Friday, April 26, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบก.ปอท. จับยกยวงแก๊งบัญชีม้าลวงรักหลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 42 ล้าน

    บก.ปอท. จับยกยวงแก๊งบัญชีม้าลวงรักหลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 42 ล้าน

     

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 ธ.ค.65\พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปอท. พ.ต.ท.ธนะ ว่องทรง, พ.ต.ต.ชัยเวง พาด้วง, พ.ต.ต.หญิง สินีนาฏ เชิดชูตระกูลทอง, ว่าที่ พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ สว.กก.2 บก.ปอท,

    แถลงผลการจับกุมขบวนการรับจ้างเปิดบัญชีม้าให้แก๊ง Romance Scam จับกุมผู้ต้องหาขบวนการดังกล่าวได้ 11 ราย ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และ ร่วมกันโดยทุจริตโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ

    พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า  ช่วงระหว่างปี 2559-2563  มีแก๊งโรแมนสแกม ชาวไนจีเรีย สร้างบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมโดยการใช้ภาพโปรไฟล์เป็นชายหนุ่มชาวต่างชาติ หน้าตาดี อาชีพการงานมั่นคง ทำทีตีสนิท น.ส.แอน (นามสมมติ) ผู้เสียหาย ชาวอเมริกัน ประกอบธุรกิจอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ในเชิงชู้สาวจนผู้เสียหายเกิดตกหลุมรักหรือไว้วางใจ

    จากนั้นได้ออกอุบายอ้างว่า ประสบปัญหาชีวิตและการเงิน เพื่อหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินไปให้ ก่อนที่ผู้เสียหายจะทราบความจริงว่าถูกหลอกจึงเลิกโอนเงินให้ ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพไม่พอใจนำภาพลับของผู้เสียหายที่เคยส่งให้มาข่มขู่แบล็คเมล์เพื่อบังคับให้ผู้เสียหายโอนเงินให้จนสูญเงินรวมกว่า 42 ล้านบาท

    พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า หลังทนแบกรับความกดดันจากเรื่องดังกล่าวไม่ไหว ผู้เสียหายจึงนำเรื่องเข้าร้องขอความช่วยเหลือจากสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigation: HSI)  ขอให้ตามจับกุมผู้กระทำผิดของขบวนการดังกล่าว ก่อนจะประสานมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เนื่องจากพบว่าเส้นทางการเงินส่วนใหญ่จะถูกโอนเข้ามาที่ประเทศไทยก่อนที่จะถูกโอนออกไปต่างประเทศ

    พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. สั่งให้เร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินจนพบว่ามีบัญชีธนาคารในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 22 บัญชี พบความเชื่อมโยงไปยังผู้ต้องหา 21 ราย เปิดบัญชีธนาคารในลักษณะเป็นบัญชีม้า เพื่อเป็นทางผ่านของเงินที่ได้มาจากการหลอกลวงผู้เสียหาย จึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับจนนำมาสู่การจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 11 รายในครั้งนี้

    รองผบก.ปอท. กล่าวต่อว่า สอบสวน ผู้ต้องหาบางรายให้การรับสารภาพว่ามีส่วนรู้เห็นกับขบวนการ Romance Scam เคยเดินทางข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และได้คบหากับมิจฉาชีพชาวไนจีเรียผู้อยู่เบื้องหลังการหลอกลวงในครั้งนี้ หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการขยายผลตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments