Friday, May 17, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันวิโรจน์ กก.ร้องดีเอสไอ สืบสวนการตาย“ผกก.เบิ้ม”ตาม พรบ.อุ้มหายโยงคดีส่วยรถบรรทุก

    วิโรจน์ กก.ร้องดีเอสไอ สืบสวนการตาย“ผกก.เบิ้ม”ตาม พรบ.อุ้มหายโยงคดีส่วยรถบรรทุก

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 พ.ย.66 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อม นายต่อพงษ์ จีนใจน้ำ ทนายความ ยื่นหนังสือต่อ น.ส.อรุณศรี วิชชาวุธ ผู้ผอ.กองบริหารคดีพิเศษ เพื่อขอให้สืบสวนสอบสวนการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไธสงค์ ผกก.2 บก.ทล. เนื่องจากอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ พ.ร.บ.อุ้มหาย พ.ศ. 2565

    นายวิโรจน์ กล่าวว่า วันนี้มายื่นตรวจสอบการเสียชีวิตของ ผกก.เบิ้ม เพราะมีข้อสงสัยที่เผยแพร่ตามหน้าสื่อ ว่าอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย เพราะก่อนเสียชีวิตในบ้านพักของตนเองเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ได้เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านเมืองทองธานี  จากรายงานแจ้งว่ามีตำรวจเฝ้าที่หน้าห้องพัก พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือส่วนตัวไป

    จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.00 น. กล้องวงจรปิดได้จับภาพ ผกก.เบิ้ม หลบหนีกลับบ้านโดยใช้ช่องทางหนีไฟ ทั้งนี้ หากไม่ได้มีการถูกควบคุมตัวหรือจำกัดสิทธิเสรีภาพก็ต้องตั้งคำถามว่า ผกก.เบิ้ม เหตุใดไม่ลงมาตรงช่องทางเดินปกติ ออกมาหน้าโรงแรมแล้วเรียกแท็กซี่กลับบ้าน รวมทั้งไม่ได้มีการแจ้งญาติให้รับทราบหรือว่ามีเจตนาต้องการปกปิดหรือไม่

    การเสียชีวิตของ ผกก.เบิ้ม อาจมีความเกี่ยวข้องกับส่วยรถบรรทุกที่ตกถนน ช่วงซอยสุขุมวิท 64/1 และมีความเคลือบแคลงใจอย่างมากที่นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ออกชี้นำคดี โดยยังไม่ได้รับการมอบหมายจาก ผบ.ตร.

    สุดท้ายบทสรุปสติ๊กเกอร์สีเขียวหน้ารถบรรทุกดังกล่าว เป็นเพียงการเสริมดวงชะตาเท่านั้น อีกทั้ง กรณีส่วยบรรทุกมีมูลค่าคอรัปชั่นสูงกว่าหมื่นล้านบาท อาจมีการส่งต่อผลประโยชน์ไปยังข้าราชการระดับสูงหรือนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายท่าน กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งจะเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ

    ขอให้ดีเอสไอดำเนินการสืบสวนสอบสวนเชิงลึก เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเฝ้า ผกก.เบิ้ม ที่ห้องพักในโรงแรมมาสอบสวน ส่วนการที่มายื่นเรื่องล่าช้าเพราะ พ.ร.บ.อุ้มหาย เป็นกฎหมายใหม่ ซึ่งต้องมีการหารือกับฝ่ายกฎหมายก่อน

    ตั้งข้อสงสัยว่ายึดโทรศัพท์ของ ผกก.เบิ้ม ไปทำไม และพาไปนอนพักโรงแรมย่านเมืองทองธานี เพราะอะไร แล้วเหตุใดต้องหลบหนีออกทางช่องหนีไฟด้วย อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตของ ผกก.เบิ้ม ยิงตัวเองเสียชีวิต แต่ต้องการพิสูจน์ถึงสาเหตุก่อนหน้านั้นว่ามีแรงจูงใจอย่างไรเพราะยังมีลูกเล็กอายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น

    นายวิโรจน์ กล่าวว่า การเสียชีวิตของตำรวจทั้ง 2 ท่าน คือ “สารวัตรสิว” พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. และ “ผกก.เบิ้ม” ในคดีกำนันนก มีความเชื่อมโยงถึงส่วยรถบรรทุกและผู้มีอิทธิพล โดย ผกก.เบิ้ม อาจมีแรงกดดันจากภายนอก หมายถึงการกระทำใดๆ ที่ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่สร้างความทรมานแก่ร่างกายและจิตใจ เป็นเหตุที่ต้องเอาผิดกับบุคคลที่ประพฤติและกระทำเช่นนั้น ตามมาตรา 31 พ.ร.บ.อุ้มหาย ด้วยเช่นกัน

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments