Sunday, May 5, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบช.ก.ค้น30จุดยึดพันล.แก๊งจีนเทาตุ๋นคริปโต-โรแมนซ์สแกม มีนางแบบแมกซิมร่วมด้วย

    บช.ก.ค้น30จุดยึดพันล.แก๊งจีนเทาตุ๋นคริปโต-โรแมนซ์สแกม มีนางแบบแมกซิมร่วมด้วย

    สอบสวนกลาง-ปปง.-อัยการ ระดมกำลังกว่า 200 นาย ลุยค้น 30 จุด กทม. สมุทรปรา การ  อุดรธานี บุกจับเครือข่ายจีนเทา องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ตุ๋นลงทุนคริปโต-โรแมนซ์สแกม-ฟอกเงิน รวบนางแบบแม็กซิม หลังพบหลักฐานเชื่อมโยง  รวมยึดบ้านกว่า 10 หลัง -รถหรู และทรัพย์สิน เกือบพันล้าน

    ปฏิบัติการครั้งนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 30 ส.ค.66พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ  พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท. พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผบก.ป.นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ป. บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง. และเจ้าพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด รวมกว่า 200 นาย

    บุกเข้าตรวจค้นเป้าหมายจับกุมและยึดทรัพย์แก๊งคนร้ายชาวจีน ที่ร่วมมือกับคนไทยและชาวต่างชาติอื่นๆตั้งเป็นแก๊งหลอกลงทุนเงินดิจิตอล แก๊งโรแมนซ์สแกม  ฟอกเงิน โดยนำหมายศาลอาญาเข้าตรวจค้นทั้งหมด 30 เป้าหมายในกรุงทพฯ สมุทรปราการ และจังหวัดอุดรธานี

    เป้าหมายหลักเป็นหมู่บ้านหรูย่านถนนกรุงเทพฯกรีฑา เจ้าหน้าที่อายัดบ้านพักหรู 12 หลังมูลค่าต่อหลังราว 50 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเข้าตรวจค้นหมู่บ้านหรูอีก 4 หมู่บ้านย่านเดียวกัน  ทั้งนี้เชื่อว่าบ้านพักทั้งหมดได้ใช้เงินที่ได้จากการกระทำความผิดซื้อไว้ผ่านบริษัทกฎหมาย ที่มีคนจีนเป็นเจ้าของ

    ในวันเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าค้นบริษัทกฎหมายแห่งหนึ่งด้วยเพื่อหาหลักฐานเพื่อเติม ทั้งนี้เชื่อว่าเป็นบริษัทที่รับฟอกเงินให้จับแก๊งคนร้ายชาวจีนแก๊งนี้ โดยมีคนไทยเป็นตัวเชื่อมและให้ความช่วยเหลือในการเปิดบริษัทนอมินี

    นอกจากนี้ ชุดสืบสวนมีเป้าหมายจับกุมผู้ร่วมกระทำความผิดทั้งหมด 14 หมายจับ ในจำนวนนี้มี น.ส.จักรีณา นางแบบแม็กซิมชื่อดังรวมอยู่ด้วย หลังตรวจสอบพบเส้นเงินจากกลุ่มผู้ต้องหาโยงไปถึง รวมทั้งยังจับผู้ร่วมขบวนการได้อีกจำนวนหนึ่ง  ยึดทรัพย์เป็นบ้านและรถหรู รวมทั้งทรัพย์สินอื่นๆ ได้จำนวนมากรวมมูลค่าเกือบหนึ่งพันล้านบาท

    ด้าน พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. กล่าวว่า คดีนี้ตำรวจสอบสวนกลางร่วมกับอัยการสูงสุด และ ป.ป.ง. ร่วมสืบสวนขยายผลจับกุมแก๊งคนร้าย ที่เป็นแก๊งโรแมนซ์สแกมและคอลเซ็นเตอร์ หรือที่เรียกว่าไฮบริดสแกม

    โดยเอาเงินที่หลอกคนไทยมาฟอกในระบบบริษัทที่มีคนไทยเป็นนอมินี เพื่อให้นำไปซื้อบ้านและครอบครองที่ดินในไทยได้  บ้านเป้าหมายที่ตรวจค้นทั้งหมดมีเส้นสายการเงินและความสัมพันธ์กันมีหลักฐานชัดเจน ทั้งนี้ขบวนการนี้จะไม่สามารถเติบโตในไทยได้หากไม่มีคนไทยเข้าไปร่วมด้วยการเปิดบัญชีม้า และเป็นนอมินีของบริษัทบริหารทางการเงิน

    พล.ต.ต.อธิป กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบความเชื่อมโยงกับแก๊งผู้กระทำความผิดที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านด้วย สำหรับเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นทั้งคนไทย คนจีน และคนเมียนมา ทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตัวเป็นบุคคลอื่น,ฟอกเงิน

    ที่สำคัญคือข้อหา เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ขอฝากเตือนคนไทย อย่าเห็นแก่เงินเล็กน้อยในการเป็นนอมินีให้กับชาวต่างชาติ เพราะมันไม่คุ้มเนื่องจากจะต้องถูกดำเนินคดีเทียบเท่ากับตัวการที่กระทำความผิดด้วย สำหรับรายละเอียดผลการจับกุมพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.จะร่วมกับ ป.ป.ง. และอัยการแถลงข่าวในวันที่ 31 ส.ค. เวลา 11.00 น. ที่ บช.ก.

    มีรายงานว่าการตรวจค้นวันนี้ สืบเนื่องจากชุดสืบสวน บก.ปอท.สืบสวนแกะรอยแก๊งคนร้ายที่มีพฤติกรรมเป็นแก๊งโรแมสซ์สแกม หลอกลวงเหยื่อผู้หญิงคนไทยให้ร่วมลงทุนเงินอิเล็คทรอนิคหรือคริปโตเรนซี่ หลังเกิดเหตุผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ที่ สภ.สำโรงเหนือ จ.สมุทปราการ เมื่อต้นปี 66

    จากการแกะรอยจากบัญชีคริปโตฯ ทำให้พบว่ากลุ่มคนร้ายได้ยักย้ายถ่ายเทเงินไปหลายขั้นตอนก่อนที่จะเปลี่ยนเงินอิเล็กทรอนิกส์เป็นสกุลเงินบาท จากนั้นนำเงิน ไปซื้อทรัพย์สินหลายรายการรวมทั้งบ้านพักและคอนโดหรูในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล มีเงินหมุนเวียนทั้งเงินสดและเงินดิจิตอลนับพันล้านบาท.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments