Saturday, April 20, 2024
More
    Homeท่องปทุมวันบิ๊ดชัด ย้อนเบื้องหลัง2คดีดัง (1)

    บิ๊ดชัด ย้อนเบื้องหลัง2คดีดัง (1)


    บิ๊กชัด พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.
    8  นักสืบมีชื่อ

    ถึงตอนนี้เป็นพี่ใหญ่นักสืบตัวจริงเสียงจริง   คดีใหญ่หลายต่อหลายคดีมีชื่อบิ๊กชัด เป็นคีย์แมนหลัก

    แม้จะตำแหน่งอยู่กองสืบภาค แต่ก็สวมหมวกเป็นหัวหน้าชุดตำรวจPCTอีกใบ ซ้ำยังปิดคดีระดับโลกได้ถึง2คดี คือ คดีฆ่าแหม่มและถล่มมาเฟียแคนาดา ที่ตามมาล้างแค้นข้ามทวีปกันที่เมืองไทย(จะว่ากันถึงเบื้องหลังจับกุมในตอนหน้า)

    สะสมฝีมือการสืบสวนมาตั้งแต่สมัยเป็นสารวัตรท่องเที่ยว   รองผู้กำกับการ 2 กองปราบปราม ผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 3  กลับเข้ากรุงเป็นผกก.ดส.สมัยพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เป็นผบช.น. ถ้าไม่นับคดีจับสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องครั้งแรก สมัยอยู่กองปราบปราม เริ่มด้วยการสางคดีดัง เมื่อครั้งเป็นผกก.ดส.

    ดส.ต้องเข้าใจว่าเป็นหน่วยขึ้นตรงกับ ผบช.เป็นกองกำกับนะ กำลังพลมี 200 กว่าคน สมัยก่อนเขาเรียกสุสาน  ก่อนหน้าที่ไปอยู่ ตำรวจนครบาลที่ไหนไม่ดี จะเอามาไว้ที่นี่…

    พล.ต.ต.นภันต์วุฒิเกริ่นถึงประวัติกก.ดส.ยุคก่อนโน้น

    คลี่คลายคดีน้องแก้ม

    สมัยนั้น มีคดีที่โด่งดังอยู่ 2 คดี  คดีฆ่า คดีล่วงละเมิด เด็กหญิง บนรถไฟ ที่เรารู้จักกันในคดีของน้องแก้ม ล่วงละเมิดแล้วโยนทิ้งระหว่างที่รถไฟวิ่ง จากเขตภาค 8 ภาคใต้ ไปกรุงเทพฯ  ในฐานะเป็นผกก.ดส. ได้เข้าไปช่วยทำคดี เพราะญาติน้องแก้ม เป็นเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจ เหมือนกัน  โทร.มาขอความช่วยเหลือ ให้ช่วยเข้าไปคลี่คลาย 

    เป็นช่วงที่ท่านจักรทิพย์ ชัยจินดา มารักษาการ รอง ผบ.หรือผู้ช่วย   มีพี่ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ เป็น รอง ผบช.น.ที่คุมสืบสวน เราก็ไปซักถาม ที่  สน.นพวงศ์  เขตของ บก.รฟ.ในเขตของ บช.ก.

    ปิดเกมด้วยโทรศัพท์มือถือ

    การสืบสวนก็เริ่มในเรื่องของทรัพย์สินที่หายไปก็มีโทรศัพท์ 1 เครื่องของน้องแก้ม เราก็ไล่ติดตามจนเจอโทรศัพท์ที่ร้านรับซื้อที่เขตสามเสน หลังจากได้เครื่อง ก็ได้เบอร์ผู้ที่เอาเครื่องมา ก็เป็นพนักงานให้บริการของขบวนรถไฟขบวนนั้น  คือไอ้เกม หลังจากนั้นก็ตามตัว มาซักถาม แล้วก็รายงานให้พี่ฐิติราช ทราบ

    เค้นไม่ถึง3ขั่วโมงรับสิ้นไส้

    ซักไปซักมาจน 2-3 ชั่วโมง รับสารภาพ เป็นคนล่วงละเมิด  แล้วจับโยนทิ้งในขณะที่รถไฟวิ่ง   หลังจากนั้นก็ได้ตัวผู้ต้องหาอีกคนที่ช่วยปิดไฟ ก็ได้ผู้ต้องหา 2 คน ก็เป็นคดีที่ทำแล้วรู้สึกว่า เราได้ช่วยเหลือเด็ก ใจคนเป็นพ่อเป็นแม่

    ใช้เวลา3เดือนศาลสั่งประหาร

    คดีนั้น น่าจะเป็นคดีเดียวของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ตั้งแต่เกิดคดีแล้วศาลตัดสิน ใช้เวลา 3 เดือน   ศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พิพากษาประหาร เราคนทำคดีก็มีความรู้สึก เหมือนได้ช่วยเหลือคน ถึงแม้ว่ามันจะไม่สามารถเอาชีวิตเด็กกลับคืนมาได้

    สางคดีฆ่าเอกยุทธ

    อีกคดี  เป็นคดีฆ่า เอกยุทธ อัญชันบุตร โดยลูกน้อง ก็คือไอ้บอล คนขับรถ จริงๆ ไม่มีอะไร  คือไอ้บอล รู้ว่าลูกพี่ตัวเอง เกี่ยวข้องกับอะไรหลายๆ เรื่อง  เลยมีความคิดจะเอาเงินลูกพี่ แรกๆ อาจไม่ได้ตั้งใจฆ่า คิดว่าจะจับตัวลูกพี่แล้วเอาเงิน แต่ตอนหลังก็คงเหตุการณ์พาไป เลยต้องฆ่า

    ไอ้บอลบังคับเซ็นเช็ค5ล.

    คือบอล รู้ว่าลูกพี่ เกี่ยวข้องกับอะไรหลายๆ เรื่อง ก็ออกอุบายให้ลูกพี่ เบิกเงินมาให้ 5ล้าน  ให้เลขาฯ ไป เอาเงินสดมาให้ที่สุวรรณภูมิ ส่วนตัวเขาก็จับลูกพี่ไว้   บังคับให้เอกยุทธ เซ็นเช็ค แล้วเรียกให้เลขาฯ  เบิกเงิน 5 ล้าน ลูกพี่จะใช้เงินทำนองนั้น

    คนดวงถึงฆาต

    เอกยุทธ นี่ ดวงคนถึงฆาต ไปกับไอ้บอล ไปกินข้าวที่สะพานควาย  ไอ้บอล ก็เอาเพื่อนไปช่วย ขับรถออกไป เอาเพื่อนมานอนหลังรถตู้ พอรับเอกยุทธ ออกจากร้านอาหารที่สะพานควายกลับบ้านแถวย่านลาดพร้าว เพื่อนก็ออกมาจับใส่กุญแจมือ

    ถอดแหวนเพชรทิ้งหวังให้คนรู้

    แล้วใครไปดู เอกยุทธ จะเห็นในโปรไฟล์ ในเฟซบุ๊ก มีแหวนเพชรอยู่วงหนึ่ง   เขาไม่เคยถอด อาบน้ำ นอน ก็ไม่เคยถอด พอถูกจับตัวแล้วไปรื้อค้นทรัพย์สินในบ้าน ก็อยู่บนรถตู้ อยู่บนพื้นที่จอดรถหน้าบ้าน  ก็พยายามโยนแหวนทิ้ง เพื่อให้ลูกชายซึ่งมาบ้านจะได้เห็นว่า แหวนตกอยู่ พ่ออยู่ในอันตรายแน่ เพราะพ่อไม่เคยถอด  

    โชคไม่เข้าข้างไม่ตกนอกรถ

    แต่ดวงคน เหมือนจะถึงฆาต โยนแล้วไปติดที่ร่องสไลด์ประตูรถตู้  ไม่ตกไปที่พื้น ลูกชายก็ไม่รู้ เราก็มาเจอแหวนนี้ทีหลัง หลังจากคดีคลี่คลาย เราพยายามย้อน พอเราได้ทราบ ถึงมาพูดได้ว่า เอกยุทธ ดวงไม่ดี พยายามให้คนอื่นช่วย  แต่มันไม่สามารถเป็นไปได้

    หนีได้แต่ไม่มีใครช่วย

    เสร็จแล้ว ก็ถูกนำไปขังที่บ้านญาติผู้ต้องหาที่ร่มเกล้า กลางคืน พอบ่ายๆ ได้เงินจากเลขาฯ แล้ว กลางคืนจะหนี คุณเอกยุทธ ยังไม่ตายนะ คือได้เงินจากเลขาฯ มา 5 ล้านแล้ว ก็ต้องเอาคุณเอกยุทธ ไปขัง ระหว่างที่วิ่งออกจากบ้านร่มเกล้า บ้านที่เอาไปขังไว้  อ้อมยูเทิร์น 

    เอกยุทธเปิดฝาท้ายรถ วิ่งกระโดดลงไปได้ ไอ้นั่นก็หยุดรถ วิ่งข้ามถนนมา มีรถบรรทุกวิ่งมา เห็นเอกยุทธ วิ่งข้ามถนนมา ถูกพันธนาการ   กระโดดเป็นจิงโจ้ ไม่หยุดช่วย ถ้าหยุดช่วยวันนั้น ไม่ตาย ก็ดวงคน เขาอาจจะไม่ได้เจอ

     ไอ้บอลใช้ไม้ฟาดจนตาย

    อันนี้คือฟังจากคำสารภาพของผู้ต้องหา มีรถขับออกมา เกือบจะชน แต่ไม่หยุด ไอ้บอล กับเพื่อนมัน ก็อ้อม ไปเอาไม้ตีเอกยุทธ ไม้ที่ค้ำยันต้นไม้ริมถนน  ไม้ท่อน ตีตอนนั้นก็น่าจะเสียชีวิตแล้ว  แล้วก็เอาศพขึ้นรถ แล้วก็ไปมุ่งไปภาคใต้

    บิ๊กแจ๊ดสั่งเข้าทำคดี

    ตอนนั้นคดีพี่แจ๊ด คำรณวิทย์ ก็ประสานให้เราไปช่วย บอก ชัด มึงไปดูเรื่องนี้ ที่ สน.วังทองหลาง  จำได้ เป็นวันอาทิตย์ เที่ยง ประชุมที่วังทองหลาง ก็ได้ข้อมูลมา ว่ารถคันของเอกยุทธ นี่ ไลน์เซ่นเบส มันจะผ่านที่กล้องเราจับได้ ที่บ้านนาเดิม สุราษฎร์ธานี พื้นที่ภาค 8 ก็เรียกลูกน้องมา น้องๆ มา 20-30 คน มาประชุมที่บ้าน ตอนสัก 3 ทุ่ม

    ควานทุกปั๊มพระราม2-หัวหิน

    พอสักพักก็ปล่อยงาน ตอนนั้นเราจินตนาการว่า จะหาหลักฐานว่ามีใครไปกับรถคันนี้บ้าง หรือว่ารถคันนี้ ไปหยุดเติมน้ำมันที่ปั๊มไหน จะเห็นใครบ้าง นอกจากบอล ก็ตั้งแต่พระราม 2 จนถึงหัวหิน เราก็โปรยคน ให้เดินหาปั๊มน้ำมัน เดินหาพยานหลักฐานตามปั๊ม อาจจะเห็นรถคันนี้เข้ามาจอด  แล้วจะเห็นคนลงมา เช่น คนไปห้องน้ำ ไปซื้อของ เราอาจจะเห็นตัวละคร เพิ่มมากขึ้น

    มีเวลา6ชม.หาพยานหลักฐาน

    ใช้คนประมาณ 30 คน ก็จะมีน้องๆ หลายคน ร่วมทำงานด้วยกัน เรียกมาโปรย เป็นระยะๆ เช่น ที่เพชรบุรี เขาย้อย วังมะนาว มาสมุทรสงคราม ไปมหาชัย แล้วไปดักพระราม 2อะไรอย่าง ก็ให้การบ้านไปให้เวลา 6 ชั่วโมง ให้ไปหาพยานหลักฐาน พรุ่งนี้ เช้าวันจันทร์ ต้องประชุมนะ ต้องประชุมกับ ผบช.

    เจอรถเอกยุทธแต่ตามไม่ทัน

    สักตี 5 จริงๆ วันนั้น เซ้นส์มันมี คือนอนไม่หลับนะ มันมีเซ้นส์ อะไรสักอย่าง  นอนฟังเสียงโทรศัพท์ แล้วลูกน้อง ธีรภพ สว.ตอนนี้ก็เป็น รอง ผกก.อยู่สอบสวนกลาง บอกว่าเจอรถเอกยุทธ  มุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ รถโฟล์ค ที่แยกวังมะนาว เขาไปนครปฐม แล้วตรงเลี้ยวขวา เข้ากรุงเทพฯ พระราม 2 จำทะเบียนได้ ก็วิ่งไล่ตาม แล้วรถมันเร็ว ไล่ตามไม่ทัน

    ปรากฏว่ามีอีกชุดหนึ่ง ของ ผกก.แมน เม่นแย้ม ตามจากเพชรบุรี เข้ากรุงเทพฯ ก็ไปเจอแถวปั๊มน้ำมัน  ใกล้ๆ มหาชัย   

    ผีเอกยุทธแรง รถยางแตก

    ทำงานสืบสวน นี่ บางทีมันเกี่ยวกับเรื่องเฮง นะ เรื่องดวง ด้วยรึเปล่า  รถมันวิ่งหนีไปแล้ว รถลูกน้องตามไม่ทัน อยู่ดีๆ ล้อหลังขวา แตก นี่เราคิดในทางส่วนตัวนะ มันอาจจะเพราะยางรถมันเก่า มันเลยแตกอย่างนั้น แต่มันก็ชวนให้คิดได้นะ ว่าวิญญาณมันแรง เราไล่ตามไม่ทันแล้ว

    บอกลูกน้อง ไอ้ห่า เอ็งทำงานกับพี่มานาน ทำไมเรื่องอย่างนี้เอ็งไม่รู้เหรอ ทำไมเอ็งไม่ขับรถชนมันเลย ขับรถเบียดเลย จะได้จอดลงมา จะได้รู้ว่ามีใครในรถ จะได้วิ่งตามหลัง มันก็บอกรถผมติดแก๊ส ไม่ทัน

    แต่อยู่ดีๆ อีกชุดไปตาม บอกว่าเห็นที่ร้านปะยางในปั๊ม รถยางแตก ด้านขวา เราก็ยังคิดเลย  ทำงานสืบสวน แล้วเราเจออย่างนี้หลายครั้งนะ ก็จนได้ตัวบอล มา 

    ไอ้บอล ยังไม่รับว่าฆ่า

    คือคดีเอกยุทธ มันมีเงื่อนงำ กับฝ่ายรัฐบาลในช่วงนั้น มันหายไปจริงไหม หรือว่ามันยังไง คือเรายังไม่รู้ว่า ถูกฆาตกรรมหรือไม่ ไม่รู้ว่าหายตัวไปต่างประเทศรึเปล่า เพราะเคยหนีไปต่างประเทศ  ตอนช่วงมีรายงานข่าวเรื่องโฟร์ซีซั่นส์

    แต่งเรื่องเจ้านายขน5ล.ไปพม่า

    พี่แจ๊ด ก็ไม่รู้จะออกยังไง ก็ให้เอาไอ้บอล แถลงข่าวเลย ทรงของการแถลงข่าว คือบอล ขับรถส่งเอกยุทธ ที่หัวหิน รถเก๋งมารับเอกยุทธ ไป ว่าจะไปเมียนมา 2-3 วัน อันนี้คือบอล สร้างเรื่อง แต่ทุกคนก็ต้องเชื่อไอ้บอล ตอนนั้น เพราะยังไม่เจอศพ แล้วไม่มีอะไรเลย เหมือนเอกยุทธ เบิกเงิน 5 ล้าน แล้วไปพร้อมเงิน  แต่จริงๆ เงิน 5 ล้าน ไอ้บอล เอาไปแล้ว เลยต้องแถลงไปก่อน

    ลูกน้องโทรแจ้งเบาะแสฆ่า

    ระหว่างที่พี่แจ๊ด แถลงข่าว ลูกน้องจากภาค 8 แจ้งมาว่าลูกชายเขารู้จักกับไอ้บอล มันชวนไปขับรถแล้วไปฝังศพคน สมัยนั้น พี่ต้อย-พล.ต.ท.พิสิฏฐ์ พิสุทธิศักดิ์ เป็น ผบช.ภ.9ดูแลพื้นที่พัทลุง สงขลา ก็เอาไปฝังที่เขาอีเก้ง ก็จริงๆ  เอาตัวไอ้บอล ลงมาที่หาดใหญ่ แล้วก็ที่ภูธรพัทลุง  ตอนนั้นมันรับแล้ว ว่าเอาไปฝังที่เขาอีเก้ง เราก็ส่งชุดไปดู

    เค้นสอบอีกรอบถึงรับ

    หลังจากที่มีคนโทร.บอก เราก็เค้น ที่ห้อง น.1 ห้องพี่แจ๊ด บ่ายนั้นก็รับเลย แล้วเราก็แถลงข่าว แต่ตอนนั้นเรายังไม่ได้แถลงชัดเจน คือเราต้องการรู้ว่า เอกยุทธ เป็นศพจริงไหมก่อน แล้วเย็นนั้นก็พาเข้าไป อีกวันก็เข้าไปที่พัทลุง ภาค 9 ส่งชุดไปดูพื้นที่ที่มันบอกว่าเขาอีเก้ง ที่มันฝังไว้ จริงไหม

    ก็ไปดู  มีกองดินนูนๆ  ชุดที่ไปดู ก็บอกว่า ไปดูตอนตี 1 โอ้โห ลมกระโชก น่ากลัว แรง อันนี้ งานสืบสวนเราคิดไปเองรึเปล่า ไม่รู้นะ

    เจอแหวนเพชรที่คอนโซล

    ตอนที่ขุดศพขึ้นมา ก็อยู่ในสภาพเปลือย ก็ตามไปยึดรองเท้าที่เปื้อนดิน มันทิ้งไว้ในปั๊ม แล้วมันก็ไปซื้อรองเท้าใหม่ ที่ห้างในเขตสงขลา หรือหาดใหญ่ แล้วแหวนเอกยุทธ ที่ตกอยู่ ก็ยังอยู่ เพราะตอนเราตรวจยึดรถ เราเจอแหวน ตรงคอนโซล มันไม่อยู่ตรงร่องประตูนะ อันนี้เป็นปริศนา เราคลายไม่ออก

    เด็กล้างรถไม่รู้มีราคา

    ตอนที่ได้แหวน แล้วเอาไปโยนต่อหน้าไอ้บอล มันตกใจเลยว่า แหวนนี้มาได้ยังไง  มันยังไม่รู้เลยว่าตำรวจเอามาได้ยังไง จริงๆ มันอยู่ที่คอนโซลด้านหน้า สุดท้ายไปถาม รถเอกยุทธ นี่ มันวิ่งไปเปื้อนขี้โคลนดิน เข้ามา ตรงช่วงที่เอาไปฝัง รองเท้ามันก็เลยเปรอะ มันเลยเอารถไปล้าง


    แล้วพนักงานล้างรถนี่ ก็เจอแหวน แล้วก็เอาไปเก็บไว้ที่คอนโซล ไม่รู้ว่าเป็นแหวนที่มีราคา ตำรวจก็เลยไปตรวจยึด

    ไอ้บอล ยังงง ว่าตำรวจไปเอาแหวนมายังไง คือพนักงานล้างรถให้การว่า เจอแหวนวงหนึ่ง พอย้อนไปย้อนมา ก็รู้ว่า เรื่องเป็นมาอย่างนี้

    คดีนั้นก็คือที่ได้ทำ ตอนอยู่ กก.ดส.แล้วหลังจากนั้นก็ย้ายไปเป็น ผกก.อก.กองสรรพาวุธ ปีหนึ่ง ช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลง ปีที่มีการยึดอำนาจ ปี 2557

    ครับ…ไม่ได้อ่านเอามันอย่างเดียว แต่ทั้งหมดนี้แฝงไปด้วยตำราสืบสวนแบบเนื้อๆ อาทิตย์หน้ามาว่ากันต่อครับ

    เฮียเก๋31/7/65

     

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments