Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันนักสืบ5จีช่วยสาวป่วยจิตพยายามฆ่าตัวตาย

    นักสืบ5จีช่วยสาวป่วยจิตพยายามฆ่าตัวตาย

    นักสืบ 5 G เจรจาช่วยผู้หญิงกระโดดสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนพยายามทำร้ายตัวเอง

    วันที่ 9 เมษายน65 เวลา02.30 น. ขณะที่ร.ต.อ.วัลลภ อั้นวงศ์ รอง สว.กก.สส.2 บก.สส.ภ.1 ร.ต.อ.เสกสิทธิ์ กุลเจริญ รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.8 และ ร.ต.อ.ภคภูมิ บุญทองแพง รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.4 ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรการสืบสวนคดีอาญา รุ่นพิเศษ 5 G

    นั่งอยู่บริเวณริมน้ำท่าจีน  หลังอาคารประสานราชกิจโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน จ.นครปฐม เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการไปศึกษาดูงาน FBI Dallas ประเทศสหรัฐอเมริกา

    ระหว่างนั้นได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้  สำลักน้ำอยู่เกือบกลางแม่น้ำ ซึ่งกว้างประมาณเกือบ 100 เมตร สังเกตเห็นมีคนลอยอยู่กลางแม่น้ำ ได้รีบวิ่งไปตรวจสอบ พบผู้หญิงคนหนึ่งกำลังลอยคอตะเกียกตะกายใกล้จมน้ำ

    ร.ต.อ.ภคภูมิ บุญทองแพง  ตะโกนบอกหญิงคนนั้นว่า“ ผมตำรวจๆ เข้ามาหาผมๆ” หญิงคนนั้นเหมือนได้สติ  ใช้มือวักน้ำพาตัวเข้ามาถึงริมตลิ่ง

    ขณะที่ร.ต.อ.เสกสิทธิ์ กุลเจริญ ได้หาสิ่งของทำเป็นทุ่นให้เกาะว่ายน้ำ  โยนลังโฟมลงไปให้เกาะขึ้นฝั่ง ก่อนช่วยกันดึงตัวขึ้นมาริมตลิ่ง ตามหลักความปลอดภัยและยุทธวิธีช่วยเหลือทางน้ำที่ได้เรียนมา

    สอบถามแรกๆ ผู้หญิงคนนั้นไม่ยอมตอบเอาแต่นั่งก้มหน้าร้องไห้  ได้ใช้วิชาการเจรจาช่วยเหลือบุคคลที่อยู่ในภาวะวิกฤตเพื่อให้ใจเย็นขึ้นจนได้ตั้งสติถามหญิงคนนั้นได้ความว่า ชื่อปลา นามสมมติ อายุประมาณ 30 ปีกระโดดสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนเพื่อหวังจะฆ่าตัวตายเพราะ ไม่มีใครเข้าใจชีวิต ผิดหวังกับการสอบ

    มูลเหตุเบื้องต้นทราบว่ามีอาการทางจิต และพยายามฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้ง หากไม่มีคนเห็นอาจจะจมเสียชีวิตได้ นักสืบ 5g ได้ใช้วิชาการเจรจาต่อรองในสถานการณ์วิกฤตนำมาใช้ทำให้หญิงคนดังกล่าวสงบสติอารมณ์ลง และให้เจ้าหน้าที่มารับตัวไป สภ. สามพราน  ส่งตัวไปรักษาโรงพยาบาลวัดไร่ขิงต่อไป

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 หน.คณะผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ผู้เข้ารับการอบรมนักสืบ 5 G ตามโครงการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.อยู่ระหว่างเตรียมไปดูงาน FBI Dallas ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 11 เมษายน 2565

    นักเรียนได้ประสบเหตุดังกล่าวและสามารถนำวิชาเรื่องการเจรจาต่อรองมาช่วยเหลือผู้อยู่ในภาวะวิกฤติซึงได้อบรมมาทำให้หญิงคนดังกล่าวสงบสติอารมณ์ มีกำลังใจเพิ่มขึ้นในการใช้ชีวิต ทำให้สามารถช่วยเหลือชีวิตเธอได้

    นักสืบ 42 คนนี้จะเป็นครูแม่ไก่ไปถ่ายทอดความรู้ต่อให้กับข้าราชการตำรวจเมื่อจบหลักสูตรตามเจตนารมณ์ของ ผบ.ตร.ต่อไป

    ด้านร.ต.อ.วัลลภ อั้นวงศ์ รอง สว.สส.กก.สส.2 บก.สส.ภ.1 กล่าวว่าวิชาเจรจาต่อรอง ของ 5 G เพิ่งได้เรียนมาจาก พ.ต.อ.ธีรชาติ ธีรชาติธำรง รอง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ ครูประจำวิชาเรื่องการเจรจาต่อรอง

    ทำให้เรา3คนมีความรู้และความมั่นใจในการพูดและให้กำลังใจ และเทคนิคการฟังอย่างตั้งใจจนหญิงคนดังกล่าวสงบ เรื่องนี้คงเป็นเรื่องราวประสบการณ์ที่เราได้ช่วยเหลือชีวิตคน 1 ชีวิต หากเราไม่มีความรู้ เธอคงเสียชีวิตไปแล้วเพราะน้ำค่อนข้างไหลแรงและช่วงเวลานั้นมืดและน่ากลัวมาก

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments