Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันนครบาลแถลงความคืบหน้าแก๊งขอทานจีนในกทม.

    นครบาลแถลงความคืบหน้าแก๊งขอทานจีนในกทม.

    เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 21 พ.ย.66ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต. อํานาจ ไตรพจน์ รองผบช.น. พล.ต.ต.พงศ์อนันต์ คล้ายคลึง รองผบช.น. นายศราวุธ มูลโพธิ์ ผอ.กองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีจับกุมขอทานชาวจีนในพื้นที่กทม.

     

    เปรียบเทียบปรับแล้วส่งกลับ

    พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวว่า  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กำชับการปฏิบัติให้ พล.ต.ท. ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.  จับกุมขอทานคนจีนในพื้นที่กทม. 6 ราย ตั้งแต่วันที่ 10-20 พ.ย. ท้องที่สน.ปทุมวัน สน.พญาไท สน.บางพลัด สน.บางรัก สน.ทุ่งมหาเมฆ และสน.ลุมพินี เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมบช.น. สตม. พม. ได้เปรียบเทียบปรับรายละ 100, 400 และ500 บาทอยู่ระหว่างเปรียบเทียบปรับอีก 3 ราย เจ้าหน้าที่ได้ผลักดันกลับประเทศแล้ว 1 ราย ที่เหลืออยู่ที่ห้องกักของ ตม. และอยู่ระหว่างการสอบสวน

    ขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าไทย10ปี

    จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า บาดแผลบนร่างกายเกิดจากอุบัติเหตุไฟไหม้ที่ประเทศจีน บางส่วนปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะขึ้นแบล็คลิสต์ขอทานชาวจีนทั้ง 6 ราย ห้ามเข้าประเทศเป็นเวลา 10 ปี พร้อมขยายผลสืบจับเพิ่มเติม

    พบต่างคนต่างเดินทางเข้ามา

    พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวว่า จากการสืบสวนสอบสวนความเชื่อมโยงว่า ขอทานชาวจีนทั้ง 6 ราย บางส่วนใช้ล่ามแปลภาษาชาวไทยคนเดียวกัน  มีขอทานชาวจีน 2 คนที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันในย่านวังทองหลาง แต่บินเข้ามาไทยคนละไฟท์ ส่วนที่เหลือพักกระจายกันโรงแรมในกทม. และต่างคนต่างเดินทางมาไม่ได้เข้ามาพร้อมๆ กัน

    เชื่อมีคนไทยอยู่เบื้องหลัง

    ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนว่า เป็นขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติใช้ไทยเป็นฐานเพื่อส่งเงินกลับไปยังประเทศจีน เป็นเหยื่ออาชญากรรม และมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์อาชญากรรมข้ามชาติหรือไม่ เบื้องต้นเชื่อน่าจะมีคนไทยอยู่เบื้องหลัง สันนิษฐานว่าน่าจะทำเป็นขบวนการเชื่อว่าคนจีนที่มาขอทานทำเพียงลำพังไม่ได้แต่ขณะนี้พยานหลักฐานยังไปไม่ถึงอยู่ระหว่างขยายผลสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมอย่างละเอียดตรวจสอบคำให้การของขอทานที่จับกุมได้ทั้งหมด

    การจับกุมขอทานคนจีนเป็นเคสแรกต่างด้าวชาวเขมรลักลอบเข้ามาขอทานในจะมาพร้อมกันและมีที่พักอาศัยอยู่ด้วยกัน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะเอาผิดกับผู้ที่ให้แหล่งพักพิงขอทานดังกล่าวด้วย

    มีทั้งวีซ่านทท.และนักศึกษา

    พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวต่อว่า สำหรับไทม์ไลน์ของกลุ่มขอทานชาวจีนนั้น พบว่าเริ่มเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา  เข้าไทยหลายครั้งใช้วีซ่านักท่องเที่ยว มี 1 รายที่ทำเรื่องขอศึกษาต่อออนไลน์เพื่อเปลี่ยนจากวีซ่าท่องเที่ยวเป็นวีซ่านักศึกษา เพื่อให้อยู่ประเทศไทยได้นานขึ้น เบื้องต้นมหาวิทยาลัยที่เข้าให้ศึกษาเป็นสถาบันเอกชนตั้งอยู่ในกทม. มีวิทยาเขตอยู่ภาคเหนือ อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติมมีวิธีการดำเนินการดังกล่าวเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง

    คนไทยขี้สงสารส่งรายได้พุ่งวันละ1หมื่น

    ขอทานชาวจีนเลือกขอทานในชุมชน แหล่งท่องเที่ยวใช้ภาพลักษณ์ที่น่าสงสารจุดอ่อนนของคนไทยที่มีความขี้สงสารให้เงินช่วยเหลือคาดว่ามีทั้งคนไทยและต่างชาติให้เงินรายได้กว่าวันละ 10,000 บาท

    ขยายผลหาที่แลกเงิน

    “บช.น.ได้ตั้งชุดปฏิบัติการขึ้นมาดำเนินการ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.ดส. ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท้องที่ และ พม. รวบรวมข้อมูลสืบสวนหาต้นตอของขบวนการขอทานดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มขอทานนี้ได้นำเงินเหรียญที่ได้แลกเป็นแบงค์ 1,000 บาทไทย แต่ยังไม่ทราบสถานที่แลกเงินไทยเป็นเงินหยวน

    ผบช.น.กำชับให้ทุกสน.ในพื้นที่นครบาลกวดขันจับกุมขอทานชาวต่างชาติในกทม.และรายงานผลกาปฏิบัติทุกวัน รวมทั้งเข้มงวดตรวจสอบนักท่องเที่ยวชาวจีนทประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตม. สังเกตร่างกาย เช่น มีแปลไฟไหม้ นิ้วกุด เข้ามาประเทศไทยทุกช่องทาง เพื่อป้องกันลักลอบประกอบอาชีพขอทาน” รองผบช.น.กล่าว

    ด้านนายศราวุธ มูลโพ ผอ.กองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือ พม. กล่าวว่า พม.จะเดินหน้าจัดระเบียบขอทานโดยใช้กฎหมาย พระราชบัญญัติควบคุมขอทาน พ.ศ. 2559 อย่างเคร่งครัด

    ข้อมูลพบทำกันเป็นขบวนการ

    จากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันมีขอทานทั้งสิ้น 7,151 คน เป็นขอทานชาวคนไทย 4,678 ต่างชาติ 2,473 คน เป็นคนจีน 68 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาและเมียนมาเข้ามาขอทานในประเทศไทยในรูปแบบของขบวนการ ขอทานเป็นการกระทำผิดกฎหมายต้องหยุดสนับสนุนการให้เงิน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments