Friday, May 3, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันสืบนครบาลตะครุบสาวขายบัญชีม้าแก๊งลวงกดรับออเดอร์สินค้า

    สืบนครบาลตะครุบสาวขายบัญชีม้าแก๊งลวงกดรับออเดอร์สินค้า

    สืบนครบาลรวบบัญชีม้ากลางร้านเสริมสวยหลอกกดรับออเดอร์สินค้า ผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทปลอม

    วันที่ 13 พ.ย.2566 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์
    รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น.,พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฏศรี รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น.,พ.ต.ท.ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ

    สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส. นำโดย พ.ต.ท.พิทักษ์ ศรีกะแจะ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พร้อม ชุดปฏิบัติการที่ 3 ร่วมกันจับกุมน.ส.อลิษา  อายุ 31 ปีชาว จอมพระ จ.สุรินทร์น.ส.อลิษา อายุ 31 ปี  ตามหมายจับศาลจังหวัดสิงห์บุรี ที่ จ.22/2566 ลงวันที่ 30 ม.ค. 66

    ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”  จับกุมได้ที่ศูนย์การค้า แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

    พฤติการณ์ในคดี กล่าวคือ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2565 ผู้เสียหาย พบประกาศโฆษณาเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Often feel 7″ชักชวนให้ทำงานสร้างรายได้เสริมผ่านอินเตอร์เน็ต ผู้เสียหายสนใจเข้าไปติดต่อสอบถามกับแอดมินผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ชื่อ “พลอย”  เป็นผู้แนะนำบอกรายละเอียดเกี่ยวกับงาน เป็นการสร้างรายได้โดยการกดรับออเดอร์สินค้าให้กับร้านค้าในแอปพลิเคชั่น เช่น Shopee และ Lazada โดยทำงานผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มยอดขายให้แก่ร้านค้า จะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่นตามยอดขายสินค้าที่กดรับออเดอร์

    ครั้งแรกๆผู้เสียหายได้ทำตามขั้นตอน และได้รับผลตอบแทนจริง ทำให้หลงเชื่อ และแอดมินได้ชักชวนให้ผู้เสียหายทำงานในลักษณะดังกล่าวต่อไปอีก กระทั่งวันที่ 8 เมษายน 2565 แอดมินส่งข้อความมาชักชวนทำงานอีก ในครั้งนี้ให้ผู้เสียหายเข้าไปพูดคุยกับผู้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ชื่อ “คุณครู ญาณิศา ณาดาศิริกุล” เป็นแอดมินเพื่อติดต่อขอรับงาน แนะนำขั้นตอนต่างๆรวมทั้งผลตอบแทนในแต่ละระดับให้เลือกว่าจะลงทุนในราคาใด

    ในครั้งนี้ผู้เสียหายตกลงทำแผนลงทุนในราคาเริ่มต้น 500 บาท  มีเงินทุนเดิมอยู่แล้วที่โอนเข้าระบบในครั้งก่อนหน้านี้โดยแผนการลงทุนนี้จะต้องรับออเดอร์ทั้งหมด 10 ออเดอร์ถึงจะสามารถอนเงินทุนพร้อมผลตอบแทนออกมาได้

    จากนั้นผู้เสียหาย รับทำงานรับออเดอร์ไปเรื่อยๆต่อมาในครั้งหลังๆจะมีราคาสินค้าสูงกว่าเงินทุนที่ผู้เสียหายมีอยู่ในระบบสมาชิกแอดมินให้ผู้เสียหายโอนเงินทุนเข้าไปเพิ่มเติม โดยให้โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี นางสาวอลิษา (ผู้ต้องหาที่ถูกจับ) ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไป  1,500, 4,400 และ 13,000 บาท รวมเป็นเงินที่ผู้เสียหายโอนเข้าไปทั้งหมด  19,400 บาท

    จนถึงออเดอร์ที่10 เป็นออเดอร์สุดท้าย แอดมินอ้างว่าหากผู้เสียหายทำรายการเสร็จจะถอนเงินทุนพร้อมกับผลตอบแทนออกมาได้ แต่ราคาสินค้าในออเดอร์ที่10 มีราคาสูงกว่าเงินทุนที่ผู้เสียหายมีอยู่ในระบบ แต่ไม่สามารถถอนออกมาได้

    จากการซักถามผู้ต้องหาให้การว่า เมื่อประมาณ ปี  64 พบประกาศชักชวนให้เปิดบัญชี ทางเพจเพซบุ๊ก (จำชื่อไม่ได้)  จึงอินบ็อกเข้าไปพูดคุยตกลงเปิดบัญชี 10 กว่าบัญชี โดยได้รับค่าจ้างเปิดบัญชี ประมาณ บัญชีละ 700-1,500 บาท

    จากการตรวจสอบหมายจับในระบบฯ ยังพบหมายจับติดตัวอีก 3 หมาย ดังนี้
    1)หมายจับศาลจังหวัดวิเชียรบุรี ที่ 126/2565 ลงวันที่ 14 ก.ย. 65 ข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นโดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น”

    2)หมายจับศาลจังหวัดทุ่งสง ที่ จ.183/2566 ลงวันที่ 25 พ.ค. 66 ข้อหา“โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฉ้อโกง””

    3)หมายจับศาลจังหวัดยะลา ที่ จ.483/2566 ลงวันที่ 11 ก.ย. 66 ข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง”

    พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย

    หากไม่แน่ใจหรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments