Saturday, May 4, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันน.1ร่ายยาวการทำคดี”ผับจินหลิง”

    น.1ร่ายยาวการทำคดี”ผับจินหลิง”

    เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 28 ธ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบช.น. พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม รองผบช.น. แถลงข่าวความคืบหน้าคดีผับจินหลิง หลังเข้าจับกุมเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา  ใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง

    พล.ต.ท.ธิติ เปิดเผยว่า กาปฏิบัติหน้าที่กระทบต่อการทำงานในเรื่องการดำเนินคดี จึงต้องทำความเข้าใจการทำงานในการปฏิบัติหน้าที่ของผบช.น. ทำให้ผลทางคดีดีงกล่าวเสียหายหรือไม่อย่างไร กรณีดังกล่าวมีการจับกุมฝ่ายสืบสวนแกะรอยจากการข่าวมีบุคคลกระทำความผิดในท้องที่เปิดบ่อนการพนันและจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่สน.ยานนาวา

    อย่างไรก็ตามในวันนั้นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการทำหน้าที่ ได้จับกุมตรวจค้นมอบหมายผู้เกี่ยวข้องชุดปฏิบัติในการควบคุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวกับยาเสพติด ควบคุมผู้ต้องหาไม่ได้อยู่ในห้องที่มีการเสพยา จัดชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดค้นหาหลักฐานโดยรอบบริเวณ หลังจากการตรวจค้นได้ส่งมอบการปฏิบัติดำเนินการตามขั้นตอนผู้ต้องหาควบคุม

    พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีคำสั่งตั้งแต่งคณะกรรมการ ตามขั้นตอนตั้งแต่วันเกิดเหตุ แต่ระหว่างทางเกิดปัญหามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องช่วยเหลือผู้ต้องหา สอบสวนเกี่ยวข้อง ดำเนินการนำรถส่งคืน มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบจนกระทั่งมีหนังสือส่งมาให้ตรวจสอบประเด็นดังกล่าว

    การดำเนินการมาถึงช่วงที่ 2 คณะกรรมการสืบสวนของบก.น.6 ดำเนินการถึงช่วงผบ.ตร. แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนของตร. ตนรับทราบคำสั่ง 23 พ.ย.65 ก่อนหน้านี้ดำเนินการอย่างไรนั้น พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6 รายงานและกรณีที่เป็นปัญหา อาทิ การเข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุไม่ได้ ตรวจและเคลื่อนย้ายรถยนต์ไม่ได้ กรณีตรวจค้นอาวุปืนและยาเสพติดเพิ่มเติม กลับมีข้อสงสัยว่ามีการช่วยผู้ต้องหาหรือช่วยเหลือพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว

    เมื่อได้รับทราบคำสั่งแล้ว ในวันเดียวกันก่อนรับทราบคำสั่ง ป.ป.ส.มีคำสั่ง 7180/65 วันที่ 23 พ.ย. 65 ตรวจยึดบริเวณโดยรอบอาคาร อยู่ในการควบคุมตรวจยึดอายัดทรัพย์สินในวันดังกล่าว จึงสั่งการเรียกสำนวนขึ้นมา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการประสานส่งมอบงานในคดี ตรวจสอบก่อนครบฝากขัง ดำเนินการสืบสวนสอบสวน จัดตั้งชุดทำงานขึ้นมาเพื่อดำเนินการประเด็นดังกล่าว ก่อนหน้าวันที่ 22 พ.ย. หมายจับตู้ห่าวออก ถูกจับกุมวันต่อมาเลขคดีในคดีแรก 824/65 คนละคดีกับเลขคดี 794/65

    แต่ในคำสั่งที่ออกมาชุดนั้นจำเป็นต้องใส่ให้พนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้องในท้องที่เข้ามาด้วยตามอำนาจสอบสวนและฝากขัง ต่อมาวันที่ 29 พ.ย. เรียกประชุมเสร็จสั่งการในประเด็นเข้าไปตรวจสถานที่ยึดอายัดรถหรือไม่ สั่งการให้ รองผบก.สส.บช.น. รับผิดชอบการสืบสวนคดีอายัดประสานงานป.ป.ส. ตรวจยึดอายัดของกลางต้องสงสัย ซึ่งได้มีการดำเนินการ ต่อมาวันที่ 4 ธ.ค. มีการประชุมเร่งรัดในสถานที่ต่างๆให้ไปดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดหาพยานหลักฐานเชื่อมโยง จัดทำรายงานการสืบสวนประกอบกรณีดังกล่าว

    เมื่อมีการดำเนินการแล้วสิ่งที่ต้องดำเนินการให้ดูในรายละเอียดสามารถแสวงพยานหลักฐานได้เพิ่มเติมให้พยานหลักฐานมากขึ้น รองผบก.สส.บช.น. ได้ประสานงานไปยัง ป.ป.ส. ให้ตรวจค้น ในขณะรถยนต์อยู่ที่จินหลิง พร้อมทั้งสั่งการผบก.น.6 ทำหนังสือ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก อธิบดีกรมศุลกากร พิสูจน์ทราบว่าใครเป็นเจ้าของ ตรวจสอบการนำเข้าขอทราบรายละเอียดทั้งหมดเพื่อพิสูจน์ทราบรถยนต์ที่คงค้าง ส่งหมายเรียกถึงเจ้าของรถยนต์ดังกล่าวทั้งหมดเกี่ยวข้องกับทางคดีหรือไม่ ตรวจกล้องวงจรปิดว่า ผู้ขับขี่แสดงตนจริงหรือไม่

    ระหว่างการตรวจสอบเมื่อวันที่ 23 พ.ย. มีคำสั่งป.ป.ส. มีรายละเอียดว่า ทรัพย์สินได้ถูกตรวจอายัดไว้ในอำนาจป.ป.ส. แล้ว รวมถึงมีคำสั่งให้ยึดทรัพย์สินชั่วคราวคือรถยนต์ที่ได้ตรวจยึดในที่เกิดเหตุอยู่ในการยึดอายัดทรัพย์สินชั่วคราว  เป็นประเด็นต้องทำความเข้าใจว่า เมื่อตรวจยึดแล้ว พนักงานสอบสวนดำเนินการโดยลำพังได้หรือไม่ ป.ป.ส. มีการดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินว่าต้องทำอะไร พนักงานสอบสวนทำงานร่วมกับป.ป.ส. ในการประชุม 2 ครั้ง มีการร่วมประชุมทำงานร่วมกันมาโดยตลอด

    เมื่อมีคำสั่งตรวจยึดต้องรอให้คณะกรรมมีความเห็นหรือป.ป.ส.เรียกเราไปดำเนินการตรวจสอบ พิสูจน์ทราบกรณีดังกล่าว ต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง แต่เมื่อมีคำสั่งดังกล่าวออกมา คณะพนักงานสอบสวนรอให้พนักงานป.ป.ส.อนุญาต เป็นที่มาว่าป.ป.ส.ดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังกล่าว ไม่ใช่พนักงานสอบสวนไม่เร่งรัด ไม่หาช่องทาง ไม่ติดตาม

    “จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที มีการไปตรวจแล้วพบเรื่องรถยนต์เปิดตรวจตามกระบวนการ ที่ต้องใช้ช่างเฉพาะทางในการเปิด แต่วันเกิดเหตุหาช่างมาแล้วเปิดไม่ได้ สามารถตรวจค้นสิ่งของเป็นความผิดได้มีได้มาได้ใช้หรือไม่

    นอกจากการตรวจสอบรถยนต์มีการตรวจสอบสถานที่ ยังไม่ทราบขั้นตอนไม่ทราบว่ารวบรวมพยานหลักฐานสิธีการใด ให้ผบก.น.6 ติดตาม รวมทั้งรายงานให้คณะพนักงานอัยการได้ทราบเพื่อให้พิจารณาใช้เป็นหลักฐานคดีได้หรือไม่ มีการแสดงคัตตอนบัด ทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุได้อย่างไร

    กรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าพนักงานสอบสวนชุ่ยมากหรือไม่ ในวันเกิดเหตุพื้นที่ห้องคาราโอเกะ 12 ห้อง มีส่วนอื่นพบยาเสพติด เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบพบคัตตอนบัด ถาดไม้ ทางคณะพนักงานสอบสวนใช้กรณีดังกล่าวเชื่อมโยงบริเวณดังกล่าวเนื่องจากเป็นวัตถุพยานใกล้ชิดเห็นได้ในที่เกิดเหตุ มีปริมาณมากเพียงพอเชื่อมโยงในพยานหลักฐานอื่นออกหมายจับกุมผู้ต้องหาได้

    เราไม่ได้ละเลย ต้องมองว่าสิ่งที่ตรวจสอบเมื่อวานอยู่ห่างไกลกับยาเสพติด จะนำมาเชื่อมโยงในคดี หากตรวจสอบแล้วเป็นพยานหลักฐานพนักงานอัยการพิจารณาจำเป็นต้องนำเข้ามาก็จะดำเนินการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในการตรวจสอบเพิ่มเติม ถามว่าเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบวันแรกขอละเลยหรือไม่ ซึ่งมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพียงพอดำเนินคดีได้เช่นกัน ซึ่งมีการเก็บรวมพยานหลักฐาน” ผบช.น. กล่าว

    ส่วนประเด็นที่อาคารลีลานั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ในทางสืบสวนคือสถานที่เคยเปิดเป็นบ่อนการพนัน เชื่อได้ว่ามีการลักลอบเล่นการพนัน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง สถานที่นี้มีภาพประกอบยืนยันได้ว่าคือสถานที่ดังกล่าว ห้องที่เก็บมีลักษณะคล้ายกับการวางรูปแบบดังกล่าว

    วันเกิดเหตุไม่พบ ห้องในอาคารลีลามีมากถึง 17-18 ห้อง มีการซุกซ่อนไม่ได้เปิดค้นพบโดยง่าย ตรวจค้นพบแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ยืนยันได้ตามรายงานสืบสวนมีการลักลอบเล่นการพนัน แต่ต้องดูว่าเชื่อมโยงขยายผลผู้กระทำความผิดได้หรือไม่ จึงรอรายงานผลในภาพรวมเพื่อให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องดำเนินการกรณีดังกล่าว

    ส่วนที่มีการบอกว่าปล่อยค้างพยานไว้นั้น ข้อเท็จจริงมีการดำเนินการตามกฎหมายดำเนินการโดยพลการไม่ได้ สิ่งที่ค้นพบตรวจสอบแล้วจะได้คลี่คลายการซุกซ่อนยาเสพติด ส่วนมีการให้แม่บ้านรื้อสิ่งของในอาคารออกมาว่าซุกซ่อนไว้ตรงไหน มีผู้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว หากเป็นประโยชน์ต่อสำนวนก็จะนำเรียนอัยการทำการตรวจสอบ

    อย่างไรก็ตาม ตอบในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ต้นจนปัจจุบันพนักงานสอบสวนทำงานไม่หยุดพักเลย ตนให้เครดิตผบก.น.6 เป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว ส่วนมีใครกระทำผิดต้องลงโทษ มีคำสั่งให้ดำเนินการตามคณะกรรมการดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการทุกประการ เราเห็นอะไรที่ยังเบลอต้องเอาให้ชัด การกล่าวหาใครคดีดังกล่าวมีโทษหนักต้องมีพยานหลักฐานที่ชัดเจน

    เมื่อถามว่าย้ำว่ามีอุปสรรคในการเปิดรถยนต์ของกลางหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า อาวุธปืนอยู่ในช่วงแรก อยู่ในอาคารวิบวับที่เป็นปัญหาบก.น.6 รายงานมา เป็นประเด็นการพูดคุยทำไมถึงมีการไปค้น 2 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ตรวจค้นช่วงกลางคืน มีการตรวจพบยาเสพติดและอาวุธปืน จึงต้องนำผู้ต้องหาตรวจที่โรงพยาบาล ส่วนหนึ่งนำของกลางไปส่ง 27 ต.ค. สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด วันที่ 28 ต.ค. จัดทำบัญชีของกลาง วันที่ 29 ต.ค. สอบปากคำผู้ต้องหาบางราย ให้การปฏิเสธ

    วันที่ 31 ต.ค. ทำสำนวนส่งฟ้องเพิ่มเติม ซึ่งอาคารที่มีปัญหาตรวจค้นเข้าไม่ได้คืออาคารชื่อวิบวับ คณะกรรมสืบสวนสอบสวนบก.น.6 ประชุมหารือต้องทำการตรวจสอบให้ได้ ตรวจพบเกี่ยวข้องกับคดีนั้น มีการขอหมายค้นในวันที่ 1 พ.ย. ช่วงบ่าย เนื่องจากไปต้นภายใน 1 ชั่วโมง ให้ตามกรอบเวลาที่เหมาะสม โดยไม่มีเจ้าของแสดงตน  ต้องหาพยานข้างเคียงมายืนยัน กระบวนการทำเอกสารล่วงเลยเวลากว่าจะจัดพิมพ์จัดเก็บ และตรวจพิสูจน์จัดทำบันทึกการตรวจค้น ทำข้ามวัน ส่วน

    ตรวจสอบแล้วในระบบไม่มีตัวเลขนั้น เมื่อได้ของมาไม่มีใครเป็นเจ้าของไล่ดูพยานหลักฐานตรวจสอบกล้องวงจรปิดไล่ดูว่าใครอยู่ในอาคารดังกล่าว จึงมีการขออนุญาตรวมของกลางอาวุธปืนเพราะกลุ่มผู้ต้องหาเดียวกันที่กระทำความผิด พนักงานสอบสวนแบ่งแยกของกลางให้ดูโทษเบาหรือไม่ ซึ่งตามข้อเท็จจริงทำให้มันหายไปเลยจะดีกว่าด้วยซ้ำไม่จำเป็นต้องทำให้โทษเบาลง

    เมื่อถามว่ารถยนต์ยึดในข้อหาอะไรนั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวยึดเพื่อตรวจพิสูจน์เพื่อมีเพื่อมาได้ใช้ ส่วนเกี่ยวข้องกับตู้ห่าวหรือไม่ อยู่ในคดีขอไม่ตอบในประเด็นดังกล่าว ส่วนการชี้แจงว่าเนิ่นนานเพราะอะไรนั้น กรณีดังกล่าวมีคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนบก.น.6 ดำเนินการจนกระทั่งพนักงานสอบสวนเกี่ยวข้องดำเนินการออกหมายจับต่อไม่ว่าจะเป็นใคร มีการเชื่อมโยงในบางท้องที่ และไม่สามารถจับกุมได้

    ถามว่าเขาดำเนินการเนิ่นนานหรือไม่ ในระยะเวลาไม่ถึง 30 วัน ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับได้ถือว่าค่อนข้างรวดเร็ว ส่วนการตรวจยึดจะเอาความผิดนั้น ในส่วนตัวพยานหลักฐานมีมากพอดำเนินได้ ขอให้อัยการเป็นผู้ตอบคำถามดังกล่าว พยานหลักฐานไม่ได้มีเฉพาะรถยนต์ ซึ่งมีค่อนข้างมากพอที่จะดำเนินคดีไม่สามารถเอามาให้ดูได้ มีมากพอที่จะออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง 25 หมาย ผู้ต้องหา 17 คน ที่เกี่ยวข้องยาเสพติดมีการแบ่งงานกันทำ หลักฐานไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุอยู่หลายจุด ส่วนจะเชื่อมโยงไปคดีอื่นอย่างไรต้องขอเวลาเราดำเนินการก่อนจนหมดเวลา

    ทั้งนี้ หากมีใครกระทำความผิดมีพยานหลักฐานอยู่ห่างไกลกันมันจะปรากฎการกระทำความผิดได้หรือไม่ หากอยู่ใกล้จัดเก็บทีละส่วนเพื่อยืนยันว่าผู้ต้องหาอยู่ในที่เกิดเหตุ แต่จุดบริเวณดังกล่าวไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งมีพยานหลักฐานมีน้ำหนักมากกว่านี้ พนักงานอัยการ อัยการสูงสุด ได้เห็นทั้งหมดแล้ว ส่วนแบ่งของกลางในวิบวับนั้น พนักงานสอบสวนไม่มีการแบ่ง แต่เอาไปรวมกันมีโทษหนักเพิ่มขึ้นตามหลักฐานเชื่อมโยง ผบก.น.6 ศึกษาไล่จนเจอตามเวลาที่ไม่ใช่บุคคลธรรมดา ถ้าช่วยผู้ต้องหาทำลายทิ้งง่ายกว่า

    เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ชูวิทย์ออกมาซ้ำรอยหลงจู้นั้น พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นในภาค 2 มีการโอนคดีให้บก.ป. ทำงานได้ดี สำนวนโอนก่อนที่จะเป็นผบช.ภ.2 ได้แค่ติดตามข่าว ส่วนที่มีการตรวจสอบว่าเป็นบ่อนการพนัน แต่ตรวจสอบว่า พบมีการเสพยาคือผับคนจีน ครั้งแรกเชื่อว่ามีการจำหน่ายยาเสพติด ในทางสืบสวนคล้ายกับสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร แต่ปริมาณนักท่องเที่ยวคนต่างชาติที่อยู่ในนั้น 200 กว่าคน ทำให้ตั้งคำถามว่าทำไมถึงมารวมตัวได้มากขนาดนี้ ส่วนเป็นของใครอยู่ในสำนวนการสืบสวน

    ต่อคำถามว่าความคืบหน้าติดตามตัวหลานของตู้ห่าวนั้น มีคณะสืบสวนติดตามสืบสวนกรณีดังกล่าว ส่วนประเด็นสำนวนอ่อนนั้น คนให้คำตอบได้ดีที่สุดคือคณะทำงานของอัยการ มีพยานหลักฐานมากพอออกหมายจับเพิ่ม รอฟังพนักงานอัยการในวันสุดท้าย ว่าสำนวนบกพร่องเสียหายหรือไม่ ถ้าไม่เร่งรัดเกินไปก็จะได้คำตอบที่จากอัยการต่อไป ทั้งนี้ มีรายงานว่าทางคณะพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนคดีส่งอัยการประมาณกลางเดือนม.ค.66

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments