Saturday, April 20, 2024
More
    HomeConner Relaxedบิ๊กแจงเปิดที่ทำการตำรวจไซเบอร์ขอนแก่น

    บิ๊กแจงเปิดที่ทำการตำรวจไซเบอร์ขอนแก่น


    สายวันที่ 12 พ.ย.64ณ ที่อาคารเลขที่ 177/49 ม.17 ถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น

    พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.เป็นประธานในพิธีเปิดที่ทำการ (ชั่วคราว) กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3

    มีพล.ต.ต ภาณุมาศ บุญญลักษม์ พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร พล.ต.ต.มนเฑียร พันธ์อิ่ม รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร ปรก. รอง ผบช.สอท. และ ผู้แทนของหน่วยงานต่าง ๆ ใน จ.ขอนแก่น  ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด

    การเปิดที่ทำการ (ชั่วคราว)บก.สอท.3ในครั้งนี้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ประสานความร่วมมือกับตำรวจภูธรในพื้นที่เป็นหลัก

    รวมทั้งให้ความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ตลอดจนให้ความรู้กับประชาชนและส่วนราชการอื่นๆ  มีวัตถุประสงค์ที่จะป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรไซเบอร์ที่นับวันได้เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น

    พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า บก.สอท.3เปิดให้บริการประชาชนมาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64

    ให้ พนักงานสอบสวนมาเข้าเวร คอยรับแจ้งเหตุหรือให้คำปรึกษาประชาชน เกี่ยวกับความผิดที่เกิดขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์ยุคปัจจุบัน

    ทำงานคู่ขนานกับสถานีตำรวจ สนับสนุนข้อมูลการสืบสวนสอบสวนหรือวิเคราะห์สืบค้นให้รู้ตัวคนร้าย และรับผิดชอบคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่สำคัญๆ

    เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด

    สำหรับการกระทำความผิดที่อยู่ในความรับผิดชอบของ บช.สอท. เช่น พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ, กฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

    รวมถึงคดีอาญา เช่น ฉ้อโกง หรือ การครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก  และยังมี พ.ร.บ.อื่นๆ อีกที่ความผิดมีโทษทางอาญา

    โดยยึดหลักเกณฑ์ เช่น คดีที่มีมูลค่าความเสียหายตั้งแต่ 10 ล้านขึ้นไปและมีผู้เสียหายตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป หรือ คดีที่มีมูลค่าความเสียหาย 30 ล้านขึ้นไป  หรือมีผู้เสียหาย 50 คนขึ้นไป

    รวมทั้งการกระทำความผิดเป็นรูปขบวนการหรือกลุ่มบุคคล หรือมีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นต้น 

    ส่วนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทั่วไป ตำรวจท้องที่ดำเนินการได้โดยบช.สอท.จะคอยเป็นเหมือนพี่เลี้ยง

    ที่ผ่านมา บช.สอท.มีผลการจับกุมมาโดยตลอด เช่น หลอกขายของออนไลน์  ขายอาวุธปืนออนไลน์ เผยแพร่สื่อลามก การพนันออนไลน์  ฯลฯ 

    และ การประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน อย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการป้องกันภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

    ตามวิสัยทัศน์ของ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ว่า

    “เป็นองค์กรสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมไซเบอร์อย่างมืออาชีพที่ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธา” และ คำขวัญมุ่งมั่นของหน่วยงาน “CYBER COP ANTI CYBER CRIMES”

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments