Saturday, April 20, 2024
More
    Homeปีนรั้วโรงเรียนนายร้อย กับ อาจารย์อิ๊กน่ายกย่อง! นักเรียนนายร้อยคนขยัน ปั่นเงินเข้าเป๋านับแสน ใช้จิตวิทยาลงทุน

    น่ายกย่อง! นักเรียนนายร้อยคนขยัน ปั่นเงินเข้าเป๋านับแสน ใช้จิตวิทยาลงทุน

    สนับสนุนเรื่องราวดีดี
    สนับสนุนเรื่องราวดีดี

    ายร้อยตำรวจรุ่นเล็ก นักเล่นหุ้น หาเงินได้หลักแสนตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ

    ว่าที่ร.ต.ต จิรทรัพย์ ชำนาญไพร อายุ23 ปี
    ชื่อเล่น น้องนนท์ นรต.70

    “มนุษย์ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ แค่พลิกฝ่ามือก็ทำไม่ได้ แต่ถ้าคิดว่าทำได้ และมีความพยายามอย่างยิ่งยวดต่อให้เคลื่อนภูเขา ถมทะเลก็ทำได้”

    ความฝันวันเยาว์

    ตอนประถมผมเคยดูหนัง jamebond 007 ผมรู้สึกชอบในตัวละครทั้งความสามารถการต่อสู้ การใช้อาวุธปืน พูดได้หลายภาษา จิตวิทยาในการเจรจราและที่ชอบที่สุดคือความเสียสละของ jamebond 007 ที่ทำเพื่อประเทศชาติของตนเอง เลยเป็นแรงบันดาลใจให้ผมในตอนนั้นให้อยากมีความสามารถเหมือนพระเอกในภาพยนต์เรื่องนี้


    การทำเพื่อคนอื่น คือความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่

    อาชีพตำรวจเป็นอาชีพนักแก้ปัญหาให้กับประชาชน “ทุกครั้งที่ประชาชนมาหาตำรวจ ประชาชนแบกปัญหามาให้เราช่วยแก้ไข “ทุกวันเราต้องรับเรื่องร้องทุกข์ มีปัญหามาให้เราแก้ตลอด ทำให้ในอนาคตผมจะได้พัฒนาทักษะด้านกฎหมาย การเจรจราต่อรอง และความเสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม
    เพราะการทำเพื่อผู้อื่น ยิ่งใหญ่กว่าการทำเพื่อตัวเองด้วยเหตุผลดังกล่าว เลยทำให้อยากมาประกอบอาชีพตำรวจครับ

    “โรงเรียนนายร้อยตำรวจสอนให้อดทนในภาวะกดดันต้องทำงานทำหน้าที่หลายอย่างพร้อมกัน “

    เมื่อเข้ามาสู่รั้วโรงเรียน เราทุกคนต้องอยู่ภายใต้กรอบเวลาและกฎระเบียบที่กำหนด
    โรงเรียนสอนให้รู้จักการแก้สภาวะการณ์ในแต่ละสถานการณ์ ฝึกหนักมาก
    แต่พอผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้
    “เราอดในสิ่งที่อยากได้ และทนในสิ่งที่ไม่อยากได้ ทำให้เราอดทนในสภาวะกดดันได้มากกว่าคนอื่นซึ่งสอดคล้องกับการทำงานของอาชีพตำรวจในอนาคต”

    เรื่องที่ประทับใจในตอนเรียน

    ประทับใจตอนเรียนวิชา บริหารทรัพยากรมนุษย์ครับก่อนเรียนคุณครูเคยบอกว่า “มาเรียนกับครู เถียงได้ แย้งได้ ครูก็ไม่ได้ถูกไปทุกอย่าง ให้เรามาแลกเปลี่ยนความคิดกัน ครูยินดี” เป็นการเรียนทีผมชอบเพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้นและได้ประโยชน์ทั้งครูผู้สอนและนักเรียน (ครูอิ๊ก นั่นเองครับ)

    คำสอนตำรวจที่ประทับใจ

    “โอกาสเป็นเหมือนไอติม ถ้าไม่ชิมมันก็ละลาย”
    นายตำรวจปกครองท่านนึงได้สอนผมไว้ว่า ถ้ามีโอกาสควรคว้าเอาไว้เพราะเราไม่รู้ว่ามันจะมาอีกเมื่อไร ควรคิดให้รอบครอบมองให้ไกลว่ามันส่งผลร่อเราในอนาคตแค่ไหน เราจะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลังครับ


    ตำรวจในอุดมคติ ต้องแบบไหน

    ตำรวจเป็นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม เราถูกสอนว่าเราต้องให้ความยุติธรรมกับประชาชนทุกคนเท่าเทียมกันซึ่งเป็นabstract ที่ยังจับต้องไม่ได้ ตำรวจในอุดมคติของผมคือ “ตำรวจที่สามารถจะทำให้ความยุติธรรมออกมาเป็น reality รูปธรรมที่สามารถปฎิบัติได้จริงมากกว่าคำพูดสวยหรู”

    อยากเรียนต่อด้านไหน เมื่อเรียนจบแล้ว

    ผมอยากศึกษาต่อหลายด้านเช่น cybercrime ,artificial intelligent ,big data เป็นศาสตร์ความรู้สมัยใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นและยิ่งเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นก็มีผลเสีย คืออาชญากรจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ทำให้มีความซับซ้อนในการกระทำความผิดมากขึ้น ผมจึงสนใจศึกษาความรู้สมัยใหม่เพื่อให้ก้าวทันโลกและมาประยุกต์ใช้กับอาชีพตำรวจ

    ทำไมถึงชอบเล่นหุ้น เริ่มต้นอย่างไร เล่าให้ฟังหน่อย

    ต้องบอกว่าไม่ได้เรียกว่าเล่นหุ้น แต่เรียกมา”ลงทุนในหุ้น”ดีกว่าคับ ผมเริ่มลงทุนตอนเตรียมทหารปี2 จากการอ่านหนังสือและหาความรู้จากการเข้าอบรม เช่น การวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน การใช้กราฟเทคนิคคอล การอ่านงบการเงิน การวิเคราะห์ fund flow เหตุผลที่สนใจทางด้านนี้เพราะว่าไม่อยากจะขอเงินทางบ้านใช้ อยากอยู่ได้ด้วยตัวของผมเอง และอยากให้พ่อแม่รู้ว่าผมทำได้
    ปัจจุบันลงทุนมาได้5ปีแล้วคับ ทำให้มีประสบการณ์มาพอสมควร รู้จักการบริการหน้าตัก money management จิตวิทยาในการลงทุน ทำให้มีรายได้พอสมควรในวัยเรียน ที่มีคนเค้าพูดกันว่าตลาดหุ้นเสี่ยง high risk high return ผมขอเปลี่ยนเป็นhigh understand high return ดีกว่า ลงทุนในสิ่งที่เราเข้าใจแล้วกำไรจะตามมาเองครับ

    “ผมเชื่อว่าการที่เราทุกคน สอบเข้าในนักเรียนสี่เหล่าทัพได้นั้น แสดงว่าเรามีทักษะ ไม่มากก็น้อย
    การต่อยอดการเรียนรู้ ในสิ่งที่เราสนใจ ไม่ว่าจะด้านไหนก็ดีทั้งนั้น ผมเป็นคนไม่ชอบหยุดอยู่ที่เดิม… “

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments