Tuesday, May 21, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“บิ๊กหลวง”เปิดตัว “วินสีขาว”ต้านยาเสพติด

    “บิ๊กหลวง”เปิดตัว “วินสีขาว”ต้านยาเสพติด

    ป.ป.ส. จับมือ กทม. เปิดตัว “วินสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด” ดึงเหล่าไรเดอร์ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ทั่วกรุงเทพ ร่วมเป็นจิตอาสาดูแลความปลอดภัย

    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 พ.ย.66 ที่ลานด้านหน้าศูนย์การค้าไอทีสแควร์ เขตหลักสี่ กทม.พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร.  รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วินสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด”

    พร้อมด้วย นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. น.ส.น้ำฝน อยู่ดี ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร นางสมฤดี ลันสุชีพ ผอ.เขตหลักสี่ พ.ต.อ.ชูศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รอง ผบก.น.2 นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ปปส.กทม. นพ.ธนัช พจน์พิศุทธิพงศ์ ผอ.สยส. กรุงเทพมหานคร น.ส.นิชาภา แผ่วจะโปะ ผจก.ฝ่ายกิจกรรมและประชาสัมพันธ์ ศูนย์การค้าไอทีแสควร์ ผู้แทนหน่วยภาคี ประชาชนทั่วไป ไรเดอร์ และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เข้าร่วมงานกว่า 400 คน

    พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการจัดงานนี้ เพื่อส่งเสริมไรเดอร์ และวินมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่กรุงเทพที่มีศักยภาพให้เป็นวินต้นแบบ ที่จะมาช่วยในการเฝ้าระวังยาเสพติด ช่วยดูแลความปลอดภัยของชุมชนในพื้นที่ให้บริการ

    เนื่องจากสำนักงาน ป.ป.ส. เล็งเห็นว่า ไรเดอร์ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งประกอบอาชีพอยู่ภายในแหล่งชุมชนและท้องถนน มีลักษณะความเป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมบนท้องถนนอยู่แล้ว รวมถึงมีความเสี่ยงในการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการใช้สารเสพติดและขนส่งยาเสพติดโดยอาจจะรู้หรือไม่รู้

    กลุ่มอาชีพนี้มีจำนวนมากกว่าแสนคนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วิ่งตามซอกซอยชุมชน พื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น รวมถึงในชุมชนที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดอยู่ด้วย รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้กำหนดให้ยาเสพติดเป็นมาตรการเร่งด่วน

    สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้กำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มแรงงานนอกระบบ โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพให้บริการขนส่ง

    สำหรับวิน ที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้มีทั้งหมด 26 วิน กว่า 400 คน โดยเป็นวินที่อยู่บริเวณใกล้เคียงสถานที่จัดงานและพื้นที่ชุมชนแพร่ระบาด โดยเราได้มีการส่งเสริมการป้องกันยาเสพติดในกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างในเขตกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ ปี 2565 เป็นต้นมา ทั้งการส่งเสริมเรื่องด้านสุขภาพ ภูมิคุ้มกันยาเสพติด และส่งเสริมด้านการเฝ้าระวังยาเสพติด ภายใต้โครงการ “วินสีขาว”

    พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีไรเดอร์อาชีพที่แจ้งในระบบประมาณ 86,000 คน กว่า 5,300 วิน หากรวมผู้ที่ทำอาชีพไรเดอร์ที่ไม่ใช่วิน มีกว่า 1-2 แสนคน   ป.ป.ส. จะดึงกลุ่มนี้ร่วมแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน โดยจะขยายไปทุกเขตใน กทม. และประกวดวินสีขาวที่ทำสำเร็จในการสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง ปลอดยาเสพติด

    วินที่ชนะและเป็น Best Practice จะเป็นตัวอย่างให้กับวิน อื่นๆ ในกรุงเทพฯ รวมถึง ต่างจังหวัดต่อไป “กิจกรรมวันนี้ตรวจปัสสาวะเพื่อแสดงเจตนารมณ์วินสีขาว พิธีมอบหมวกกันน็อค 1386 และยังมีนิทรรศการ อาทิ การบริการตรวจคัดกรองสุขภาพและเอ็กซเรย์ปอด นิทรรศการการสาธิต วิธีจับสัตว์เลื้อยคลาน และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น นิทรรศการให้ความรู้ในการป้องกันยาเสพติด ท้ายนี้ขอฝากประชาชนทุกคนร่วมกันเป็นหูเป็นตา ดูแลครอบครัว คนใกล้ชิด และชุมชน  แจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. 1386

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments