Tuesday, March 19, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันบิ๊กบัวรับ ปัญหาจราจรงานหิน

    บิ๊กบัวรับ ปัญหาจราจรงานหิน

            

    เดอะบัว-พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. นรต.36  ถูกมอบหมายจาก บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพื่อนรักร่วมรุ่น ให้มาเป็นแม่ทัพสีกากีตำรวจเมืองหลวง

    ถึงวันนี้ผ่านมา 3 เดือน ลองมาฟังกันครับ เดอะบัว บิ๊กตำรวจที่ผ่านเก้าอี้หลักอย่าง ผบช.ภ.7  เก้าอี้ ผบช.สตม. และได้รับการไว้วางใจให้มาเป็นผบช.น.มีความรู้สึกอย่างไรกับไตรมาสแรกกับตำแหน่งสำคัญตำแหน่งนี้

    ภารกิจหลากหลายหน้างาน

    “3 เดือนในตำแหน่ง ผบช.น. เป็นภารกิจงานที่ค่อนข้างจะต้องใช้คำพูดว่า หนักก็ไม่เชิง เพียงแต่เป็นภารกิจงานที่หลากหลายหน้างานมาก แต่ละภารกิจ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริการประชาชน เช่น เรื่องจราจรก็ดี เรื่องของการดูแลทรัพย์สินของประชาชนก็ดี 

      คดีที่เกิดขึ้น ผมว่าเป็นภารกิจซึ่งมาก  ถ้าใช้คำว่า มาก กับหนัก มันคล้ายกัน แต่มันไม่เหมือนกันซะทีเดียว….”แม่ทัพสีกากีเมืองหลวงเริ่ม

    จราจรเมืองกรุง-ภารกิจที่หนักมาก            
    คำว่ามาก คือคดีมันเยอะ เพราะจำนวนประชากรในพื้นที่มาก เป็นธรรมชาติที่คดีจะมากตาม แต่ส่วนใหญ่คดีที่เกิดขึ้น ติดตามจับกุมได้โดยตลอด โดยเฉพาะคดีซึ่งเป็นที่สนใจของพี่น้องประชาชน ดูแล้วผมว่าจะ 100%

    ส่วนเรื่องของการจราจร อย่างที่บอก เป็นภารกิจที่ค่อนข้างจะหนักมาก ต้องใช้คำพูดอย่างนี้ เพราะจะบอกว่าภารกิจมากก็ไม่ใช่

    วินัยจราจรคนไทยยังน้อย               
    เป็นเรื่องที่เราแก้ปัญหามาโดยช้านาน อย่างต่อเนื่อง  ผบช.น.ทุกยุคทุกสมัย ให้ความสำคัญกับงานจราจร ไม่เช่นนั้น รถรา หรือประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน คือมันมีด้วยกันหลายปัจจัยที่ทำให้การจราจรมันติดขัด

    แต่บางปัจจัย ต้องบอกตรงๆ พูดมากก็ไม่ดี ถึงต้องใช้คำพูดอย่างนี้ อย่างเช่น ผมต้องบอกว่า วินัยจราจร เราไปบ่นมากเหมือนไปว่าคนไทยมาก

    อันนี้เราต้องยอมรับสภาพกันจริงๆ ว่า วินัยการจราจรของเรายังน้อยอยู่ คือถ้าคนเรามีวินัย ผมว่าอะไรทุกสิ่งทุกอย่างจะเบาลง เช่น นึกอยากจะจอดก็จอด

    เน้นย้ำเรื่องวินัยในการจอด
    เวลานี้ ผมก็ยึดนโยบายมาจากท่าน ผบช.น.ท่านเก่า พยายามที่จะแบ่งเบาเรื่องของปัญหาการจราจรติดขัด คือพยายามไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาตอนกลางวัน ตั้งด่านจับกุม พ.ร.บ.จราจร พยายามจะลดน้อยให้มากที่สุด

    ให้เน้นย้ำเรื่องวินัยในการจอด จอดในที่ห้ามจอด จอดซ้อนคัน  พวกนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การจราจรติดขัดเช่นกัน จอดในจุดห้ามจอด จอดในที่ห้ามกลับ เราเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจไปในด้านนั้น

    ด่านกลางวัน ตั้งให้น้อยสุด
    ส่วนการตั้งด่าน  โรงพักนี้ตั้ง โรงพักนั้นตั้ง ก็มีส่วนที่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนส่วนหนึ่ง คือถ้าตั้งแล้วไม่พบการกระทำความผิด หรือผู้ขับขี่ ไม่ได้กระทำอะไรผิด ตำรวจจับกุมไม่ได้ แต่มันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การจราจรติดขัดเช่นกัน พยายามจะทำให้น้อยที่สุด ส่วนกลางคืนต้องให้ตำรวจตั้งด่าน เพื่อรักษาความปลอดภัย

    ตั้งแต่เริ่มโพล้เพล้ ประชาชนกำลังเดินทางกลับบ้านออกมาดำเนินการตั้งด่าน ดูว่าพื้นที่ไหน อาจจะเกิดเหตุ หรือประชาชนคับคั่ง จะให้ตำรวจพื้นที่ สน.พื้นที่ ตั้งด่านเคลื่อนที่ของเขาได้

    มีเจตนาแฝงเรียกรับ จะโดนถึงออก
    สิ่งที่สำคัญที่สุด คือเน้นย้ำในเรื่องของการเรียกรับ เจตนาแฝงในการปฏิบัติหน้าที่ นี่คือสิ่งที่กังวล แทนที่จะช่วยเหลือชาวบ้าน แต่กลับสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ถ้าใครทำแบบนี้มีผู้ร้องเรียนมา จะดำเนินการโดยเฉียบขาด อาจจะมีการเอาออก

    นี่คือสิ่งที่ผมเน้นย้ำไป เพราะไม่อยากให้ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน หรือประชาชน แต่อย่างที่บอก  เราจำเป็นต้องมีด่าน

    ด่านตรวจเมา เน้นอาชญากรรมด้วย
    ส่วนด่านเมา เน้นให้ บก.จร. ในการที่เขามีอำนาจหน้าที่ตั้งด่านทุกพื้นที่ในเขต กทม.แล้วเอา สน.พื้นที่ ไปร่วมดำเนินการในการที่จะตั้งด่าน ตรวจจับความเมา หรือว่าปริมาณแอลกอฮอล์ ส่วนท้องที่ให้ขออนุญาตเป็นครั้งคราว

    ผมไม่ให้ทุกพื้นที่ตั้งด่าน มีเจตนาในการตรวจวัดแอลกอฮอล์อย่างเดียว ให้กวดขันอาชญากรรมด้วย ส่วนด่านมั่นคงทั่ว กทม.ทั้งหมด 27 จุด ยังคงสภาพเดิม เน้นย้ำให้ตำรวจอยู่ปฏิบัติหน้าที่ทุกจุด

    หน่วยนอกมาจับกุม ต้องดูข้อเท็จจริงก่อน
    ด้านการกวดขันตำรวจในเรื่องหน่วยนอกเข้ามาจับกุม ต้องดูว่า เขาได้ร้องขอกำลัง หรือมีการร่วม หรือบูรณาการดำเนินการหรือไม่ อย่างไร เพราะนโยบายผม ให้บูรณาการกับหน่วยข้างเคียงทุกหน่วย ให้ร่วมกันดำเนินการ หรือบางครั้งใช้เจ้าหน้าที่ของเทศกิจ หรืองานภารกิจบางอย่าง โดยเฉพาะขณะนี้ เรามีภารกิจมาก ตำรวจทำเพียงลำพังไม่ได้

    ถ้าไม่จริง โดนตามขั้นตอน                        เรื่องการไปจับกุมสถานบริการต่างๆ บางทีต้องยอมรับว่า ศักยภาพของพื้นที่เอง อาจต้องร้องขอเจ้าหน้าที่หน่วยที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการในการร่วมมือซึ่งกันและกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องตรวจสอบว่าเขาได้ร้องขอกันจริงมั้ย ร่วมมือกันจริงมั้ย ถ้าไม่จริง ก็ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ ตั้งกรรมการสอบสวน ผิดถูกเป็นอย่างไร
                   

    รอคำสั่งตร.รับมือเลือกตั้ง
    สำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น คงไม่มีอะไรมาก ต้องรอรับฟังคำสั่งในเรื่องของการปฏิบัติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือจากรัฐบาล เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ในการดูแลรักษาความปลอดภัย หีบเลือกตั้ง สถานที่ จุดเลือกตั้ง หรือมีการนำหีบเลือกตั้ง

    ส่วนการพินิจพิจารณา ใคร อะไรยังไง ไม่เกี่ยวกับเรา เรามีหน้าที่ในการดูแลจุดเลือกตั้ง ต้องมีความปลอดภัยในการที่ประชาชนจะเข้ามาเลือกตั้ง

    ยังไม่ได้ยินข่าวกลุ่มป่วน
    เรื่องกลุ่มป่วน ขณะนี้ยังไม่มีข่าว ในเรื่องสถานการณ์ต่างๆ ที่จะทำให้เกิดปัญหาในการเลือกตั้ง ยังไม่มีสถานการณ์ทางการข่าว ที่ส่อให้เห็นว่าจะมีคนมาป่วนจะไม่ให้มีการเลือกตั้ง หรือขัดขวางการเลือกตั้งเหมือนกับสภาพในบางปี เวลานี้ยังไม่มี
                   
    3เดือนที่ผ่าน-ห่วงปัญหาจราจรมากสุด
    ในหน้างานต้องยอมรับว่า เป็นกังวลในเรื่องของการจราจร อย่างที่ผมบอกว่า ปัจจัย มันเกิดขึ้นด้วยหลายปัจจัยที่ทำให้การจราจรติดขัด นิดเดียวมันก็ต่อเนื่อง แล้วก็พันกันไป ยกตัวอย่าง เช่น สร้างสะพานสัก 2 เส้นทาง มันก็ไปกระทบกับที่อื่นอีก มันอยู่ในสภาพอย่างนี้ หรือมีรถชนกันสัก 2 จุด รถยกกว่าจะมา หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช้า หรือร้องขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดำเนินการให้ ถ้าช้าไปนิดเดียว ก็พันยาว

    ขอตร.จราจรทำหน้าที่อย่างจริงจัง               
    ผมถึงบอกว่า ปัญหาเรื่องการจราจรเป็นปัญหาที่หนัก ให้แนวทางแก้ไขไป ให้นโยบายกับตำรวจจราจร ต้องออกปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง พูดง่ายๆเปรียบเสมือนว่า ต้องทำงานหนัก คอยออกมาดูตามแยกต่างๆ เน้นจุดที่การจราจรคับคั่ง มันก็มีบางจุด จุดไหนที่คับคั่ง ก็จะคับคั่งอยู่อย่างนั้น มันก็จะเป็นสภาพคล้ายๆ เดิม

    เพราะฉะนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจเราต้องออกมาช่วยแก้ปัญหา แต่ผมไม่ได้บอกว่า ออกมาแล้วจะแก้ปัญหาให้จบเลยได้ รถต้องโล่ง
                   
    วันศุกร์ต้องทำงานหนักหน่อย
    บางทีมันไม่ใช่ที่ตำรวจอย่างเดียว อย่างที่ผมบอกว่า บางทีมันเป็นปัญหาที่หนักจริงๆ โดยเฉพาะวันศุกร์  ผมได้รับการร้องเรียนมาว่าทำไมวันศุกร์ ถึงรถติดมาก  พยายามเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร หรือ รอง ผบช.ที่ดูแลด้านการจราจร ก็จะบอกว่า วันศุกร์นี่ เจ้าหน้าที่เราต้องทำงานหนักหน่อยนะ ต้องช่วยกันลงไปดู ไฟเขียว ไฟแดง ตรงไหนที่เสีย ลงไปดูกัน แล้วใช้กำลังตำรวจเราให้เต็มที่

    ไม่ใช่ว่าอยู่ที่ป้อม ก็มีหน้าที่ปล่อยไฟตามนั้น บางไฟแดงยาว เขียวแว้บเดียว หรือว่าเขียวยาว ทั้งๆ ที่ไม่มีรถวิ่งแล้ว ยังเขียวอยู่อย่างนั้น
                   
    รบ.กำชับให้จราจรติดขัดน้อยที่สุด
    อันนี้มันก็เป็นปัญหาเกี่ยวพันถูกมั้ย กำชับไปทาง บก.จร.และตำรวจท้องที่ที่อยู่ตามป้อม ให้ออกมาดูว่า มันเหมาะสมยังไง ควรจะปรับยังไง แยกไหน ควรจะมีตำรวจลงไปช่วย รัฐบาลกำชับลงมา เป็นนโยบายที่รัฐบาลสั่งการลงมา พูดง่ายๆให้เราดำเนินการเรื่องการจราจร

    ทำยังไงก็ได้ให้ประชาชนได้รับความสะดวก คือการจราจรติดขัดน้อยที่สุด ถ้าพูดกันแบบตรงไปตรงมาคือให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ช่วยกันทำงานอย่างจริงจัง

    3เดือนตำรวจ น.ทำงานแทบไม่หยุด              
    สิ่งที่อยากจะฝากไปยังตำรวจในสังกัด ต้องเรียนให้ทราบว่า ผมมาเป็น ผบช.น.3 เดือน ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ มีภารกิจหลายภารกิจ  เป็นงานที่ผมต้องร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดของ บช.น.ปฏิบัติต่อเนื่อง และค่อนข้างจะหนักพอสมควรในการร้องขอให้เขาปฏิบัติโดยที่แทบไม่ได้หยุดพัก แม้กระทั่งเรื่องงานสืบสวน ถ้าใครมองตำรวจสบาย แต่จริงๆ ไม่ใช่

    ชมเปาะลูกน้อง-ทุกภารกิจลุล่วง
    คดีก็เกิดขึ้นเยอะ ผมพยายามที่จะเน้นย้ำ  ตำรวจสืบสวน ก็ต้องทำงานของตัวเอง เมื่อเกิดคดีขึ้น ต้องไปติดตามจับให้ได้ ซึ่งปรากฏให้เห็นชัดว่า เขาสามารถติดตามจับกุมได้ทุกคดี ส่วนงานป้องกัน ก็ไม่ได้หยุด แทบไม่ได้หยุดเลย ถึงแม้กำลังตำรวจจะมีแค่ 60% ในแต่ละ สน.

    เท่าที่ผมดู มีเหลือแค่ 60% เท่านั้นเอง แต่เขาพยายามที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผมร้องขออย่างจริงจัง ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ภารกิจก็ลุล่วงไปทุกภารกิจ

    อวยพรปีใหม่ให้ทุกคนปลอดภัย
    ปีใหม่นี้ ผมขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือคนไทยทุกคน เคารพนับถือ โดยเฉพาะพระแก้วมรกต พระบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร

    จงดลบันดาลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด บช.น.รวมตลอดทั้งครอบครัว ประสพแต่ความสุข ความเจริญ คิดสิ่งใดให้สมความปรารถนา ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ปฏิบัติหน้าที่อย่างปลอดภัย ขอบคุณครับ…

    กากีกลาย9/1/62
                

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments