Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันนักสืบ5Gภาค2รวบ2สาวเปิดเฟซบุ๊กหลอกขายรถ

    นักสืบ5Gภาค2รวบ2สาวเปิดเฟซบุ๊กหลอกขายรถ

    ชุดลาดตระเวนออนไลน์ PCT 5 และนักสืบ 5 G จับกุม 2 สาวแสบหลอกขายรถยนต์มือสองเหยื่อไปรับรถไม่พบเต้นท์รถตามที่โพสต์ พบเพียงบ้านร้าง ผู้เสียหายจำนวนหลายราย

    ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้มีความพร้อมในการรับมืออาชญากรรมที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วภายใต้ยุค 5G และให้กวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและอาชญากรรมที่ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน

    ชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ของ ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 และนักสืบ 5 G สืบ ภาค 2ได้รับแจ้งจาก ผู้เสียหายกำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนย่านดินแดง  ใช้เฟซบุ๊คค้นหารถยนต์กระบะมือสองเพื่อนำมาใช้ทำงานเสริมในช่วงโควิด-19 ระบาด

    พบว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Zeemoto Thenocar”  โฆษณาผ่านทางเฟซบุ๊ก แบบสาธารณะ ว่า“รับจัดหารถยนต์,ซื้อ,ขายรถมือสอง ราคาพ่อค้า ราคาส่งเต้น” พร้อมกับมีภาพรถยนต์ประกอบให้ดู

    เหยื่อสนใจรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็ก สีเทา ประกาศขายในราคา 140,000 บาทติดต่อขอจ่ายเงินค่ามัดจำก่อน 10,000 บาท และวันรับรถเดินทางไปที่เต้นท์รถยนต์ดังกล่าวที่โพลต์ไว้ ปรากฏว่าพบเป็นบ้านร้างไม่มีคนพักอาศัย แทบเป็นลม  สอบสวนทราบว่ามีเหยื่อถูกก่อเหตุแบบเดียวกันอีกหลาย10ราย

    รายงานให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร./ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ PCT ( ผอ.ศอปส.ตร.) ทราบได้สั่งการให้พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5สืบสวนและจับกุมคนร้ายโดยใช้งานนักสืบ 5 G ตามโครงการของ ผบ.ตร.เป็นตัวหลักสืบสวน

    กระทั่งวันที่13 พ.ค.65 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.(สอบสวน) บก.สส.ภ.2 พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ หาญแท้ รอง ผกก.1 บก.ปส.3 พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี สว.กก.สส.1 บก.สส. ภ.2

    ร.ต.อ.ภัสส์กร เฉลียวบุญ ร.ต.อ.วุฒินันต์ คงดี, ร.ต.อ.ปรมา ปราณี ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพ กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดปฏิบัติการ 5 ศปอส.ตร. และ พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.สส.ภ.จว.ระยอง พ.ต.ต.ประวิทย์ กองชุมพล สว.สส.สน.ดินแดงร่วมกันจับกุม

    1. น.ส.ปัทมา  อายุ 26 ปี ชาวอ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยร ตามหมายจับของศาลอาญา  ลงวันที่ 9 พ.ค. 2565 จับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 111/xxxหมู่บ้านวานา คาซา ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยองเมื่อวันที่13 พ.ค. 2565 เวลาประมาณ 15.00 น.พบของกลางโทรศัพท์และสมุดบัญชีธนาคารอีก 3 บัญชี

    2.นางสาวชยาภา วงค์คำภา 19 ปี ชาวอ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ตามหมายจับของศาลอาญา  ลงวันที่ 9 พ.ค.65 จับกุมได้ที่ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จ.ตราด พบของกลางโทรศัพท์ เมื่อวันที่13 พ.ค. 2565 เวลาประมาณ 21.30 น.

    กล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน”

    สอบถามเบื้องต้นนางสาวปัทมาฯ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ยอมรับว่าเป็นผู้ใช้บัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการหลอกขายเอาเงินมัดจำจริง ส่วน น.ส.ชยาภาฯ ให้การยอมรับว่าได้ รับจ้างเปิดบัญชีจากบุคคลอื่นเพื่อนำไปทำธุรกรรมต่างๆ จริง  สอดคล้องกับพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่รวบรวมไว้ โดยแบ่งหน้าที่กันทำ  นำตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ดำเนินคดี

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 /หัวหน้าชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 กล่าวว่า “ ช่วงนี้มีคดีหลอกขายสินค้าต่างๆ ผ่านทางออนไลน์ระบาดอย่างหนัก จึงระดมกวาดล้างอาชญากรรมทางออนไลน์ให้สิ้นซาก และต้องอยู่ไม่เป็นสุขตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.

    เพราะเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน และผมอยากฝากถึงผู้กระทำความผิดว่าไม่มีทางรอดจากการถูกจับกุม ยิ่งโกงเยอะเท่าไร ยิ่งติดคุกนานเท่านั้น”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments