Friday, April 19, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.ทลาย แหล่งผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร ผสมสารสเตียรอยด์

    ปคบ.ทลาย แหล่งผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร ผสมสารสเตียรอยด์

    ปคบ.ทลายแหล่งผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรอ้างสรรพคุณ 108 พบผสมสารสเตียรอยด์ เป็นพิษต่อร่างกาย

    สายวันที่ 24 มี.ค.65 ที่ ห้องประชุมชั้น 2 บก.ป.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก. ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

    ร่วมแถลงผลปฏิบัติการจับกุมแหล่งผลิตน้ำสมุนไพรผสมสารสเตียรอยด์ พร้อมตรวจยึดของกลาง 61 รายการ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

    พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีผู้บริโภคจำนวนมากได้ซื้อน้ำสมุนไพร ยากษัยเส้นปู่แดง และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสมุนไพรโฆษณากล่าวอ้างบำรุงร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ต้านการอักเสบของ ข้อ หลังและเอว ลดอาการปวดทุกชนิด มาดื่มกินแล้วเกิดอาการผิดปกติทางร่างกาย

    นำหมายค้นเข้าตรวจค้นสถานที่ผลิตและเก็บผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น 4 จุด ได้แก่ บ้านสองชั้น ในพื้นที่ ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่, บ้านชั้นเดียว ในต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่, บ้านจัดสรร ใน ต.โจดหนองแก อ.พล   และ อาคารชั้นเดียว 4 คูหา ในต.โนนข่า อ.พล

    พบของกลางน้ำสมุนไพร 20,000 ขวด, ยาเม็ดในกลุ่ม สเตียรอยด์ 2,092,000 เม็ด, ยาเม็ดแก้ปวดไม่มีทะเบียน 2,224,000 เม็ด ยาเม็ดแก้แพ้ 5,000 เม็ด รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

    เข้าข่ายฐานความผิด ผลิต ขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม, ผลิต ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ และ แสดงฉลากเพื่อลวงอาหารปลอม เบื้องต้นตรวจยึดอุปกรณ์การผลิตนำของกลางนำส่ง กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมายพร้อมออกหมายเรียกเจ้าของมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

    ด้าน นพ.วิทิต เปิดเผยว่า ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว นอกจากจะมีสารสเตียรอยด์แล้ว ยังมีการผสมยาแก้อักเสบ โดยมีสัดส่วนสารสเตียรอยด์ 70 เม็ด และ ยาแก้อักเสบ 30 ต่อน้ำสมุนไพร 1 ขวด เมื่อดื่มช่วงแรกอาจทำให้รู้สึกดี แต่หากดื่มต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะมีอันตรายต่อชีวิต หากหยุดฉับพลันสามารถมีอาการช็อกได้ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต มีเพียงอาการผิดปกติแต่เพียงเท่านั้น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments