Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“บิ๊กหลวง”เปิดปฏิบัติการ 1386 "สยบผู้ค้า นำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด"

    “บิ๊กหลวง”เปิดปฏิบัติการ 1386 "สยบผู้ค้า นำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด"

    เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 14 พ.ย.66 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดปฏิบัติการ 1386 “สยบผู้ค้า นำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด”   5 เป้าหมายในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ พร้อมด้วยนายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ และนางกาญจนา วรรณะพาหุณ หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพจิตและยาเสพติดสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงาน ป.ป.ส.

    สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจ ฝ่ายปกครองในพื้นที่ และสาธารณสุข ดำเนินการต่อข้อร้องเรียนประชาชนผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 ภายใต้ปฏิบัติการ 1386 “สยบผู้ค้า นำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด” จับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด 3 ราย

    หลังการจับกุมผู้เสพ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ได้เข้าพูดคุย กับผู้เสพ ที่ไม่มีพฤติการณ์ค้ายาเสพติด เพื่อให้กำลังใจในการเข้ารับการบำบัดรักษา  มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขช่วยดูแลนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด

    พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหายาเสพติด

    มีมาตรการเร่งด่วนในการนำผู้เสพยาเสพติดจำนวนกว่า 32,000 ราย เข้ารับการบำบัด โดยใน 32,000 ราย มีจำนวนกว่า 7,000 ราย ที่เป็นผู้ป่วยจิตเวชซึ่งต้องนำเข้าสถานพยาบาลก่อน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชุมชน

    ในขณะที่ อีกกว่า 25,000 ราย ที่ยังสามารถใช้ชีวิตในชุมชนได้เช่นรายนี้ต้องรับการ ประเมินโดยแพทย์เพื่อเข้ารับการบำบัดอย่างเหมาะสม และต้องดำเนินการภายใน 100 วัน

    ปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นการดำเนินการต่อข้อร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 ถึงความเดือดร้อนจากปัญหายาเสพติด  เราได้ดำเนินการปราบปรามกลุ่มนักค้ายาเสพติดในหมู่บ้าน,ชุมชน และในส่วนของผู้เสพที่ไม่มีพฤติการณ์ค้ายาเสพติดหากยินยอมจะนำเข้ากระบวนการ บำบัดรักษา และจะมีปฏิบัติการเช่นนี้ในทั่วประเทศ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ชุมชน” เห็นว่าในปัจจุบัน หมดยุคข้าราชการนั่งแต่ห้องแอร์แล้ว ต้องลุกขึ้นมาช่วยชุมชน และที่สำคัญชุมชนก็ ต้องลุกขึ้นมาสู้กับยาเสพติด

    พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ชุมชนที่เข้มแข็ง เป็นปัจจัยสำคัญในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยการจับกุม ในครั้งนี้ข้อมูลพฤติการณ์ผู้ค้าผู้เสพส่วนหนึ่งได้จากพี่น้องประชาชนก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำไปสืบสวนขยายผลต่อ   ต้องขอบคุณผู้ร่วมแจ้งเบาะแสช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ การช่วยเหลือจากชุมชนอย่างการร่วมเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวัง จะ เป็นเครื่องมืออย่างดีในการช่วยป้องกันไม่ให้เกิดผู้ค้าผู้เสพรายใหม่ในชุมชน

    นอกจากนี้ในการดำเนินการตามแนวทาง เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย แรงสนับสนุน กำลังใจ การให้โอกาส จากครอบครัว ชุมชน ต่อผู้เสพ ล้วนสำคัญต่อการเลิกยา เสพติดได้ ไม่เกิดการเสพซ้ำ ทั้งนี้หากต้องการแจ้งเบาะแสยาเสพติดสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง ปลอดภัย และไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลผู้แจ้ง

    พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่สังคมเป็นห่วง เรื่องการเตรียมให้เปิดผับบาร์ถึงตี 4 ในบางพื้นที่ มีมาตรการในการควบคุมยาเสพติดอย่างไร กรณีนี้ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา หากสถานประกอบการฝ่าฝืน กฎข้อบังคับ หรือปล่อยปะละเลย ให้มีการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการของตนเอง เช่นปล่อยให้มีการมั่วสุม ครอบครอง ซื้อขายยาเสพติด

    ตน ในฐานะ เลขาธิการ ป.ป.ส. จะทำบันทึกถึงนายกรัฐมนตรี และใช้ อำนาจเลขาธิการ ป.ป.ส. พิจารณาสั่งพักใช้ใบอนุญาต หรือสั่งปิดสถานบริการชั่วคราว 30 วัน หากพบเจ้าหน้าที่ รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะถูกลงโทษเช่นกันไม่มีการละเว้น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments