Thursday, May 2, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.จับแก๊งปลอมเอกสารตรวจโควิด

    ปคบ.จับแก๊งปลอมเอกสารตรวจโควิด

    ตำรวจปคบ.ร่วมกับกองปราบ จับแก๊งขายผลตรวจเขื้อโควิดปลอม เผยทำมา1 ปี มีรายได้ 3 แสนบาท นอกจากนี้ยังพบปลอมทั้งวุฒิการศึกษา บัตรประจำตัวต่างๆ ตั้งแต่ปลายปี 64 ถึงต้นปี 65 มีรายได้กว่า 5 ล้านบาท

    สายวันที่ 16 มี.ค.65 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 บก.ป. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ. เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รอง ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

    ร่วมกันแถลงข่าว จับกุมเครือข่ายผู้ต้องหา “ร่วมกันขายเอกสารใบรับรองผลตรวจโควิดปลอม” 3 ราย

    พ.ต.อ.ธนากร กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา กก.4.บก.ปคบ. ได้รับการร้องเรียนว่า มีผู้ลักลอบปลอมแปลงเอกสารผลตรวจโควิด แล้วนำมาขายให้กับบุคคลทั่วไป เพื่อใช้ในการสมัครงานต่างๆ หรือเดินทางไปต่างประเทศ โดยผู้ที่ได้การรับรองผลไม่ต้องไปตรวจหาเขื้อโควิทแต่อย่างใด

    รองผบก.ปคบ. กล่าวต่อว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนจนพบเบาะแสว่า เว็บไซต์ https://covid-lab.airsite.co โฆษณาขายใบรับรองผลการตรวจโควิด ในราคา 890 บาท รับผลภายใน 15 นาที โดยไม่ต้องเดินทางไปตรวจ

    ได้ติดต่อล่อซื้อ ผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ชื่อ “PCR TEST 890 -” เพียงแค่แจ้งชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด และวันที่ที่ต้องการให้ระบุในผลตรวจ จากนั้นผู้ต้องหาจะส่งใบรับรองผลการตรวจโควิดให้ ผ่านบัญชีผู้ใช้ไลน์ดังกล่าว

    ตรวจพบว่า ใบรับรองผลการตรวจโควิด เป็นของ บริษัท พีซีที ลาบอราตอรี่ เซอร์วิส จำกัด เมื่อตรวจสอบกับบริษัทพบว่า เป็นใบรับรองผลการตรวจโควิดปลอม บริษัทมิได้เป็นผู้ออกให้แต่อย่างใด จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อกก.4.บก.ปคบ.เพิ่มเติม

    ด้านพ.ต.อ.เนติ กล่าวเสริมว่า จากการสืบสวนพบว่า คดีนี้มีเครือข่ายหลายคน แบ่งหน้าที่กันทำ เช่น ออกแบบเขียนเว็บไซต์, ยิงแอดโฆษณา, แอดมินพูดคุยกับลูกค้า, จัดหาบัญชีธนาคารของผู้อื่น (บัญชีม้า), ยักย้ายถ่ายเทเงินที่ได้จากการกระทำความผิด และปลอมแปลงใบรับรองผลการตรวจโควิด เป็นต้น

    ได้ขอศาลออกหมายจับประกอบด้วย น.ส. พลอย อายุ 24 ปี นายวีรพล อายุ 26 ปี นายมูนีร อายุ 22 ปี ข้อหาร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม, ร่วมกันใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเองเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์สาขาต่างๆ, ร่วมกันให้บริการหรือ เสนอให้บริการที่ใช้เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือร่วมปลอมเครื่องหมายของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร

    ผกก.4.บก.ปคบ.กล่าวต่อว่า จากนั้นได้ประสานกับ กก.5.-6.บก.ป. ตามจับน.ส.พลอย ได้ที่อพาร์ทเม้นท์ ย่านบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. จับนายวีรพล ได้ที่บริเวณถนนวิชิตสงคราม ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ส่วนนายมูนีร ได้เข้ามอบตัวที่ กก.4.บก.ปคบ.

    สอบสวนน.ส.พลอย ให้การปฏิเสธ ส่วน นายวีรพล และ นายมูนีร ให้การรับสารภาพ โดยนายมูนีร ให้การอีกว่า เมื่อกลางปี 2564 จะไปประเทศตุรกี ต้องใช้ใบรับรองผลการตรวจโควิด จึงได้ติดต่อนายปังปอนด์ (ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง) รู้จักกันทางทวิตเตอร์ ให้ปลอมเอกสารใบรับรองผลการตรวจโควิดให้ พร้อมนำเอกสารดังกล่าวไปใช้เดินทางไปประเทศตุรกี

    หลังกลับมา ตกลงกับนายปังปอนด์ ร่วมกันขายใบรับรองผลการตรวจโควิดปลอม โดยนายปังปอนด์ซื้อบัญชีธนาคารของผู้อื่นมาเป็นบัญชีม้าจาก น.ส.พลอย และนายวีรพล ผ่านทางเฟซบุ๊ก ในราคาบัญชีละ 3,500 บาท จากนั้นนายมูนีร ได้ไปจ้างบริษัทเขียนเว็บไซต์ และยิงแอดโฆษณา

     เมื่อมีผู้สนใจติดต่อมา นายมูนีร จะเป็นแอดมินพูดคุยกับลูกค้า เมื่อได้ข้อมูลลูกค้า จะส่ง ไปให้นายปังปอนด์ ปลอมใบรับรองผลการตรวจโควิด แล้วส่งกลับมาให้นายมูนีร ส่งต่อให้กับลูกค้า

    เมื่อลูกค้าชำระเงินเรียบร้อยแล้ว นายมูนีร จะเป็นผู้รวบรวมยักย้ายถ่ายเทเงินไปยังบัญชีม้าต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม พร้อมแบ่งผลประโยชน์กัน โดย นายมูนีร ได้ 500 บาทต่อคน ส่วนนายปังปอนด์ ได้ 890 บาท

    พบว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 – มกราคม 2565 ได้เงินจากการขายใบรับรองผลการตรวจโควิดปลอม ประมาณ 300,000 บาท

    นอกจากนี้ยังพบอีกว่า กลุ่มผู้ต้องหายังได้ลักลอบจำหน่ายวุฒิการศึกษาปลอม เพื่อนำไปใช้การสมัครเรียนต่อ หรือทำงาน ผ่านเว็บไซต์ https://gray-mulniti.com โดยมีให้เลือกตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา จนถึงปริญญาโท ราคาตั้งแต่ 1,500-7,000 บาท รวมทั้งยังรับปลอมแปลงใบขับขี่ บัตรประชาชน บัตรข้าราชการ โฉนดที่ดิน ทะเบียนรถ อีกด้วย

    ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 – มกราคม 2565 ได้รับเงินจากปลอมแปลมเอกสารดังกล่าว ประมาณ 5 ล้านบาท นำตัวทั้งหมดส่ง กก.4.บก.ปคบ.ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาตัวนายปังปอนด์และผู้ร่วมขบวนการต่อไป

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments