บ้านหลังสุดท้าย ของ "ห้วยขวาง"

0
3669
image
สนับสนุนเรื่องดีดีโดย ฟาร์มสุนัขดรีมทีม สุนัขพันธ์ปอมเมอเรเนียน ที่ดีที่สุดในประเทศไทย การันตรีด้วยถ้วยรางวัลการประกวดสุนัขจากหลายพันรายการ

 

Don’t be sad I wii be waiting at the Rainbow Bridge . Dog’s lives are too short their fault really.  ผ่านไป 3 วันแล้ว สำหรับการตายของ ห้วยขวาง เราหันไปถามเพื่อนที่นั่งข้างๆว่า ” วันนี้วันอะไร ? ” เพื่อนตอบว่า “วันศุกร์” … วันสุขเหรอ ? แต่ทำไมเรายังจมจ่อมอยู่กับความทุกข์อยู่เลย  ….

ความรู้สึกที่เกิดขึ้นทั้งหมด มันไม่ได้เคยเกิดขึ้นกับเราคนเดียว บทเรียนมากมายหลายกรณีของผู้คนทุกเชื้อชาติที่เราเฝ้าหาข้อมูลอ่านหวังให้ซึมซับ เพื่อบรรเทาอาการเสียใจลงไปได้บ้าง “แต่เปล่าเลย “

ความรู้สึกใคร – ความรู้สึกมัน  ต่อให้เขารักหมาของเขา มากกว่าที่เรารักหมาของเรา 100 เท่า 1000 เท่า มันก็ไม่เหมือนและเทียบไม่ได้เท่ากับความรู้สึกย่ำแย่ในตอนนี้  ไม่มีกรณีศึกษาใดๆบนโลก เขียนถึงทฤษฎีความสิ้นสุดของการเสียใจ  … หลายคำพูดของผู้คนที่ทราบข่าวคราว เฝ้าปลอบใจ “พูดให้เราเลิกโทษตัวเอง” ….เราพยายามทำแบบนั้นมาตลอดทั้ง 3 วัน มันเหมือนจะทำได้ …แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้… เหมือนเราจะคิดตกแล้ว จนท้ายที่สุดเราก็เก็บมันขึ้นมาคิดใหม่  “การจากไปของ 1 ชีวิต ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์ ถ้าต้องจากไปในวันที่เรารู้อยู่แก่ใจว่าเราผิด มันเป็นการจากลาที่ทรมานและไม่เคยลืมลงแม้เพียงครั้งเดียว” 

image
ป๋มน่ารักมั้ยคับ

หลังจากที่ “น้ำ” ไปรับเราและร่างของห้วยขวาง ยังโรงพยบาลสัตว์แห่งหนึ่ง “น้ำ” ออกปากบอกเราว่า เดี๋ยวจะเอาศพห้วยขวางไปฝังไว้ที่คอนโดของน้ำเอง แล้วจะดูแลขุดหลุมศพ เอาดอกไม้มาวางไว้ให้เอง …แว๊บแรกเราก็โอเค เพราะสติเราไม่อยู่กับตัวแล้ว อะไรก็ได้ – อะไรก็ทำไปเถอะ น้ำ ขับรถพาศพห้วยขวางไปขุดหลุมฝังไว้ตามที่สัญญาลงทุนหาจอบหาเสียมมาขุดหลุมฟังห้วยขวางให้จนเสร็จ #น้ำเป็นเพื่อนที่ดีมาก  กระทั่งประมาณ ตี 5 ของคืนวันเดียวกัน จิตใจเรากระวนกระวาย นอนไม่ได้หลับตาไม่ลง เรารีบนั่งรถกลับไปขุดหลุมฝังศพ ห้วยขวาง ที่คอนโด น้ำ ใช้มือเปล่าๆขุดแล้วยกถุงศพห้วยขวางออกมา ก่อนจะนั่งรถไปต่อยังจุดหมายปลายทาง ที่วัดกระทุ่มเสือป่า

image
น้ำเพื่อนรัก
image
น้ำขุดหลุมฝังห้วยขวาง

เราติดต่อการจัดพิธีศพแบบไทยพุทธให้ ห้วยขวาง นำศพตั้งใส่โรงขนาดเล็กสำหรับหมาพันธุ์เล็ก ก่อนจะเชิญพระมาสวดทำพิธี และประชุมเพลิงในบ่ายวันเดียวกัน ตลอดระยะทางจากรัชดา ไปถึง อ่อนนุช เรายังร้องไห้ไม่หยุด กระทั่งเดินทางมาถึงวัดตอนประมาณ 6 โมงเช้านิดๆ เรายังนั่งร้องไห้หน้าเมนเผาศพสุนัข เพราะต้องรอพระมาทำพิธีเวลา 8 โมงเช้า  …ที่วัดแห่งนี้ แม้เราจะร้องไห้ฟูมฟายแค่ไหน ก็ไม่มีใครมองว่าเราแปลกแยกแตกต่าง เพราะเจ้าของสุนัขทุกตัว ต่างก็มีอารมณ์ความรู้สึกอยู่ในห้วงเดียวกัน

image
ห้วยขวางลูกรัก

เราไม่เคยเชื่อว่าน้องหมาตายแล้วได้ทำพิธีถูกต้องตามทางศาสนา มันจะสามารถไปเกิดเป็นคนได้ เราไม่เคยเชื่อในสิ่งที่เรามองไม่เห็นแม่เพียงเรื่องเดียว สำคัญที่สุดคือ เราไม่เคยเชื่อว่าการทำพิธีสวดส่งวิญญาณ มันจะดีไปกว่าขุดหลุมฝังไว้ข้างคอนโด แต่เราก็เลือกที่จะทำในแบบที่เราสบายใจ “ไม่เชื่อ ไม่ใช่ว่าจะลบหลู่ หรือไม่ทำ” ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อน ศาสนาอยู่คู่กับคนไทยมาตลอดชีวิต เราเลยเลือกที่จะทำในแบบที่เราทำแล้วสบายใจที่สุด

” Pet Funeral Thailand ” เป็นเพียงบริษัทเดียวที่รับสายโทรศัพท์ของเราตอนตี 3 จัดแจงทุกอย่าง สั่งเด็กพนักงานให้เตรียมพร้อมเรื่องทำศพห้วยขวาง จนเรียบร้อย …คอยปลอบใจ พูดให้เราเข้าใจถึงการทำพิธีส่งน้องหมา รวมไปถึงหาเรื่องราวเคสเศร้าๆมายกตัวอย่างให้เราฟังเพื่อที่เราจะได้เลิกโทษตัวเองถึงความผิดที่ติดอยู่ในใจสักที

image
http://petfuneralthailand.com/ งานศพห้วยขวางจัดขึ้นที่นี่

image

ทุกวันนี้เราก็ยังพูดคุยกับคนที่รับสายโทรศัพท์เราในคืนนั้น พูดคุยโดยที่ไม่เคยได้เห็นหน้าตัวเป็นๆกันแม้เพียงครั้งเดียว ..ในวันที่เราเสียสติ โวยวายใส่ใครสักคน หรือแม้กระทั่งฟูมฟายแทบเป็นบ้า ทั้งพ่อ – แม่ ก็คุมสติเราไม่อยู่จนหมดความพยายามจะพูดไห้เราตั้งสติ  ขณะเดียวกันทีมงาน ” Pet Funeral Thailand ” เค้าเป็นใครมาจากไหนก็ไม่รู้ ไม่ใช้ญาติ ไม่ใช่คนรู้จัก เค้ายังอยู่รับสายฟังเราร้องไห้ฟูมฟาย เสียสติทั้งคืน….. ยาวมาจนถึงวันนี้ วันที่เราคุมอารมณ์ให้เย็นลงได้แล้ว ทีมงาน  ” Pet Funeral Thailand “ ก็ยังคุยเป็นเพื่อนเรา

image

image

ถามว่าค่าบริการทำศพน้องหมา แพงมั้ย? แม้จะแพงกว่านี้ ต่อให้เราไม่มีเงิน เราก็จะหามาจนได้ ถ้าสิ่งที่เราทำไปมันสร้างความสบายใจให้ตัวเอง ทำสิ่งที่ดีที่สุดให้ “ห้วยขวาง” เราจะทำทุกอย่างแบบไม่รีรอ เพราะมันคือความสบายใจของเรา “เพราะ ห้วยขวาง คือสิ่งที่เรารัก”

ทุกคำพูดที่เขียน คือเรื่องจริง ไม่ได้แต่งเติม สร้างเรื่องขึ้นมาใหม่เพื่อโฆษณาให้ ทีมงาน ” Pet Funeral Thailand “ แต่อย่างใด เราพึ่งจะรู้จัก  ” Pet Funeral Thailand “ เมื่อเช้ามืดวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา จากการค้นหาในอินเตอร์เน็ต  โดยไม่ได้ขอส่วนลด ในการทำพิธีเผาศพห้วยขวาง แม้แต่บาทเดียว  ซ้ำยังทำบุญโรงศพสุนัข  ใส่ซองให้เงินพนักงานที่จัดแจงดูแลศพ ห้วยขวาง  กระทั่งเข้าเตาเผา…

imageimageimage