Wednesday, April 24, 2024
More
    HomeEnjoy the Hitน้องมะนาว-เด็กหญิงฐิติรัตน์ ศิลาคำ

    น้องมะนาว-เด็กหญิงฐิติรัตน์ ศิลาคำ

    Enjoy The Hit

    ก๊อกๆๆ ผ่างๆๆ…สัปดาห์วันแม่เพิ่งผ่านไปนาย ต.ก็เห็น นักกีฬาเยาวชนกอล์ฟเราแสดงความรักกับคุณแม่ที่มีความแตกต่างกันไป เห็นแล้วสุขใจเป็นที่สุด

    แต่ก็มีอยู่เรื่องหนึ่งที่อยากจะบอกกับผู้ปกครองทุกท่านว่า เราควรสอนให้เขารักเราทุกวัน ให้ทุกวันเป็นวันสำคัญของครอบครัว จะทำให้เด็กมีจิตใจที่อ่อนโยน และสร้างให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวเพิ่ขึ้นด้วยนครับวัยรุ่น

    เป็นวัยที่ฟังเพื่อน และ แฟน มากกว่าพ่อแม่ เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามเป็นพื่อนเขาให้ได้ เพื่อให้เขาไว้ใจเรา มันไม่ง่าย แต่ถ้าเราไม่พยายามทำเลย ความสัมพันธ์มันก็จะห่างเหินขึ้น..ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียใจยิ่ง

    ดั่งที่มีกูรูท่านหนึ่งเคยบอกว่า “เด็กที่เราเรียกเขาว่าลูกนั้น เขาจะเป็นลูกเราที่ได้แค่เพียง ไม่เกิน 12 ปี หลังจากนั้นเขาก็จะเจริญเติบโตตามสังคมโรงเรียน สังคมเพื่อนที่เขาได้เจอทุกวัน” ก็ฝากไว้ให้คิดกันนะครับ  

    สัปดาห์นี้นาย ต. จะพามารจักกับสาวน้อยที่ฝีมือกอล์ฟไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

    น้องมะนาว-เด็กหญิงฐิติรัตน์ ศิลาคำ

    เกิด 23ธันวาคม 2550 อายุ 14 ปี 10 เดือน กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนดรุณาราชบุรี วิเทศ ชั้น ม.3

    เป็นลูกสาวของคุณพ่อสาธิต  ศิลาคำ อาชีพ ธุระกิจส่วนตัว และคุณแม่เดือนรุ่ง ศิลาคำ อาชีพ แม่บ้าน  มีพี่สาว 1 คน จบป.โทแล้ว ปัจจุบันประกอบอาชีพ รับราชการ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

    น้องมะนาวเริ่มเล่นตอนอายุได้ประมาณ 7-8 ขวบ  คุณพ่อบอกว่า เหตุผลที่เลือกกีฬากอล์ฟให้ลูก เพราะต้องการให้ลูกมีวินัย สมาธิ และเนื่องจากน้องมะนาวเป็นเด็กผู้หญิง คุณพ่อจึงเลือกกีฬาที่ไม่ต้องมีการปะทะ

    น้องมะนาวมาเล่นจริงจังขึ้นตอน 8-9 ขวบ ขณะที่กำลังเรียนชั้นประถม  เพราะได้เป็นตัวแทนโรงเรียนสาธิตศิลปากร นครปฐม แข่งกีฬาสาธิตสามัคคี และเป็นตัวแทนมาตลอด 3 ปี

    หลังจากนั้นได้ไม่นานก็ลงแข่งขันรายการแรก ในรายการ TGA ตอนนั้นมีโปรพีเป็นผู้ฝึกสอน

    ได้รางวัลครั้งแรกในคลาส C ปี 2019 ที่สนามเลควิว  รายการ SAT ACADDEMY GOLF CAMP TOURNAMENT ได้รับสิทธิ์เข้าแคมป์กับการกีฬาแห่งประเทศไทย (SAT)

    ต่อมาได้เข้าแข่งขันรายการสำคัญๆที่ทำให้น้องมะนาวภาคภูมิใจ อาทิ  เข้าร่วมแข่งขันของสมาคมกอล์ฟอาชีพสตรี เล่นกับพี่ๆโปร , เข้าร่วมการแข่งขัน HONDA LPGA ได้เล่นกับโปรอาชีพ , เข้าร่วมแข่งขัน รอบคัดเลือกทีมชาติไทย

    ผ่านเข้ารอบสุดท้ายไปคัดเลือกทีมชาติตอนอายุ 13 ปี , เข้าร่วมแข่งขันรายการ THAI LPGA เพื่อหาประสบการณ์ในระดับอาชีพปัจจุบันเป็นตัวแทนนักกีฬาเยาวชนกอล์ฟจังหวัดราชบุรี ทีมหญิง

    ล่าสุดได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายไปชิงเหรียญทอง ที่พัทลุง ในกีฬาเยาวชนแห่งชาติ “พัทลุงเกมส์” เมิ่อเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

    น้องมะนาวบอกว่า

    มีไอดอลที่ชอบ คือ โปรจีน อาฒยา ฐิติกุล เพราะเคยได้ร่วมฝึกซ้อมกับพี่เขาเลยเกิดความประทับใจ

    สำหรับเป้าหมาย ในอนาคต น้องมะนาว ตั้งใจอยากเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย พร้อมกับได้รับทุนในการศึกษา ในระดับต่าง เพราะครอบครัวเราเชื่อว่าสามารถทำทั้งเรื่องเรียน และเล่นกีฬากอล์ฟควบคู่กันไปได้ และจะทำให้ดีทั้งสองอย่างครับ

    น้องมะนาวยังบอกอีกว่า

    ในอนาคตหากมีโอกาสก็จะไปเล่นในระดับอาชีพด้วยค่ะ

    จุดเด่นของน้องมะนาว คือ น้องตีไกล ระยะ เรียกได้ว่าไกลพอๆกับโปร ผู้ปกครองหลายท่านให้ฉายาว่า น้องมะนาว ปืนใหญ่( Lemon BigGun )

    ปัจจุบันก็กำลังเพิ่มศักยภาพเรื่องของ ลูกสั้นและการพัต รวมถึงการพัฒนาด้านจิตใจด้วย เพราะน้องมะนาวมีเป้าหมายสำคัญคือ อยากเป็นนักกีฬาทีมชาติ  แต่คุณพ่อบอกว่า

    ในครอบครัวคุยกันว่าอย่างไรเราจะไม่ทิ้งการเรียนจะทำควบคู่กันไปให้ได้สร้างวินัย แบ่งเวลาซ้อม หลังเลิกเรียนทุกวันรวมเสาร์และอาทิตย์ ยกเว้นวันอังคารที่ต้องฟิสเนต ความพร้อมด้านร่างกายเฉพาะนักกีฬากอล์ฟ

    เวลาว่าง น้องมะนาวชอบเล่นดนตรี(กีต้าร์) และวาดภาพ (ลุงนาย ต.เห็นแล้วทึ่งในฝีมือการวาดมาเหมือนนักวาดภาพดาร์ตูนอาชีพเลย….

    คุณพ่อเล่าต่ออีกว่า ครอบครัวเรายึดข้อคิดที่ว่า

    ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ต้องลงมือทำ อดทนรอ ไม่ยอมแพ้อุปสรรคทั้งหลาย สิ่งสำคัญสุด ถ้าจะเอาชนะเป้าหมายต้องชนะใจตัวเองให้ได้ก่อน และต้องทำให้สำเร็จไม่หยุดกลางคัน

    สุดท้ายฝากถึงวงการกอล์ฟบ้านเราว่า

    อยากให้ผู้ใหญ่ในวงการกอล์ฟบ้านเรา ใส่ใจในเรื่องการสนับสนุนด้านกีฬาให้เด็กๆ อยากให้มีการสนับสนุนตั้งแต่เยาวชนที่เพิ่งจะเริ่มเล่น ไม่ใช่รอให้ผู้ปกครองและนักกีฬาลุยกันเอง ผิดบ้างถูกบ้าง แต่พอเก่งมีผลงานดีแล้วถึงเข้ามาสนับสนุน อาจทำให้เยาวชนหลายคนที่มีศักยภาพ เสียโอกาสไป

    อันนี้นาย ต.เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่นาย ต.แอบหวังว่าตอนนี้และต่อๆไปน่าจะดีขึ้น เพราะเด็กๆสามารถรับสปอนด์เซอร์ได้แล้ว ผู้ใหญ่ใจดีท่านคงใต้องกังวลเรื่องสถานะของเด็กๆ สนามฝึกซ้อมต่างๆ คงพร้อมที่จะสนับสนุนเยาวชนในพื้นที่ให้มากขึ้น…

    อย่างไรก็ขอเป็นกำลังให้น้องมะนาวและครอบครัวก้าวสู่ฝันที่วาดไว้นะครับ… สวัสดี

    ***ติดต่อ เป็นครอบครัว Enjoy The Hit Byนาย ต. 096-5282656, 063-3514654

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments