Wednesday, May 8, 2024
More
    HomeUncategorizedบิ๊กโจ๊กลุยสอบแก๊งค้ามนุษย์ขน61เด็กโรฮีนจาส่งมาเลย์

    บิ๊กโจ๊กลุยสอบแก๊งค้ามนุษย์ขน61เด็กโรฮีนจาส่งมาเลย์

    วันที่ 29 มี.ค.65 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.และ รอง ผอ.ศพดส.ตร. เปิดเผยกรณีที่วันที่ 25 มี.ค.65 เวลา 12.00 น. ชุดสืบสวน กก.สส.บก.ตม.6ตำรวจตรวจคนเมือง 6 เจ้าหน้าที่ ชปช.ร้อย ตชด.437 เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ร.5 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันจับกุม นายกีรติ   อายุ 39 ปี ชาว จ.อ่างทอง พร้อมของกลางรถยนต์กระบะ  1 คัน

    กล่าวหาว่า ร่วมกันให้ที่พักพิง ซ่อนเร้น ช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้พ้นจากการจับกุมจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จับกุมได้ที่บริเวณทุ่งลุงรีสอร์ท ถ.กาญจนวณิช ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมควบคุมชาวโรฮินจา 61 คนทั้งหมดต้องการเดินทางไปยังชายแดนเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม

    พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ผอ.ศพดส.ตร. ได้สั่งการให้ตน ดำเนินการสืบสวนจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบขนต่างด้าวผ่านประเทศไทยไปยังประเทศที่สามโดยเร่งด่วน

    ในวันนี้ ได้ไปตรวจดูความพร้อมกระบวนการคัดแยกเหยื่อและสั่งการให้ พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.อ.เอนก ศรีคำอ้าย รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.อ.พิชัย กิระวานิช  รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เร่งสืบสวนขยายผล

    จากการสืบสวนและสอบสวน นายกีรติฯให้การว่า  ได้รับการว่าจ้าง  10,000บาท ให้ขนชาวโรฮินจา 61 คน จาก อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี  ออกเดินทางเมื่อวันที่ 24 มี.ค.65  ช่วงเวลา 22.00 น. ใช้รถยนต์กระบะ 4 คัน  นำมาพักค้างไว้ที่วัดบางธน ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

    เป้าหมายจะเดินทางยังรีสอร์ทใน ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ เปิดห้องพักไว้สามห้อง พร้อมกระท่อมอีกหนึ่งหลัง เพื่อค้างแรม ก่อนเตรียมตัวส่งต่อไปยังชายแดน  มุ่งหน้าไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็มาโดนสกัดจับได้เสียก่อน

    ขณะที่การพูดคุยกับชาวโรฮินจาผ่านล่ามแปลภาษาทราบว่า ทั้งหมดได้ว่าจ้างให้คนนำพาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา มาพักรอที่ชายแดน จ.กาญจนบุรี  รอให้รถมารับ มุ่งหน้าไปยังประเทศที่สาม ผ่านเส้นทาง จ.สงขลา  ราคาหัวละ 151,000 บาท โดยได้จ่ายเงินก่อนเดินทางแล้ว 130,000 บาทที่เหลือจะจ่ายปลายทาง


    พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่าคดีนี้มีการสืบสวนมีความคืบหน้าไปมาก  พบว่าทั้งหมดเป็นเด็กและเยาวชนเกิดในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา อายุไม่เกิน 18 ปี  มีอายุน้อยสุดเพียง 6 ขวบ ต้องการเดินทางไปยังประเทศที่สาม ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการคัดแยกเหยื่อว่าถูกบังคับขู่เข็ญมาหรือไม่ รวมทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครองอยู่ที่ใด และทำไมถึงเดินทางมาเพียงลำพังกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม

    ในการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ทราบถึงการดำเนินการและการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบขนคนต่างด้าวดังกล่าว หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว

    แจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 หรือ www.humantrafficking.police.go.th

    หรือ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/TICAC2016 หรือ LineOA: @HUMANTRAFFICKTH หรือ TWITTER: @safe_dek หรือช่องทางใหม่ล่าสุดคือ การสแกน QRCODE  เพื่อกรอกแบบฟอร์มในการแจ้งเหตุและเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวเพื่อแจ้งเบาะแสในการปราบปรามการกระทำผิดต่อไป “รอง ผอ.ศพดส.ตร. กล่าว”

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments