Friday, April 26, 2024
More
    Homeปั้นลูก(ตร.)เป็นนักหวดฝึกซ้อมแบบมืออาชีพ

    ฝึกซ้อมแบบมืออาชีพ

     

    การไปฝึกซ้อมที่สนาม True Arena-Paradorn International Tennis Academy” หัวหิน ของลูกชายเพียงไม่กี่วันได้เห็นพัฒนาการอย่างชัดเจนครับ

    ผมต้องยกเครดิตให้โค้ชผู้ฝึกสอนที่มีส่วนสำคัญ ประสบการณ์ของ ภราดร ศรีชาพันธุ์ หรือซุปเปอร์บอล อดีตนักหวดมือ 9 ของโลกคือความแตกต่างครับ เป็นความต่างของความเป็นมืออาชีพที่หา ไม่ได้ในบ้านเรา

    ตลอดระยะเวลาที่มาฝึกซ้อมที่นี่โค้ชจะให้วางโปรแกรมล่วงหน้าว่า แต่ละวันจะทำอะไร มีการจัดตารางกันตั้งแต่เช้า กระทั่งจบในแต่ละวัน นักกีฬาทุกคนต้องรับผิดชอบตัวเอง แต่ไม่ใช่ใครจะทำอะไรก็ได้ตามใจฉัน ทุกอย่างพี่บอลจะคอยดูแลให้คำแนะนำแม้แต่เรื่องอาหารการกิน การนอน

    ภราดรเน้นย้ำว่านักกีฬาถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอ ตื่นเช้ามาก็ไม่อยากซ้อมแล้วครับ ถึงเวลาซ้อมก็ทำแบบฝึกออกมาไม่ดี  

    การมาฝึกซ้อมที่หัวหินไม่ต่างอะไรจากการมาเก็บตัวเข้าแคมป์ฝึกซ้อม ตั้งแต่เช้ายันเย็นนักกีฬาจะอยู่ในสายตาโค้ชตลอด เปรียบเสมือนเป็นการฝึกให้ทุกคนต้องมีระเบียบวินัย ทำให้พ่อแม่สบายใจและหมดห่วง

    ตัวผมเองไม่ได้กังวัลในเรื่องนี้ เพราะได้เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจของลูกชายมาตั้งแต่เล็ก ขณะที่เพื่อนนักกีฬาในทีมทุกคนที่มาที่นี้ล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน 

    อีกอย่างที่ผมเห็นความแตกต่างก็คือบรรยากาศการฝึกซ้อม ถึงจะหนักแต่ไม่เครียดครับ

    พี่บอลให้แง่คิดกับเด็กเสมอๆว่า การซ้อมมันต้องเหนื่อย ถ้าไม่อยากเหนื่อยก็ไม่ต้องมาซ้อม

    แต่ก็ใช่ว่าจะตั้งหน้าตั้งตาซ้อมแบบเอาเป็นเอาตาย ระหว่างซ้อมก็ต้องมีช่วงของการผ่อนคลายให้นักกีฬา มีการสลับโปรแกรมหนักเบาผสมผสานกันอย่างลงตัว เพื่อไม่ให้เด็กเกิดความกดดันขณะที่ทำแบบฝึกออกมาไม่ดี 

    ความเป็นนักกีฬาอาชีพที่สั่งสมมาตลอดการเล่นในเอทีพีทัวร์ของพี่บอลคือความแตกต่างจากโค้ชทั่วไป นอกเหนือจากโปรแกรมการฝึกซ้อมที่จัดหนักแล้ว ภราดรจะถ่ายทอดประสบการณ์สอดแทรกเสมอๆว่า กว่าจะเป็นนักหวดอาชีพจนกว่าไปเป็นมือ 9 ของโลกมันต้องผ่านอุปสรรคอะไรบ้าง โดยเฉพาะเวลาตระเวนแข่งต่างประเทศมันมีปัญหาจิปาถะให้พันฝ่าอีกมาก

    พี่บอลบอกว่าตัวเขาเองโชคดีที่มีพี่ชาย 2 คนทั้งพี่เยิ้มม-ธนากร ศรีชาพันธุ์ และพี่บิ๊ก-นราธร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักหวดชั้นนำของไทยเป็นคนนำร่องแบบลองผิดลองถูกมาก่อน จนมาถึงพี่ภราดรที่ครอบครัวศรีชาพันธ์ุถึงกล้าเดิมพันลุยอาชีพเต็มตัว

    แต่กว่าจะมายืนจุดน้ีได้ก็ต้องเจอบททดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า นักกีฬาที่จะประสบความสำเร็จได้มันต้องมีความอดทนเป็นที่สุด 

    อย่างแรกคืออดทนต่อความเหนื่อยล้า อดทนต่อความพ่ายแพ้ นักกีฬาจะมีวิธีจัดการตัวเองอย่างไรเมื่อต้องแพ้ติดต่อกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้นเรื่องของจิตใจเป็นส่ิงจำเป็นไม่ย่ิงหย่อนไปกว่ากัน นักเทนนิสในทัวร์ทุกคนล้วนแล้วแต่ผ่านการฝึกซ้อมอย่างอย่างหนักมาทั้งนั้น แต่ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จไปถึงจุดหมายเหมือนกัน พี่บอลบอกว่าบางคนซ้อมดีเล่นดีแต่แพ้ 

    ดังนั้นใครที่สามารถปรับสภาพจิตใจได้ดีกว่า ไม่กดดันตัวเองย่อมได้เปรียบคู่แข่ง ทำให้ปัจจุบันทั่วโลกจึงให้ความสำคัญในเรื่องจิตใจ หรือ Mental มากเป็นพิเศษ โชคดีในทีมมีอาจารย์เบิ้ม-ธนากร ศรีชาพันธุ์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าคือ 1 ในผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ของเมืองไทยมาช่วยปรับจูนจิตใจลูกศิษย์ภราดร ศรีชาพันธุ์ ทุกคน

    เช่ือว่าอีกไม่นานครับเราจะได้เห็นผลผลิตจาก Paradorn International Tennis Academy ออกไปโลดแล่นบนเวทีโลก

    ——————————–                                              เดอะวินเนอร์ 

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments