Sunday, May 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันนายกฯสั่งคลี่ปมผกก.เบิ้มยิงตัวตาย

    นายกฯสั่งคลี่ปมผกก.เบิ้มยิงตัวตาย

    นายกรัฐมนตรีกำชับ ผบ.ตร.คลี่คลายคดี ผกก.2 ทางหลวง เสียชีวิตในบ้านพัก ทำคดีตรงไปตรงมา ให้รวดเร็ว ถูกต้อง เป็นธรรม เกิดความยุติธรรมครบถ้วนทุกมิติ ผลเบื้องต้นไทม์ไลน์ที่เกิดเหตุ พยานที่เกี่ยวข้อง สอดคล้องผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ พบเขม่าดินปืนที่มือผู้ตาย น่าเชื่อว่าใช้ปืนยิงตัวตาย

    โฆษกตร.แจงคดีผกก.เบิ้มยิงตัวดับ

    วันที่12ก.ย.66 พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกตร. กล่าวว่า จากกรณี พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. เสียชีวิตภายในบ้านพักในพื้นที่ย่านคูคต จ.ปทุมธานี หลังเกิดเหตุ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจ ต่อการสูญเสียของข้าราชการตำรวจในเหตุการณ์นี้ ซึ่ง ผบ.ตร. เองก็รู้สึกเช่นเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ กำกับดูแล ทำข้อเท็จจริงให้ปรากฎ ถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นธรรมที่สุด เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับคดีที่เกิดขึ้น แล้วรายงานผลให้ทราบ

    ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ควบคุมการสืบสวนสอบสวนด้วยตนเอง เน้นการนำหลักนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ในการทำงาน ทำคดีตรงไปตรงมา ให้ปรากฎข้อเท็จจริง ตามข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ผบช.ภ.1 ได้รายงานผลคดี ให้ทราบในเบื้องต้น มีผลการตรวจที่เกิดเหตุ การสอบสวนปากคำพยาน การตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ภาพจากกล้องวงจรปิด และ ผลการชันสูตรพลิกศพ 

    เผยไทมไลน์ก่อนก่อเหตุสลด

    โฆษกตร.กล่าวต่อว่า มีไทม์ไลน์ที่เกี่ยวข้องทางคดี ตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุวันที่ 10 ก.ย. เวลาประมาณ 18.00 น. พ.ต.อ.วชิรา ร่วมรับประทานอาหารกับเพื่อนที่ร้านแห่งหนึ่ง ย่านเมืองทองธานี ก่อนที่เวลาประมาณ 22.00 น. จะขอตัวกลับไปพักที่โรงแรมไอบริส สอบปากคำเพื่อนที่ร่วมรับประทานอาหาร

    ระหว่างที่รับประทานอาหาร พ.ต.อ.วชิรา ได้พูดคุยถึงความเครียดในสิ่งที่เกิดขึ้น บ่นตลอดเวลา เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับรุ่นน้องสารวัตรตำรวจทางหลวงที่เสียชีวิต และไม่ค่อยทานข้าว ต่อมาเวลา  04.23 น.ของวันที่ 11 ก.ย. ภาพวงจรปิด พบ พ.ต.อ.วชิรา เดินออกจากโรงแรม แล้วเดินไปตามถนนป๊อปปูล่า ซอย 2 แล้วขึ้นรถแท็กซี่ โตโยต้า สีชมพู  ทะเบียน ทฬ 806 กทม 

    ปีนรั้วเพราะกุญแจรีโมทไม่อยู่กับตัว

    จากการสอบปากคำ นายสุจิต ผู้ขับรถแท็กซี่ ให้การว่าไปรับ พ.ต.อ.วชิรา จากจุดดังกล่าว มาส่งที่หมู่บ้านกรีนพาร์ค อ.คูคต จ.ปทุมธานี โดยส่งถึงบ้าน เวลาประมาณ 04.50 น. ระหว่างเดินทางไม่ได้คุยอะไรนอกจากบอกเส้นทาง เมื่อ พ.ต.อ.วชิรา เดินทางมาถึงบ้าน ได้ปีนรั้วบ้านเข้าไปยังบ้าน  เนื่องจากไม่มีกุญแจรั้วบ้าน

    จากการสอบปากคำตำรวจซึ่งเป็นพลขับของ พ.ต.อ.วชิรา ทราบว่า กุญแจรั้วบ้าน เป็นกุญแจรีโมทอยู่ภายในรถประจำตำ แหน่งของ พ.ต.อ.วชิรา ไม่ได้อยู่ในขณะนั้น พ.ต.อ.วชิรา  ได้ปีนรั้วเข้าไปภายในบ้าน  กดรหัสประตูดิจิทัล เข้าไปในบ้าน เวลา 04.51 น. 

    วงจรปิดข้างบ้านชัดเสียงปืนดัง1นัด

    ต่อเวลาเวลาประมาณ 04.55 น. หลังจากที่ พ.ต.อ.วชิรา เข้าบ้านไปประมาณ 5 นาที มีภาพและเสียงจากกล้องวงจรปิดของเพื่อนบ้านข้างเคียง มีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด คาดว่าเป็นช่วงที่ พ.ต.อ.วชิรา ใช้ปืนยิงตัวตาย ตรงกับผลการชันสูตรของแพทย์ที่ระบุว่า ผู้ตายเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 8-12 ชม. ผลการตรวจที่เกิดเหตุของกองพิสูจน์หลักฐาน พบผู้ตายนอนเสียชีวิตอยู่ห้องนั่งเล่นชั้นล่าง พบปืนที่ตกในที่เกิดเหตุ เป็นปืน กึ่งอัตโนมัติ ยี่ห้อกล็อก ทะเบียน นฐ.03/4500091 ตรวจสอบผู้ครอบครอง คือ พ.ต.อ.วชิรา

    เพื่อนโทรถามรหัสเข้าบ้านจากเมีย

    การตรวจสอบร่องรอยบ้านที่เกิดเหตุ จากผลการตรวจของ พฐ. และจากการสอบปากคำของ พยานตำรวจที่พบศพ 4 คนแรก ให้การสอดคล้องกันว่า ไม่มีร่องรอยการงัดแงะทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน  พยานที่มาพบคนแรก ซึ่งเป็นตำรวจเพื่อนสนิทผู้ตาย สามารถเข้าไปในบ้านได้ เนื่องจากได้โทรสอบถามรหัสกับ ภรรยา ของพ.ต.อ.วชิรา เมื่อกดรหัสผ่าน เข้าไปภายในบ้านพบร่างของ พ.ต.อ.วชิรา บริเวณห้องนั่งเล่น หน้าโทรทัศน์ รอยเลือดท่วมตัว ได้ออกจากบ้าน และโทรศัพท์แจ้งเหตุ ต่อ ศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 แจ้งพนักงานสอบสวนทราบ

    ดูกล้องตามเส้นทางไม่พบมีคนตา 

    ผลการตรวจสอบกล้องวงจรปิด เส้นทางการเดินทางของ พ.ต.อ.วชิรา จากที่โรงแรมบริเวณ เมือง ทองธานี มาถึงหมู่บ้านที่เกิดเหตุ ไม่มีใครติดตามพ.ต.อ.วชิรา มา จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด หน้าบ้านที่เกิดเหตุ หลังจาก พ.ต.อ.วชิราเข้าบ้านไปแล้ว ไม่มีผู้ใดเข้ามาในบ้านอีก  กระทั่งพยานเพื่อนสนิทมาถึงบ้านพัก

    ผลการชันสูตรพลิกศพของแพทย์นิติเวช รพ.ภูมิพล  ผ่าพิสูจน์พบรอยกระสุนเข้าทางศีรษะ ด้านขวา ทะลุ ศีรษะด้านซ้าย แนวเฉียงขึ้น บริเวณรอบๆศพ พบรอยเลือดเป็นแนว

    หัวกระสุนอยู่ในเครื่องโรบอตดูดฝุ่น

     ผลการตรวจเขม่าดินปืน โดยใช้เครื่องมือ AAS (Atomic absorption spectroscopy ) เป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูง มีผลแม่นยำ เป็นที่ยอมรับสากล พบเขม่าดินปืนที่มือซ้ายและขวา  จำลองสถานการณ์ได้ว่า ท่ายิงก่อนเสียชีวิต พ.ต.อ.วชิรา น่าจะนั่งชันเข่า จากนั้นถือปืนด้วยมือขวาแล้วจ่อที่ขมับข้างขวา ใช้มือซ้ายประคอง เมื่อยิงเสร็จ ทำให้ตัวผู้ตายหงายหลังกระสุนทะลุและตกอยู่ที่ด้านซ้ายของผู้ตาย

    พบหัวกระสุนในเครื่องโรบอททำความสะอาดสถานที่เกิดเหตุ พบเศษเนื้อสมองกระเด็นติดที่ผนังบ้านฝั่งซ้าย ขณะชันสูตรสภาพศพแข็งตัวตั้วตั้งแต่ช่วงลำตัวจนสุดด้านล่าง แพทย์สันนิษฐานว่าเสียชีวิตมาแล้วระหว่าง 8-12 ชม. 

     น่าเชื่อเป็นเหตุยิงตัวตาย

    โฆษก ตร.กล่าวอีกว่า จากผลดังกล่าวข้างต้น ทั้งการตรวจพิสูจน์ที่เกิดเหตุ พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ผลการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลจากกล้องวงจรปิด และผลการตรวจชันสูตรพลิกศพ สอดคล้องตรงกัน น่าเชื่อได้ว่า พ.ต.อ.วชิรา ใช้อาวุธปืนยิงตัวตาย ส่วนประเด็นสาเหตุคงต้องรอผลการสอบสวนปากคำพยานเพิ่มเติม  ภ.จว.ปทุมธานี ได้มีคำสั่งที่ 242/2566 ลง 11 ก.ย.เรื่องแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยมี พ.ต.อ.พีรพล โชติกเสถียร รอง ผบก.เป็นหัวหน้า เพื่อสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานคลี่คลายคดีนี้แล้ว ขอให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments