Saturday, April 27, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันบิ๊กแป๊ะจัดแข่ง ยิงปืนระบบ IDPA

    บิ๊กแป๊ะจัดแข่ง ยิงปืนระบบ IDPA

    ช่วงวันที่ 3 ถึง 12พ.ค.2561 ที่ สนาม IPT ศฝร.ภ.3 ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา จะมีการทดสอบยิงปืน ตร.ประจำปี 2561

    ปีนี้พิเศษหน่อย เพราะมีการจัดแข่งขันยิงปืนระบบ IDPA หรือ International Defensive Pistol Association ครั้งแรก มีถ้วยรางวัลของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.เป็นรางวัลนักล่า

    แว่วว่า การยิงปืนระบบนี้ รองอุ้ม-พ.ต.อ.ภาสกร สถิตยุทธการ รองผบก.ศฝร.บช.ภ.4 และเดอะเอ็ม-พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก.5 บก.ป. ซึ่งเป็นนายตำรวจที่มีความชำนาญเรื่องอาวุธปืน ได้นำเสนอ ให้ผู้นำตำรวจ ที่เติบโตมาจากสายสืบสวนปราบปรามพิจารณาจัดการอบรมทดสอบ แทนการยืนยิง นั่งยิง นอนยิง แบบที่เคยทำมา

    การยิงปืนระบบดังกล่าว เป็นการยิงปืนโดยการนำสถานการณ์ต่างๆมาประกอบการยิงแข่งขัน เพื่อให้ตำรวจทั่วประเทศได้ฝึกซ้อมการยิงปืนในสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นจริง

    พล.ต.อ.จักรทิพย์ อนุมัติในหลักการที่ว่า โดยให้จัดการแข่งขันระบบ IDPA ในช่วงการทดสอบยิงปืนตร.ระหว่างวันที่ 3-12 พ.ค

    เดิมที จะให้ตำรวจที่เข้าแข่งขัน ใช้ปืน sigsauer p320 เหมือนกัน เพราะเป็นปืนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดหาให้ตำรวจทั่วประเทศในราคาถูก และยังสั่งซื้อเป็นปืนประจำโรงพัก และหน่วยกำลังต่างๆ ทดแทนปืนพกที่ใช้มานาน

    แต่ไปๆมาๆ ติดขัดบางประการ เลยไม่จำเป็นต้องใช้ปืน sigsauer p320 แข่งขัน

    โดยการยิงปืนแข่งขันประเภทนี้ จะแข่งขันวันที่ 4 พ.ค.61 ให้ บช.ปฏิบัติการณ์ ส่งหน่วยละ 6 คน(บังคับส่ง) มี 4Diviision หรือ 4 ประเภทปืน SSP/ESP/ CCP/ CDP

    ในเฟซบุ๊กของ พ.ต.อ.ภาสกร สถิตยุทธการ รองผบก.ศฝร.ภ.4 ที่ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ จัดทดสอบการยิงปืนระบบ IDPA ระบุกติกาไว้ว่า

    การทดสอบยิงปืนในระบบ IDPA ทำการทดสอบในวันที่ 4 พ.ค.เป็นระบบจำลองสถานการณ์ จัดสนามในการทดสอบ 6 สนาม อาวุธปืน ที่ใช้มี 4ประเภท.คือ SSP ,ESP,CDPและCCP

    ผู้เข้าทดสอบทุกคนต้องใส่เสื้อเกราะกันกระสุนlevel 3 เข็มขัดยุทธวิธี ประกอบด้วย ซองปืน ซองกระสุนสำรอง จำนวน 2ซอง ไฟฉาย กุญแจมือ วิทยุ ดิ้วหรือกระบอง แว่นตากันสะเก็ด ที่ครอบหูหรืออุดหู นำมาเองไม่มีให้ยืมครับ ภาคละ 6 นาย

    ปืนอะไรก็ได้ใน 4 ชนิดที่ได้กล่าว ไม่จะเป็นต้องเหมือนกันทั้งทีม เพราะคิดคะแนนเป็นบุคคลเท่านั้น กระสุนปืนต้องนำมาเองใช้แต่ละสนามไม่เกิน 18 นัด คาดว่าไม่เกิน 150 นัด โปรดดูกติกาและกฎ IDPA ใน google นะครับIDPA RULEBOOK 2015 &2017

    เหรียญรางวัล การยิงปืนประเภทนี้ เป็นเหรียญคล้องคอ และถ้วยรางวัลของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.นะครับ ซึ่งจะแตกต่างจาก การยิงปืนระบบอื่นๆอีก 4 ระบบที่เป็นเหรียญคล้องคอและโล่ห์รางวัลของ ตร.

    “เนื่องจากการยิงปืนในระบบIDPAนี้เป็นดำริโดยตรงของท่าน ผบ.ตร.ที่ต้องการพัฒนาระบบการยิงปืนของ ตร.ให้ทันสมัยและมีการพัฒนาทักษะการใช้อาวุธปืนและหลักยุทธวิธีของข้าราชการตำรวจเรา……”

    ครับ…..บอกได้คำเดียว น่าสนใจและน่าติดตามมากครับ
    กากีกลาย26/4/61

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments