Wednesday, April 24, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันบิ๊กแป๊ะ ทำบุญ “วันตำรวจปี2562“

    บิ๊กแป๊ะ ทำบุญ “วันตำรวจปี2562“


    ผบ.ตร. นำข้าราชการตำรวจ ประกอบพิธี “วันตำรวจ” ประจำปี 2562

    เมื่อวันที่ 17 ต.ค.เวลา 06.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. นำข้าราชการตำรวจในสังกัด สักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    เนื่องในโอกาสจัดงานวันตำรวจ ประจำปี 2562 โดยมี รองผบ.ตร. ผู้ช่วย ผบ.ตร. ผบช. ผบก.และสมาคมแม่บ้านตำรวจ ร่วมในพิธีฯอย่างพร้อมเพรียง

    เริ่มจากพิธีบูชาพระภูมิ พระนิรันตราย พระนารายณ์ จากนั้นเวลา 07.30 น.  พิธีวางพานประดับพุ่มดอกไม้ ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4

    พิธีสักการะรูปหล่อ รัชกาลที่ 9 ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 1 พิธีสักการะรูปจำลอง พลตำรวจเอก เผ่า  ศรียานนท์ ณ ชั้น 3 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

    ทั้งนี้ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกองตำรวจขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2405 มีชื่อเรียกว่ากองโปลิศ

    ต่อมามีการปรับปรุงโครงสร้างเรื่อยมา กระทั่งวันที่ 13 ตุลาคม 2458 มีการประกาศรวมกรมพลตระเวนกับตำรวจภูธรเป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า กรมตำรวจ

    ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จถือเอาวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันตำรวจ และได้มีการประกอบพิธี วันตำรวจ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2492

    กระทั่งเมื่อปี 2560 พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทย ให้เป็นวันที่ 17 ตุลาคม เป็นวันสถาปนา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2541

    เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม ตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จึงเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นการแสดงความเคารพเทิดทูนพระองค์

    ในช่วงค่ำจะมีงานเลี้ยงรับรองที่สโมสรตำรวจ โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธี พร้อมทั้งผู้บังคับบัญชาระดับสูงจาก 4 เหล่าทัพ และผู้แทนเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆเข้าร่วมงานด้วย

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments