Thursday, March 28, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันนายกฯนั่งหัวโต๊ะ ประชุม ก.ต.ช.-ก.ตร.

    นายกฯนั่งหัวโต๊ะ ประชุม ก.ต.ช.-ก.ตร.

    วันที่ 14 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมก.ต.ช.และการประชุม ก.ตร. 
    มี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.และรองผบ.ตร. ก.ตร.โดยตำแหน่งให้การต้อนรับ วาระสำคัญ
    อาทิ การขออนุมัติกำหนดตำแหน่ง รอง ผบช.ศ. รองผบช.ทท.และผบช.ประสานงานรัฐสภา  ผ่านการอนุมัติของ ก.ตร.ขอความเห็นชอบในการประชุม กตช. การแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการ ก.ต.ช.
    และการกำหนดตำแหน่ง ผบก.กองคดีและกฏหมาย ในพื้นที่ทุก บช.ทั่วประเทศ เพื่อเข้ามาดูแลสำนวนคดีอาญา แพ่ง คดีปกครอง หลังประชุมเสร็จสิ้น พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.และโฆษก ตร. กล่าวถึงผลสรุปการประชุม ก.ต.ช.และก.ตร.ว่า  

    การประชุม ก.ต.ช.มี 2 เรื่อง ได้แก่ การเห็นชอบการตัดโอนตำแหน่งอาจารย์ระดับ สบ 6  ปรับโอนมาประจำ รร.นรต.  5 ตำแหน่ง  ตามกฏหมายระบุว่าหากตำแหน่งเกินกว่าระดับ รองผบก.ต้องขอความเห็นชอบจาก ก.ต.ช.  วันนี้ได้ดำเนินการครบถ้วนตามข้อกฏหมาย  

    เรื่องที่ 2  ตัดโอนตำแหน่งที่ไม่มีความจำเป็นแล้ว 3 ตำแหน่ง ได้แก่  ที่ปรึกษาด้านการปราบปราม เทียบเท่า ผบช.โยกมาเป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. ประสานงานรัฐสภา จะประสานงานวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร

    อีก 2 ตำแหน่งตัดโอนตำแหน่ง รอง ผบช.ประจำ มาเป็น รองผบช.ทท. และรองผบช.ศ. ทั้ง 3 ตำแหน่งปัจจุบันมีคนครองตำแหน่งอยู่แล้ว  ตามขั้นตอนจะมีการแต่งตั้งเข้าสู่ตำแหน่งใหม่ ส่วนจะเป็นบุคคลเดิมหรือไม่เป็นอีกกรณี

    ตำแหน่งนี้จะมีผลบังคับเมื่อมีการแต่งตั้งตำแหน่งใหม่เกิดขึ้น  คิดว่าจะมีการแต่งตั้งรวมกับตำแหน่งอื่นที่ว่างอยู่แล้ว ขั้นตอนนี้อยู่ในช่วงผ่านการกระมุติของ ก.ตร.ต้องเสนอเรื่องขอความเห็นชอบอนุมัติ ก.ต.ช.ตามอำนาจกฏหมาย . ส่วนตำแหน่งที่เปิดใหม่ไม่มีผลจนกว่าจะมีการพิจารณาแต่งตั้งออกมา
        
    พล.ต.ท.ปิยะกล่าวต่อว่า การประชุม ก.ตร.มีเรื่องสำคัญที่ประเห็นเห็นชองกำหนดตำแหน่ง  กองบังคับการกฏหมายและคดีประจำ ตำรวจภูธรภาค 1-9 มีสำนักงานกฏหมายและคดี ดูแลคดีปกครอง คดีอาญาและคดีแพ่ง รวมทั้งการตรวจสอบสวนคดีต่างๆ

    จะมีตำแหน่ง ผบก.เกิดขึ้นในแต่ละภาคอีก 1 ตำแหน่ง จะเป็นการโอนจาก ผบก.ประจำในภาคต่างๆ ที่มีอยู่แล้วมาเป็น ผบก.กองคดี กำลังพลแต่ละภาคไม่เกิน 100  นาย

    ส่วนการเห็นชอบกฏก.ตร.เกี่ยวกับหลักเกณฑ์วิธีการสรรหาบุคคลให้วุฒิสภา เลือกมาเป็นคณะกรรมการ ก.ต.ร. ตามประกาศกำหนดให้ประธาน ก.ต.ช. มีทั้งหมด 11 ท่าน แต่ทุกวันนี้มีอยู่ 9 ท่าน

    อีก 2 ท่าน ตามกฏหมายกำหนดให้วุฒิสภาเป็นผู้กำหนดเลือกตัวบุคคล แต่ ขั้นตอนจาก ก.ตร.ไปหาวุฒิสภา ยังไม่มี 
    ได้กำหนดวิธีการคัดเลือกโดย ก.ตร.กำหนดให้ ผบ.ตร.เป็นผู้เสนอรายชื่อ 4 คน เข้า ก.ตร.ก่อนเสนอให้วุฒิสภาเป็นผู้กำหนดเลือก 2 คน นายกฯ เห็นด้วยให้นำแนวทางเป็นแนวทางหลักเกณฑ์คัดเลือกนำเรื่องเข้า ก.ต..ช.ครั้งหน้าเพื่อกำหนดออกมาเป็นหลักเกณฑ์
        
    โฆษก ตร. กล่าวว่า  เรื่องการแต่งตั้ง อนุก.ตร. มีทั้งหมด 8 คณะ ส่วนใหญ่ให้ รองผบ.ตร.และจตช.เป็นหัวหน้า หลังวันที่ 30 ก.ย.62  มีรอง ผบ.ตร.เกษียณอายุราชการ  ต้องให้ รองผบ.ตร.ที่ขึ้นใหม่ไปดำรงตำแหน่งแทน

    แต่ขณะนี้มีข้อถกเถียงในเรื่องอำนาจหน้าที่ที่ไม่ชัดเจน  ให้ ผบ.ตร.กลับไปดูในเรื่องอำนาจหน้าที่ สรุป เรื่องการแต่งตั้งอนุ ก.ตร.คณะต่างๆจะนำเข้าที่ประชุม ก.ตร.ครั้งหน้า  และนายกฯได้ขอบคุณผลการทำงานของตร. ที่ผบ.ตร.รายงานผลการปฏิบัติงานทุกเรื่อง

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments