Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันนครบาลทลายเงินกู้ออนไลน์ชาวจีน

    นครบาลทลายเงินกู้ออนไลน์ชาวจีน

    ตำรวจนครบาล จับเครือข่ายชาวจีน ปล่อยกู้ออนไลน์คิดดอกเบี้ยร้อยละ 234 ต่อเดือน นำรายได้เปลี่ยนเป็นเงินดิจิทัลโอนกลับไปให้นายทุนในต่างประเทศ ทุกๆ 3 เดือนฟันกำไร 40 ล้านบาท

    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 พ.ย.64 พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบช.น. แถลงข่าว พ.ต.ท.โอภาส หาญณรงค์ รองผกก.สส.1 บก.สส.บช.น.

    จับกุมนายเจี๋ย หลิว อายุ 35 ปี ชาวจีน ข้อหาร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันกระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกายชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้ หรือผู้อื่นโดยผิดกฎหมาย และเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

    พร้อมของกลางสมุดบัญชีธนาคาร 17 เล่ม โทรศัพท์มือถือ 23 เครื่อง และซิมการ์ดโทรศัพท์ 13 อัน

    พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่ามีผู้เสียหายแจ้งความที่สน.โคกคราม ว่ากู้เงินนอกระบบทางออนไลน์ที่ส่งข้อความเข้ามาในโทรศัพท์ ผ่านแอปพลิเคชั่นชื่อ “Cash Go” ผู้กู้อนุญาตเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อนามสกุล ที่อยู่ บัญชีธนาคาร รายชื่อผู้ติดต่อ ตำแหน่งการใช้งาน รูปภาพ เป็นต้น และกำหนดชำระคืนภายใน 7 วัน

    ผู้เสียหายกู้เงิน 2,800 บาท ถูกหักค่าดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมแล้วได้เงิน 1,625 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 234 ต่อเดือน หากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ภายในกำหนดระยะเวลา จะถูกทวงถามด้วยวิธีการส่งข้อความไปข่มขู่ผ่านบุคคลที่ 3 ในลักษณะประจาน ทำให้ผู้กู้เงินได้รับความอับอายเสียชื่อเสียง

    พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวต่อว่า จากการตรวจข้อมูลคอมพิวเตอร์พบว่า ผู้ให้กู้พักอยู่ที่อาคารสยามคอนโดมิเนียม ถนนพระราม 9 ซอย 13 แขวงและเขตห้วยขวาง กทม.  ขอหมายศาลอาญาเข้าตรวจค้นจับกุมนายเจี๋ย หลิว ทราบว่าอาศัยอยู่ไทยมาหลายปีและแต่งงานกับหญิงไทย

    นายเจี๋ย หลิว ให้การว่า เป็นผู้ดูแลจัดการแอปพลิเคชั่นเงินกู้ 5 แห่ง ได้แก่ Cash Go, Royal Cash, Thai Cash, Cash Wai, และ K Cash มีเซิร์ฟเวอร์อยู่ในประเทศพม่า

    โดยว่าจ้างบุคคลอื่นเปิดบัญชีธนาคารผูกกับซิมโทรศัพท์เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีให้ลูกค้าและรับเงินที่ลูกหนี้ผ่อน

    ตรวจสอบทราบว่าทุก ๆ 3 เดือน ผู้ต้องหาได้กำไรจากการปล่อยเงินกู้ 40 ล้านบาท จากนั้นเปลี่ยนเป็นเงินสกุลดิจิทัลก่อนโอนไปให้นายทุนชาวจีนที่ต่างประเทศ ชุดสืบสวนจะขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการผู้เปิดบัญชี ผู้รวบรวมเงิน ผู้ดูแลเงิน นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวนสน.โคกคราม ดำเนินคดี

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments