Friday, April 26, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันน้ำตานักสืบ(ลูกศิษย์-ครู)

    น้ำตานักสืบ(ลูกศิษย์-ครู)

     

    เพื่อนวัยเด็กส่งภาพเลี้ยงรุ่นมาในไลน์กลุ่ม มีการเชิญครูอาจารย์ที่เกษียณไปเกือบ20 ปีมาร่วมงาน น้ำตาครูและศิษย์ไหลออกมาอย่างไม่มีเหตุผล มันตื้นตันใจอย่างบอกไม่ถูก เหมือนกับเรื่องที่ผมจะถ่ายทอดความรู้สึกของมดงานนักสืบในอดีต กับมดงานนักสืบปัจจุบันที่เขาเป็นครูเป็นศิษย์กันมา เป็นเรื่องของดาบแท็ก 1 ในแอดมินสืบสวนประเทศไทยครับ

    “วันนี้นึกถึง ปรมาจารย์งานสืบสวน ที่ผมได้สัมผัสตั้งแต่มาทำงาน ด้านงานสืบสวน เรียกว่า นักสืบรุ่นเก่าขนานแท้ ท่านคือ ป๋าแดง ร้อยตำรวจตรี สมคิด ไม้แก้ว อดีต สืบสวนจังหวัดปทุมธานี ปัจจุบันท่าน เกษียณอายุราชการมาประมาณสิบกว่าปี ด้วยความคิดถึง ผมตั้งใจ จะไปเยี่ยมท่านให้ได้ ซึ่งก่อนท่านเกษียณ ประมาณ 5 ถึง 6 ปี ผมมีโอกาส ได้ ทำงาน คู่กับ ป๋าแดงตลอด (คู่สืบพ่อกะลูก)”

    ก่อนหน้าทราบข่าวว่าท่านป่วยกะทันหันเข้าโรงพยาบาลอยู่ห้องไอซียู แต่วันนั้นผมไม่สามารถไปเยี่ยมอาการท่านได้ เพราะภรรยา ป่วยหนัก ต้องไปโรงพยาบาลศิริราช เป็นประจำ ได้แต่ทราบข่าวจากลูก จนได้ทราบข่าวว่ามานอนพักอยู่ที่บ้าน

    เมื่อไปถึง ผมก็ไปกราบท่าน ขณะนั่งอยู่บนเตียง เหยียดขาตรง เดินไม่ค่อยถนัด ต้องใช้ตัวค้ำยันสี่ขาเมื่อต้องการเดิน ผมกราบลง ระหว่างขาแล้วก็กอดท่าน อยู่นาน ป๋าแดง น้ำตาไหล ร้องไห้ออกมา ทำให้ผมกลั้นความรู้สึกไม่ไหว แล้วน้ําตาก็ไหลออกมาเหมือนกัน ป๋าก็ถามถึงทุกคน ใครอยู่ไหนอย่างไร ทำอะไรซึ่งท่านจำได้ดีมาก บางเรื่องผมยังจำไม่ได้ แต่เมื่อท่านพูดถึง ผมก็นึกถึงได้

    ผมเพียงอยากจะสื่อถึงพี่น้อง สืบสวน ประเทศไทย อยากให้ทุกท่านถ้ามีโอกาสแวะเยี่ยมเยียน ตำรวจท่านที่เรา ร่วมงาน โดยท่านนั้น ได้ เกษียณงานไปแล้ว บ้าง ก็จะรู้สึกว่าป๋าๆนั้น รู้สึกดี เพราะได้พูดคุยพัฒนาสมอง ได้หัวเราะ หลายอย่างมาก ทำให้ มีกำลังใจมากขึ้น อย่างเห็นได้ชัดขอเป็นกำลังใจ ให้ป๋าๆทุกท่าน มีสุขภาพแข็งแรงครับ

    กราบขอบพระคุณ ครับ
    ดาบแท็ก จว.ปทุมธานี
    แอดมินสืบสวนประเทศไทย

    ขณะที่ดาบโก้ กองปราบฯแอดมินอีกคนของสืบสวนประเทศไทย เขียนความรู้สึกถึงป๋าแดงต่อจากดาบแท็ก

    รากเหง้าของงานสืบสวนที่แท้จริง หรืออาจารย์รุ่นป๋าๆเหล่านี้ครับ คือทรัพยากรบุคคลที่ล้ำค่าสำหรับผมมานานในเชิงความคิดของผมครับ ผู้คนส่วนมาก อาจจะยกย่องบุคคลที่ยศบรรดาศักดิ์ใหญ่โตเท่านั้น… ที่เกษียณไปก็แล้วแต่

    …แต่สำหรับผม อาจารย์ผมจริงๆ ก็คือป๋าๆแก่ๆเหล่านี้แหละครับ เก่งกว่ากูเกิ้ล เก่งกว่านายพล เก่งกว่าผู้ว่าราชการจังหวัด และที่สำคัญ ผมเคยเห็น ผู้กำกับ เดินไปกับผู้การ และผู้ว่า ไปที่ตำบลหนึ่งซึ่งมีการจัดงาน

    ผู้ใหญ่บ้าน กำนันยกมือหวัดดีป๋าก่อน ก่อนนายอำเภอ ก่อนผู้กำกับ ก่อนผู้การ ก่อนผู้ว่าฯ มันบ่งบอกถึงว่าป๋าเหล่านี้ มีอยู่ 2 ประเภท
    ประเภทที่หนึ่งอยากถ่ายทอด แต่จะมีคนเอาวิชาต่อหรือไม่ สุดแล้วแต่ ประเภทที่สอง ให้มันตายติดตัวกูไปยันกูตายก็ไม่ให้ใคร

    แต่ผมโชคดีครับ ผมได้เจอป๋าๆนี่แหละคือครูผมอย่างดีโดยเฉพาะป๋าแดงคนนี้ ได้ยินเสียงที่ไหน ผู้ใหญ่กับกำนัน ต้องรีบเข้ามาทักก่อน
    มันเช่นนั้น แหลก5555 ฝากบอกพี่แท็กบอกป๋าแดงด้วยครับ
    รัก เคารพ และคิดถึงเสมอ ขอให้สุขภาพแข็งแรงหายเร็วๆ ป๋ายังเป็นไอดอลของผมเสมอครับ

    ใช่ครับ จิตวิญญาณล้วนๆ ไม่มีเทคโน โลเทคนิค แต่จริงใจสุดๆ จากอดีตสืบสวนที่เคยถูกด่าในห้องคนเดียวว่าทำเหี้ยอะไรก็ไม่เป็นครับ แต่วันนี้ผมทำได้แล้วนะครับป๋า…ทำอะไรก็ไม่เป็นเหมือนเดิมครับ5555
    เดอะโก้/กองปราบ

    จริงๆแล้ว ทั้ง 2แอดมินสืบสวนประเทศไทย เขาเขียนถึงป๋าแดง ไอดอลของมดงานชั้นประทวนเหล่านี้กันในกลุ่ม แต่ผมว่าเรื่องนี้มีคุณค่ามากโดยเฉพาะเรื่องของจิตใจ ใกล้ปีใหม่แล้ว ลองหาวันว่างๆไปเยี่ยมไอดอลในอดีตของแต่ละคนกันบ้างครับ

    เวลาไม่กี่นาที ไม่ถึงชั่วโมง หรือมากกว่าชั่วโมงแล้วแต่สะดวก แต่ผลที่ได้รับกลับมามันมากด้วยคุณค่า เกินคำบรรยายจริงๆครับ

    กากีกลาย19/12/60

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments