Thursday, April 25, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบิ๊กอู๊ด ขึ้นเหนือเข้มศูนย์ปราบมือปืน

    บิ๊กอู๊ด ขึ้นเหนือเข้มศูนย์ปราบมือปืน

     

    วันที่ 3 ก.พ.65 ที่บช.ภ.5 จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. (สส 3) ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง และผู้ร้ายสำคัญ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอร.ตร) พร้อมคณะ

    ประกอบด้วย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผบช.กมค. พล.ต.ต.บุญญฤทธิ์ รอดมา รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.วรากร อยู่อย่างไท ผบก.ส.3 พล.ต.ต.นิพนธ์ รัตนศิริแสงโชติ ผบก.อก.ภ.8 พล.ต.ต.มนตรี แป้นเจริญ ผบก.อก.สตม. พ.ต.อ.กฤตชาติ พิณสุวรรณ
    รองผบก.อก.ตชด.

    เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ลำปาง จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ ตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ต้องการนายตำรวจระดับสูงลงพื้นที่เมืองขนาดใหญ่ในต่างจังหวัดและจังหวัดท่องเที่ยวเพื่อกำชับเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมรุนแรงและมือปืนรับจ้างที่อาจจะมีผู้ลักลอบเกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่

    มี พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผบช.สพฐ.ตร. พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.กำธร อุ่ยเจริญ ผบก.สพฐ. 5 ให้การต้อนรับ

    พล.ต.อ.สมพงษ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. กำชับให้ตำรวจให้ความสำคัญกับอาชญากรรมรุนแรงและมือปืนรับจ้างมอบหมายให้ตนดูแลงานด้านการสืบสวน

    จึงนำคณะตำรวจเดินทางตรวจเยี่ยมและตรวจสอบข้อมูลศูนย์มือปืนรับจ้างของจังหวัดลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ รวมทั้งศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5  ดูแลเกี่ยวกับนิติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน 8 จังหวัดภาคเหนือของประเทศ เพื่อดูความเคลื่อนไหวของบรรดามือปืนที่อาจจะหลบมาอยู่ในพื้นที่ตะเข็บชายแดน

    ดูแนวโน้มของผู้ที่หวังจะก่อเหตุอาชญากรรมรุนแรง เพราะก่อนหน้านี้พบว่าในเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวมีโอกาสเกิดอาชญากรรมรุนแรงหรือการเลียนแบบขึ้นได้ทำให้เกิดความสูญเสียตามมา

    พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า

    ในส่วนของศูนย์ข้อมูลมือปืนให้จัดทำฐานข้อมูลเพราะเมื่อเกิดเหตุจะสามารถเชื่อมโยงถึงมือปืนแต่ละกลุ่มอย่างถูกต้อง ทำให้สืบสวนคดีได้ง่ายโดยต้องทำให้ข้อมูลเป็นปัจจุบันที่สุด

    นอกจากนี้ในเรื่องกล้องวงจรปิดต้องมีการติดตั้งเพิ่มขึ้นให้เป็นเมืองปลอดภัย เพราะ 80 เปอร์เซ็นต์ในนครบาลสามารถจับคนร้ายได้จากกล้องวงจรปิด  อาจจะต้องเชิญชวน อบต. เทศบาล หรือ อบจ. รวมทั้งหน่วยงานเอกชนติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มในแต่ละพื้นที่ด้วย

    นอกจากนี้ต้องระดมจับอาวุธปืน เพราะสมัยนี้ปืนหาได้ง่ายและราคาไม่แพง ตำรวจเองก็ต้องมีความระมัดระวังใช้ยุทธวิธีในการเข้าจับกุม สวมเสื้อเกราะเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย เพราะคนร้ายอาจจะพกอาวุธปืนตลอดเวลา

    “ผมขอย้ำว่าปัจจุบันในส่วนของงานพิสูจน์หลักฐานมีความสำคัญมาก เพราะนิติวิทยาศาสตร์เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ศาลลงโทษคนร้าย เป็นหน่วยสนับสนุนที่ปิดทองหลังพระในหลายคดีตั้งแต่อดีตและปัจจุบัน

    ทั้งนี้ ตร. กำลังสนับสนุนอุปกรณ์และเครื่องมือให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การพิสูจน์หลักฐานเป็นไปอย่างรวดเร็วถูกต้องแม่นยำและเป็นธรรมด้วย” พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าว

    ด้าน พล.ต.ท.สุรพงษ์ กล่าวเสริมว่า เรื่องของงานสอบสวน พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานด้านกฎหมาย ได้ตั้งกลุ่ม Line ชื่อ “ศูนย์แก้ปัญหางานสอบสวน” เพื่อให้พนักงานสอบสวนทั่วประเทศ เข้ามาสอบถามขัอกฎหมายหรือระเบียบต่างๆในการทำสำนวนการสอบสวน

    โดยจะมีแอดมินนักกฎหมายเข้ามาตอบตลอด 24 ชม. เมื่อสำนวนทุกคดีมีปัญหาจะสามารถตอบได้ทันที พนักงานสอบสวนทั่วประเทศสามารถเข้าร่วมกลุ่มไลน์ได้ทุกคน.

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments