Wednesday, May 8, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ค้นสถานดูแลผู้สูงอายุเถื่อนกลางกรุง

    ปคบ.ค้นสถานดูแลผู้สูงอายุเถื่อนกลางกรุง

    วันที่ 19 ม.ค.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รองผกก.4บก.ปคบ. พ.ต.ต.ทรงวุฒิ ใจดีจริง สว.กก.4 บก.ปคบ.

    ร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) สำนักงานเขตลาดกระบัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และมูลนิธิเส้นด้าย

    ปิดล้อมตรวจค้นอาคารพาณิชย์เลขที่ 524 ถ.ฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ และอาคารไม่มีเลขที่ ถ.สุวิทวงศ์ แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม. หลังได้รับการร้องเรียนว่าเปิดเป็นสถานดูแลผู้สูงอายุโดยไม่ได้รับอนุญาต

    สำหรับจุดแรกเป็นอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น มีรั้วรอบขอบชิด ตั้งอยู่ริมถนนฉลองกรุง เจ้าหน้าที่ได้นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ พบอาคารดังกล่าวมีสภาพทรุดโทรม ไม่มีป้ายแสดงว่าเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแต่อย่างใด

    นอกจากนี้บริเวณข้างตัวอาคาร มีเศษเหล็กรวมทั้งขยะสุมกองอยู่จำนวนมาก ส่วนดานในพบมีผู้ดูแลภายในอาคารดังกล่าว 6 คน ในจำนวนนี้เป็นบุคคลต่างด้าว 4 คนรวมอยู่ด้วย

    จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีเอกสารประกอบกิจการสถานพยาบาล รวมทั้งบุคคลต่างด้าวทั้ง 4 รายไม่มีเอกสารการเดินทางเข้าประเทศ และเอกสารทำงาน นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้สูงอายุเข้ารับบริการ 20 ราย  เป็นผู้ป่วยติดเตียง 2 ราย บางรายเป็นผู้สูงอายุนอนอยู่บนเตียงที่มีซากอาคารพังจำนวนมาก

    จุดที่สองเป็นอาคารสูง2 ชั้น ลักษณะคล้ายห้องเช่า แบ่งซอยห้องออกเป็น 12 ห้อง เจ้าหน้าที่นำกำลังตรวจค้น พบผู้สูงอายุ 21 ราย ในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยติดเตียงและถูกล่ามโซ่ขังไว้ 1 ราย ก่อนควบคุมผู้ดูแลสถานที่ไว้ได้ 3 ราย

    ต่อมานายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจเชื้อโควิดด้วยวิธีเอทีเคแก่ผู้สูงอายุทั้งหมด

    นายแพทย์ธเรศ กล่าวว่าได้รับการร้องเรียนจากผู้มาสมัครงานที่ศูนย์ดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊ก เมื่อมาถึงสถานที่จริงเห็นว่าศูนย์ดังกล่าวมีการจัดการโดยไม่ได้มาตรฐาน  ได้แจ้งตำรวจ บก.ปคบ.ให้ตรวจสอบ

    พบศูนย์ดังกล่าวใช้ชื่อว่า “ดีทุกวันโฮมแคร์” ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดสถานดูแลผู้สูงอายุแต่อย่างใดส่วนศูนย์ที่ฉลองกรุงมีผู้สูงอายุเข้ารับบริการ 20 ราย  เป็นผู้ป่วยติดเตียง 2 ราย ขณะนี้ได้ประสานไปหาญาติแล้ว ส่วนอีก 9 รายที่เหลือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และสำนักงานเขตลาดกระบังจะนำไปดูแล

    ส่วนสาขาในพื้นที่เขตหนอกจอง พบว่าไม่ได้มาตรฐานและไม่ถูกสุขลักษณะเช่นกัน มีผู้สูงอายุ 21 ราย ได้ประสานไปหาญาติแล้ว 15 ราย อีก 6 ราย พม.กับกลุ่มเส้นด้าย จะช่วยกันดูแล ในเบื้องต้น

    กิจการการดูแลผู้สูงอายุโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ จะมีความผิดฐานเปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพเถื่อน นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการจ้างแรงงานต่างด้าวโดยไม่ถูกต้องอีกด้วย

    ขอฝากไปยังสถานดูแลต่างๆ ว่า ต้องดำเนินตามมาตรฐาน มีการจัดการที่ถูกสุขลักษณะ และบุคลากรต้องเป็นไปตามที่กฏหมานกำหนด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้สูงอายุ บางรายเป็นผู้ป่วยติดเตียง และอยากฝากลูกหลานของผู้สูงอายุ ว่าต้องมาดูสถานที่จริงและตรวจสอบก่อนเข้าใช้บริการ หากพบว่ามีข้อมูลที่ดูไม่ได้มาตรฐาน พร้อมจะรับข้อมูลและช่วยตรวจสอบ ให้ผู้ประกอบการยื่นขออนุญาตเพื่อมาตรฐาน

    ด้าน พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่างทั้งสองศูนย์มีเจ้าของเดียวกับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งถูกปิดไปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากมีผู้สูงอายุติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิต รวมถึงผู้เข้าใช้บริการรายอื่น คาดว่าศูนย์แห่งนี้เปิดให้บริการมาแล้วประมาณ 4 เดือน มีค่าบริการรายเดือนละ 10,000-12,000 บาทต่อคน ขณะนี้ได้ประสานไปยังเจ้าของศูนย์ผู้ดูแลแล้ว

    ในส่วนของศูนย์บริการสาขาหนองจอง พบคนสูงอายุ 21 คน มีชายสูงอายุรายหนึ่งถูกล่ามโซ่ไว้ ขณะนี้กำลังประสานไปหาญาติ จากการตรวจสอวพบมีการจัดการที่ไม่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งการจ้างคนต่างด้าวโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานด้วย ขณะนี้ทราบตัวเจ้าของแล้ว หากไม่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา จะออกหมายจับ

    จากการสอบถามญาติผู้สูงอายุให้ข้อมูลว่า เลือกศูนย์ดังกล่าวเนื่องจากมีราคาถูกกว่าที่อื่น และมีการโฆษณาว่ามีการดูแลที่ดีมาก แต่ในความเป็นจริง ศูนย์ดังกล่าวทั้ง 2 ศูนย์ ไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์แต่อย่างใด รวมถึงห้องน้ำยังเป็นห้องน้ำธรรมดา ไม่มีการปรับเป็นห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุแต่อย่างไร

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments