะพานสูง แบ่งพื้นที่จากสน.ประเวศ สน.หัวหมาก และสน.บางชัน เนื่องจากปริมาณการเกิดคดีมีอัตราสูงขึ้น ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวเกี่ยวเนื่องกับเขตอำนาจศาลหลายพื้นที่จึงแบ่งพื้นที่ในอำนาจศาลจังหวัดมีนบุรี ให้แก่ สน.สะพานสูง

    ทั้งนี้สน.บางชัน มีประชากร 246,500 คน สน.หัวหมาก มีประชากร 261,351 คน สน.ประเวศ มีประชากร 350,000 คน หากตั้ง สน.สะพานสูง ในพื้นที่แบ่งรับผิดชอบดูแลประชากร 211,500 คน

    2.สน.เอกชัย แบ่งพื้นที่จากสน.ท่าข้าม และสน.บางขุนเทียน เนื่องจากสน.ท่าข้าม มีพื้นที่ขนาดใหญ่ 60.45 ตารางกม. บางพื้นที่อยู่ไกลสน.มากเกินไป เดินทางไม่สะดวกส่งผลให้เข้ารับแจ้งเหตุได้ช้า รวมทั้งเพื่อรองรับความเจริญในอนาคต

    ทั้งนี้จากการสำรวจคดี 1 ปี สน.ท่าข้าม มีคดี 2,002 คดี สน.บางขุนเทียน 2,832 คดี หากมี สน.เอกชัย ก็จะแบ่งความรับผิดชอบคดีไป 1,050 คดี

    3.สน.วังหิน แบ่งพื้นที่จากสน.โชคชัย เพราะปริมาณการเกิดคดีมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นพื้นที่มีความเจริญอย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีประชากรแฝงเพิ่มอย่างรวดเร็ว ทำให้ยากต่อการควบคุมปัญหาอาชญากรรม

    พื้นที่สน.วังหิน จะดูแลประชากร 90,000 คน แบ่งภาระจาก สน.โชคชัย ที่ต้องรับผิดชอบดูแลประชากรถึง 340,000 คน

    4.สน.จอมทอง แบ่งพื้นที่จากสน.บางขุนเทียน และสน.เพชรเกษม เนื่องจากท้องที่สน.บางขุนเทียน มีความเจริญอย่างรวดเร็ว พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชุมชนมีถนน และซอยจำนวนมาก บางซอยมีขนาดเล็กจึงยากแก่การตรวจสอบและระงับเหตุ ปริมาณคดีอาชญากรรมก็เพิ่มสูงขึ้น

    จากการสำรวจ สน.บางขุนเทียน มีคดี 2,832 คดี สน.เพชรเกษม 1,728 คดี หากมีสน.จอมทอง จะแบ่งความรับผิดชอบไปได้ 1,797 คดี

    5.สน.บางจาก แบ่งพื้นที่จากสน.พระโขนง และสน.บางนา เนื่องจากพื้นที่ทั้ง 2 สน. มีปัญหาด้านการจราจรอย่างมาก ทำให้ขาดประสิทธิภาพในการเข้าระงับเหตุและการบริการประชาชน

    6.สน.คลองเตย แบ่งพื้นที่จากสน.ทองหล่อ และสน.คลองตัน โดยให้เหตุผลการจราจรเช่นเดียวกันกับสน.บางจาก รวมทั้งพื้นที่สน.ทองหล่อ มีประชากร599,408 คน สน.คลองตัน 643,542 คน หากตั้งสน.คลองเตย จะแบ่งความรับผิดชอบดูแลประชากรไป 434,020 คน

    7.สน.ราชพฤกษ์ แบ่งพื้นที่จากสน.ตลิ่งชัน เพราะมีพื้นที่ขนาดใหญ่ 34 ตร.กม. บางพื้นที่อยู่ไกลโรงพักเดินทางไม่สะดวกจึงเข้ารับเหตุได้ช้า และเพื่อรองรับความเจริญที่จะเกิดขึ้น สน.ตลิ่งชัน มีปริมาณคดี 1,148 คดี หากตั้งสน.ราชพฤกษ์ จะแบ่งคดีรับผิดชอบไป 574 คดี

    8.สน.คลองสามวา แบ่งจากพื้นที่สน.คันนายาว เนื่องจากมีพื้นที่ขนาดใหญ่ 54 ตร.กม. บางพื้นที่อยู่ห่างไกลสถานีมากจึงเข้ารับเหตุได้ช้า

    9.สน.ทรายกองดิน แบ่งพื้นที่จากสน.มีนบุรี เนื่องจากมีพื้นที่ขนาดใหญ่มากถึง 74.6 ตร.กม.

    10.สน.ประชาอุทิศ แบ่งจากพื้นที่สน.ราษฎร์บูรณะ สาเหตุเพราะพื้นที่ขนาดใหญ่เช่นกัน

    และ11.สน.บางบัว แบ่งจากพื้นที่สน.บางเขน สน.ทุ่งสองห้อง และสน.โคกคราม โดยสน.บางเขน มีขนาด 41.4 ตร.กม. ที่สำคัญต้องแบ่งเพิ่มอีก 1 สน. เนื่องมาจากท้องที่สน.บางเขน มีปริมาณคดีมากถึง 4,041 คดี จัดเป็นอันดับต้นๆ ของบช.น. เป็นต้น

    ด้าน พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. กล่าวถึงการเสนอตร.ตั้งโรงพักในกทม.เพิ่มเติมว่า เพื่อต้องการเกลี่ยและกระจายงานของแต่ละสน.ท้องที่ให้เหมาะสม เพราะบางสน.คดีอาชญากรรมเกิดขึ้นมาก มีพื้นที่กว้าง และดูแลประชากรเป็นจำนวนมากเป็นต้น

    โดยมอบหมายให้ พล.ต.ต.ฤชากร จรเจวุฒิ รองผบช.น. เป็นหัวหน้ารับผิดชอบศึกษาข้อมูลและการตั้งสน.เพิ่มเติม เบื้องต้นมีสน.ที่จะตั้งใหม่จำนวน 11 สน. และได้กำหนดประชุมคณะทำงานในเดือนส.ค.นี้ จากนั้นเสนอตร.พิจารณา

    ทั้งนี้การเสนอเรื่องตั้งสน.ใหม่ ก่อนหน้านี้บช.น.เคยเสนอไปแล้ว 2 หน จากอดีตผบช.น. 2 ท่าน แต่ก็ไม่ผ่าน ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ถ้าไม่ผ่านก็ไม่เป็นไรถือว่า เก็บไว้ใช้เป็นข้อมูลในอนาคต หรือถ้าตั้งได้บางสน.ไม่ได้ทั้งหมดก็ยังดีเพราะถือว่าเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments