Friday, May 10, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวัน“บิ๊กเด่น”ออกคำสั่งทุกหน่วย วาง 6มาตรการเข้ม

    “บิ๊กเด่น”ออกคำสั่งทุกหน่วย วาง 6มาตรการเข้ม

     

    วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประกัสร์ ผบ.ตร.  มีคำสั่งด่วนที่สุด เป็นวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา ถึง ผบช. หรือตำแหน่งเทียบเท่า และ ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร.มีใจความระบุว่า

    “ด้วยปัญหายาเสพติดที่กำลังแพร่ระบาด คุกคามและบ่อนทำลายประเทศชาติ เป็นต้นเหตุสำคัญประการหนึ่งของความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งผู้ค้าและผู้เสพยาเสพดิดที่เพิ่มมากขึ้น

    อาชญากรรมและภัยคุกคามจากยาเสพติดมักมีความรุนแรง ประกอบกับ ปัจจุบันมีเหตุการณ์ก่ออาชญากรรมที่มีการใช้อาวุธปืนอยู่บ่อยครั้ง สร้างความสูญเสียแก่ชีวิต ทรัพย์สิน และความหวาดกลัวภัยของประชาชนมากยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบต่อสังคมและความสงบเรียบร้อยของประชาชนโดยรวม

    เพื่อให้การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมที่ มีผลกระทบต่อประชาชน โดยบัญชาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ ตร. เร่งรัดปราบปรามความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ให้บังเกิดผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ สร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาให้แก่ประชาชน จึงให้ทุกหน่วยดำเนินการตามมาตรการ ของ ตร. ที่เคยสั่งการไว้โดยเคร่งครัด และกำชับการปฏิบัติ ดังนี้

    (1.)ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ให้เพิ่มความเข้มในการปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดในพื้นที่ รวมทั้งให้มีการขยายผลและใช้มาตรการทางทรัพย์สินแบบบูรณาการทั้งยึด อายัดทรัพย์คดียาเสพติด และดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วย

    การป้องกันและปราบปรามการพอกเงินฯ ต่อผู้กระทำผิดทุกระดับ ให้ดำเนินการเชิงรุก ลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่อย่างจริงจัง โดยแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการแก้ปัญหาทั้งมิติในด้านการป้องกัน การจับกุม การบำบัด โดยเฉหาะในชุมซน
    สถานศึกษา สถานบริการและสถานประกอบการ

    ให้ ผบช.,ผบก. ขับเคลื่อนการปฏิบัติในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดด้วยตนเอง ให้มีแผนการสุ่มตรวจสถานบริการ สถานประกอบการตามวงรอบ และมีแผนการปิดล้อมตรวจคันชุมชนแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่ อง และให้ดำเนินการตามโครงการตำรวจสีขาว โดยการตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะของข้าราชการตำรวจในสังกัด โดยหากตรวจพบว่าข้าราชการตำรวจนายใดมีสารเสพติดในร่างกาย

    ผู้บังคับบัญชาจะต้องดำเนินการทางวินัยและปกครองขั้นเด็ดขาด และหากพบว่าผู้บังคับบัญชามีการปล่อยปละ ละเลยให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดจะถูกดำเนินการทางวินัยเช่นกัน ,

    ร่วมกับภาคีเครือข่าย ค้นหาผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตในพื้นที่ จัดทำฐานข้อมูล เพื่อพิจารณาจัดลำดับความรุนแรงของอาการ เพื่อนำเข้าบำบัดรักษาโดยเร็ว ตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ.2551 และค้นหาและนำผู้ใช้ ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำปัดรักษาโดยสมัศรใจ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 114 และบันทึกข้อมูลในระบบชักถามข้อมูลยาเสพติดทุกราย
    (https://www.nsbqdrugs.com/form.pdf

    ให้รายงานผลการปฏิบัติ ภายในวันที่ 10 พ.ย.65 ในการปฏิบัติงานให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ ภายใต้กรอบของกฎหมายโดยเคร่งครัด และด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระตับ ติตตาม ตรวจสอบ และควบคุมความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งทางตรงและทางอ้อมโดยเด็ดขาค หากพบการกระทำความผิดจะต้องดำเนินการทางอาญา ทางวินัย และทางปกครองอย่างเฉียบขาดทุกราย

    (2.)ความผิดเกี่ยวกับอาวุธป็น อาวุธสงคราม การป้องกัน ตรวจสอบข้อมูลประวัติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืน โดยปรับปรุง การบันทึกข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน รวมถึงดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

    วัยรุ่น กลุ่มเสี่ยง เด็กแว้นแข่งรถจักรยานยนต์ ที่มีพฤติกรรมชอบพกพาอวุธปืนในที่สาธารณะ และชอบยิงปืน หรือกลุ่มวัยรุ่น นักเลงอันธพาล ที่มีพฤติกรรมก่อความวุ่นวาย ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ทำตัวเป็นเจ้าถิ่น จับกลุ่มมั่วสุมในที่สาธารณะ มีพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคม สร้างความหวาดกลัวต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์

    บุคคลที่พกพาอาวุธปินติตตามผู้มีอิทธิพส ผู้กว้างชวางในพื้นที่ บุคคลผู้ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปิน แต่มีความประพฤติไม่เรียบร้อยหรือมีพฤติกรรมเป็นภัยต่อสังคม ต้องสืบสวนติดตามพฤติกรรมในเชิงลึก

    กลุ่มบุคคลหรือบุคคลผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ผู้ติดตามทวงหนี้ โดยการข่มขู่และหรือมีพฤติกรรมข่มขู่ หรือใช้ความรุนแรง บุคคลพันโทษ บุคคลที่ถูกปล่อยตัวชั่วคราว ในความผิดเกี่ยวกับอาวุธปินหรือความผิดอื่นโดยใช้อาวุธปืนในการกระทำความผิด บุคคลที่ มีพฤติกรรมหรือลักลอบผลิต จำหน่ายหรือขายอาวุธปืน

    โดยเปิดเผยทางอินเตอร์เน็ต (online) และในทางลับ และให้หน่วยเฉพาะทาง เช่น บช.สอท. บช.ก. รวมถึงศปอส. ในทุกระดับ ดำเนินการสืบสวนปราบปรามให้ได้ผล บุคคล กลุ่มบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและใช้อาวุธปืนในการกระทำความผิด

    ทั้งนี้ หากพบว่าเข้าลักษณะบุคคลตามมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.อาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปิ่น พ.ศ.2490ให้แจ้งนายทะเบียนอาวุธปืนเพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

    ให้จัดทำฐานข้อมูลอาวุธปิน เครื่องกระสุนปืน (เฉพาะอาวุธปืนถูกกฎหมาย)ให้เป็นปัจจุบัน โดยให้เป็นหน้าที่ของ หน.สน.,สภ. ประสานกับฝ่ายปกครองเพื่อพิสูจน์ทราบจำนวนอาวุธปืน ผู้ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปิน ตลอดจนรายละเอียดขนาด,ชนิดของอาวุธปืน

    สำหรับสถานีตำรวจที่มีร้านจำหน่ายอาวุธป็นในพื้นที่ให้ดำเนินการตรวจสอบยอดจำนวนการนำเข้า ขาย คงเหลือ ของอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนให้ถูกต้องตรงกับบัญชี พร้อมขอ
    ความร่วมมือให้จำหน่ายกระสุนปืนกับผู้ที่มีใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน (ป.4 ) มาแสดง และต้องเป็นกระสุนปืนตามขนาดที่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเท่านั้น

    หากตรวจสอบพฤติการณ์การกระทำผิด พฤติการณ์ในทางที่ไม่ดีของบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปิน (ป.ส) หรือมีพฤติการณ์ไม่น่าไว้วางใจในคุณสมบัติของผู้ได้รับอนุญาตตามมาตรา 3 แ แห่ง พ.ร.บ.อาวุปืนฯ

    ให้รายงานนายทะเบียนอาวุปืนทราบเพื่อพิจารณาเรียกประกันหรือเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป สืบสวนหาข่าว ติดตามพฤติการณ์ ความเคลื่อนไหว และจัดทำฐานข้อมูลบุคคลและสถานที่ เป้าหมายสำคัญ โดยเฉพาะแหล่งผลิต ซุกช่อน จำหน่าย ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อกำหนดเป็นเป้าหมาย ในการปิตล้อมตรวจค้นในช่วงระดมให้ชัดเจน

    กำชับให้ผู้บังคับบัญชาทุกลำดับชั้นเข้มงวดกวดขันในการตรวจสอบอาวุธปืน คงคลังของทางราชการ และควบคุมการเบิกจ่ายอาวุธปืนของทางราชการทุกประเภทให้เป็นไปโดยถูกต้องตามระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดีลักษณะที่ 32 (เดิม) อาวุธและกระสุนปืนของกรมตำรวจ ข้อ 3 และระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 35 (เดิม) บทที่ 8 คำแนะนำในการรักษาคลัง

    และให้ผู้บังคับบัญชาทุกลำดับชั้นกำชับการปฏิบัติดูแลรักษาอาวุธปืนของทางราชการตามหนังสือ ตร. ที่ 0008.421/ว 44 ลง 30 ก.ย.59 เรื่อง กำชับการปฏิบัติและกำหนดมาตรการในการควบคุมและการตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืนของทางราชการ โดยให้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด

    กรณีข้าราชการตำรวจที่มีอาวุธป็นเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง ให้ตรวจสอบสถานภาพอาวุธปืนที่ตัวเองมีชื่อครอบครองทั้งหมดว่ายังอยู่ครบถ้วน สูญหาย ชำรุด หรือมีการจำหน่ายไปแล้ว
    หรือไม่ โดยเฉพาะกรณีการจำหน่ายให้ตรวจสอบผู้ซื้อด้วยว่ได้รับใบอนุญาตให้ซื้ออาวุธปืน (แบบ ป.3 ) จากนายทะเบียนท้องที่ถูกต้องหรือไม่

    ทั้งนี้ให้หารือนายทะเบียนท้องที่และปฏิบัติให้ครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมาย กฎระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวซ้องการปราบปรามให้สืบสวนปราบปราม ตรวจค้นจับกุมแหล่งค้า ผลิต ซุกซ่อนอาวุธที่ผิดกฎหมายแหล่งอบายมุข แหล่งมั่วสุมของวัยรุ่น นักเลงอันธพาล สถานบริการ

    เพิ่มมาตรการกดดันบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่คุ้มครองดูแลสถานบริการ สถานบันเทึง โดยเน้นการครอบครองอาวุธปืนและพกพาอาวุธที่ผิดกฎหมาย มิได้รับอนุญาต กำหนดจุดตรวจ จุดสกัต และตั้งด่านตรวจค้นบนเส้นทางหลัก เส้นทางรองเส้นทางล่อแหลม เส้นทางคนร้าย เพื่อตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ อาวุธทุกชนิดที่อาจนำไปใช้ในการกระทำ ความผิด รวมถึงการครอบครองและพกพาอาวุโดยมีได้รับอนุญาต

    ทั้งนี้ การตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และด่านตรวจดังกล่าวให้ปฏิบัติตามแนวทางที่ ตร. กำหนด
    สกัดกั้นการลักลอบขนส่งอาวุธที่ผิดกฎหมาย ทั้งทางบกและทางน้ำ การสุ่มตรวจค้นบุคคลหรือสัมภาระที่ต้องสงสัยในการกระทำความผิดที่มากับรถโดยสารสาธารณะ เช่น รถไฟ รถโดยสารประจำทาง ไม่ประจำทาง หรือสัมภาระที่ไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ และสกัดกั้นการลักลอบซื้อขาย นำเข้าและส่งออก อาวุธผิดกฎหมายตามแนวชายแดน

    สน.,สภ. ที่มีที่ทำการไปรษณีย์ หรือบริษัทขนส่งพัสดุเอกชนในพื้นที่ ให้ประสาน ขอความร่วมมือเพื่อสุมตรวจสอบพัสดุต้องสงสัยที่ส่งทางไปรษณีย์หรือบริษัทนส่งพัสดุเอกชน ตลอดจนให้ความร่วมมือแจ้งข้อมูลกรณีตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัยที่อาจเป็นสิ่งของผิดกฎหมายเพื่อร่วมกันตรวจสอบโดยละเอียดจากเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

    การปราบปรามการค้าอาวุธข้ามชาติ ให้ บช.ก. เป็นหน่วยรับผิดชอบหลักและดำเนินการกรณีมีหลักฐานการเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ การดำเนินการกับผู้มีอิทธิพลที่มีมือปืน ให้ความคุ้มครองต้องสืบสวนเชิงลึกเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุมชัดเจนเพื่อพิสูจน์ความผิดให้ศาลพิพากษาลงโหษได้และการซื้อขายอาวุธทางสื่อออนไลน์ ซึ่งต้องใช้ผู้มีความรู้ทางเทคนิคความเชี่ยวชาญเฉพาะทางดำเนินการให้ได้ผล

    (3.)การดำเนินการตามข้อ 1 และ 2 ให้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากประชาชนผู้นำชุมชน สมาชิกแจ้งข่าวอาชญากรรม ในการแจ้งเบาะแสผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุ 141 หรือทางสายด่วน 1544 เพื่อตรวจสอบดำเนินการ โดยขอเน้นย้ำในการรักษาความลับและความปลอดภัยของผู้แจ้งเหตุหรือเบาะแสรวมถึงให้ดำเนินการขอเบิกจ่ายสินบนเงินรางวัลนำจับให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

    (4.)ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ควบคุม กำกับดูแล การปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามหลักยุทธวิธีตำรวจและคู่มือการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายงาน ป้องกันปราบปราม(Standard Operating Procedure : SOP) ควบคู่ไปกับมาตรการความปลอดภัยเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส
    โคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งครัด

    (5.)ให้ทุกหน่วยประสานและสนับสนุนการปฏิบัติซึ่งกันและกันอย่างใกล้ชิด กรณีที่มีการจับกุมรายสำคัญ มีของกลางเป็นจำนวนมาก หรือเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ให้จัดแถลงข่าวในพื้นที่ทันที โดยดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

    (6.) กรณีที่มีเหตุสำคัญเร่งด่วนให้ใช้ช่องทาง ศปก.ของหน่วย รายงานให้ ศปก.ตร. ทราบ
    เพื่อรายงาน ผบ.ตร. จตช. รอง ผบ.ตร. ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่รับผิดชอบ และ ผอ.ศปอส.ตร. (กรณีเหตุสำคัญเร่งด่วนความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงครามที่กระทำความผิดผ่านระบบออนไลน์และโซเชียลมีเดียต่างๆ) ผอ.ศอ.ปส.ตร. (กรณีเหตุสำคัญเร่งด่วนความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด)เพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด “คำสั่งดังกล่าว ระบุ”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments