Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดล้มยักษ์โปแลนด์โปรเซอร์กิต

    ล้มยักษ์โปแลนด์โปรเซอร์กิต

     

    อีกแมตช์ความประทับใจในการแข่งขันของลูกชายที่ทำให้ผมรู้สึกถึงความเป็นเลือดนักสู้และจิตใจที่แข็งแกร่ง เป็นเกมระดับโปรเซอร์กิตเงินรางวัล 15,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐฯ ที่สนามทรูอารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2560 รายการนี้ตามปฏิทินของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติหรือไอทีเอฟ ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ส่งท้ายของปี ลูกชายผมได้เล่นในรอบคัดเลือกร่วมกับนักหวดไทยอีก 7-8 คน  

     

    รอบแรกต้องเจอกับนักเทนนิสหนุ่มชาวโปแลนด์วัย 26 ปี มืออันดับ 1,700 ของโลก ถึงแม้แร้งกิ้งจะไม่สูงแต่ประสบการณ์ถือว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะพอสมควร การเอาชนะคงไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน ดูตามประวัติแล้วเคยปะมือกับบรรดานักเทนนิสรุ่นพี่แถวหน้าของไทยมาแล้วหลายคน ด้วยรูปร่างใหญ่ไซส์ฝรั่ง สูงเกือบ 2 เมตร ขนาดลูกเราสูง 185 พอไปยืนประกบกันดูตัวเล็กไปเลย 

     

    นักหวดรุ่นเฮฟวี่เวตแบบนี้มีสโตรกและลูกเสิร์ฟหนักหน่วงเป็นอาวุธหลัก หากคิดดวลแลกหมัดกันก็มีแต่แพ้กับแพ้ครับ การเอาชนะต้องเล่นด้วยสมอง หาจุดทำลายเกมให้เขาเล่นในสไตล์ของตัวเองไม่ได้ หรือเล่นไม่ถนัด จุดอ่อนของคนตัวใหญ่คือการเคลื่อนไหวจะสู้คนตัวเล็กไม่ได้ ที่สำคัญส่วนใหญ่จะเล่นลูกต่ำได้ไม่ดี แต่ก่อนลงแข่งผมก็ไม่ได้คุยอะไรกับลูกชาย เพราะต้องการให้เขาคิดเองทำเอง 

     

    อีกอย่างหากเราพูดอาจทำให้เขาสับสนในแผนการเล่นของตัวเองและจะย่ิงไปเพิ่มความกดดันให้เขา เลยนั่งปล่อยให้ลูกหาวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในสนามดีกว่า แค่ให้กำลังใจว่าลูกทำได้ ผลแพ้ชนะเป็นแค่เกมกีฬาไม่มีความหมายอะไรไปกว่าได้เล่นเต็มศักยภาพเพ่ือนำไปพัฒนาตัวเองในอนาคต แต่ถ้ามัวแต่ไปซีเรียสไอเดียในการเล่นก็จะไม่เกิด ไม่มีทางรู้จุดอ่อนคู่แข่งเลย 

     

    การเล่นในวันนั้นลูกผมค่อนข้างเป็นรองครับ คู่แข่งเห็นเราเป็นเด็กอายุแค่ 17 ปี เปิดเกมบุกเข้าใส่ตั้งแต่ต้นจน แทบตั้งตัวไม่ติด แต่ก็ยังดีที่เสิร์ฟของเราไม่ตก สามารถรักษาเกมของตัวเองไล่บี้แบบหืดขั้นคอเสมอกัน 2-2 เกมต่อมาคู่แข่งดันมาหลุดเอาเท่อๆเสิร์ฟไม่มา เลยโดนลูกผมเบรกขึ้นนำ 3-2 จากนั้นเร่ิมเปลี่ยนจังหวะเล่นทำลายเกมคู่ต่อสู้ขึ้นนำห่างถึง 5-2 

     

    แม้จะเบรกฝ่ายตรงข้ามได้แค่เกมเดียว แต่สถานการณ์ในเซตแรก ดูจากสกอร์ถือว่าลูกผมได้เปรียบหลายขุม แค่ออกมารักเสิร์ฟของตัวเองก็โอเคแล้ว แต่จู่ๆลูกเสิร์ฟที่มีเปอร์เซ็นต์สูงอยู่ดีๆ ก็ตกวูบแทบไม่ลงเลย โดนเบรกคืนง่ายๆทำให้คู่แข่งได้ใจไล่เสมอกันที่ 6-6 ต้องเล่นไทเบรก มาถึงจุดนี้ผมคิดว่าลูกคงรอดยากเพราะเขามีประสบการณ์ในแต้มกดดันแบบนี้มากว่า แต่ผิดคาดครับลูกผมนำห่างถึง 5-1 และปิดเซตไปได้ด้วยสกอร์ 7-6 ไทเบรก 7-4 

    เซตสองลูกผมก็ยังได้เล่นดี ตั้งรับเหนียวแน่น ไล่เก็บทุกลูกจนสามารถเบรกเกมเสิร์ฟคู่ต่อสู้ขึ้นนำ 3-2 และยังคงรักษาเกมส์ของตัวเองมาตลอดชนะไปได้ 6-4 จบแบบพลิกล็อกครับ หากวิเคราะห์เกมถือว่าลูกเล่นได้สุดยอด ใจนิ่ง กล้าได้กล้าเสีย ร่างกายแข็งแกร่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลายจังหวะโดนคู่แข่งดร็อปช็อตหยอดลูกหน้าเน็ตลูกชายผมต้องวิ่งจากท้ายคอร์ต แต่ก็ไล่เก็บทันทุกแทบทุกลูกครับ 

     

    ทั้งหมดเป็นผลพวงมาจากพัฒนาการด้านฟิตเนสที่ผมให้ความสำคัญเป็นพิเศษควบคู่กับเทคนิคและแท็กติกด้านเทนนิสครับ 

    ————————————                                                   เดอะวินเนอร์ 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments