Friday, May 10, 2024
More
    Homeข่าวเด่นรอบวันปคบ.บุกค้นคลินิกสยิวทำคอนเทนต์เลเซอร์ขนน้องสาวลงยูทูป

    ปคบ.บุกค้นคลินิกสยิวทำคอนเทนต์เลเซอร์ขนน้องสาวลงยูทูป

    ปคบ.ร่วม สบส.-อย. บุกค้นคลินิกเสริมความงามย่านสำโรง หลังทำคอนเทนต์สุดสยิว! โชว์เลเซอร์ขนน้องสาวแบบภาพเห็นจริงลงยูทูป พบใช้เซ็กครีเอเตอร์มีผู้ติดตามเป็นแสน มาถ่ายทํารีวิว หวังผลทางการตลาด

    วันที่ 17 มิ.ย.66 พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. สั่งการ  พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ.นำกำลังร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจค้นที่เมอร์ซี่ คลินิกเวชกรรม สาขาบางนา  ถ.แบริ่ง 107 ต.สําโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ และที่สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เลขที่ 2 ชั้น 1 ซอย อรรณพนฤมิตร ถนนดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพ

    หลังพบเบาะแสว่ามีการโฆษณาคลิปวิดิโอการให้บริการเลเซอร์อวัยวะเพศหญิง โดยไม่เบลอภาพลงช่องทางยูทูป ส่อไปในทางลามกอนาจาร กระตุ้นและยั่วยุอารมณ์ทางเพศของผู้เข้าชม จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียล

    พบว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวมีการใช้เซ็กครีเอเตอร์รายหนึ่ง ที่มีผู้ติดตามกว่า 5 แสนราย มาถ่ายทํารีวิวการทําเลเซอร์อวัยวะเพศ ใช้สถานที่ของคลินิกในการถ่ายทํา ก่อนนําไปเผยแพร่ โดยอาศัยยอดผู้ติดตามเซ็กครีเอเตอร์คนดังกล่าวเพื่อผลประโยชน์ทางการตลาด

    จากการตรวจค้น  คลินิกดังกล่าวเปิดให้บริการเสริมความงามแก่ประชาชนทั่วไป เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดผลิตภัณฑ์ยา ต้องสงสัยว่าจะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยา    3 รายการ  ส่วนที่สาขาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ยาต้องสงสัย   2 รายการ

    นอกจากนี้ยังพบว่าคลินิกมีการโฆษณาผ่านช่องทาง ทวิตเตอร์ และยูทูป โดยไม่ได้ขออนุญาตโฆษณาตามกฎหมาย เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ฐาน “ร่วมกันโฆษณาหรือ ประกาศด้วยประการใดๆ เกี่ยวกับการประกอบกิจการสถานพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาต” และ ความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐาน “ร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่ง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้”  หลังจากนี้พนักงานสอบสวนกก.4.บก.ปคบ. จะเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

     นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ได้เน้นให้ผู้ประกอบกิจการ สถานพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ยื่นเรื่องขออนุมัติโฆษณาสถานพยาบาลทุกครั้งตามที่กฎหมายกําหนด อีกทั้ง จะต้องเข้มงวด กวดขัน มิให้ผู้อื่นมาโฆษณาแทน เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ถูกต้อง และเหมาะสม ด้วยสถานพยาบาลเป็นสถานที่ ซึ่งผู้ป่วยให้ความไว้วางใจในการดูแลสุขภาพ ร่างกายของตน หากมีการเผยแพร่ข้อมูลโฆษณาที่ไม่ถูกต้อง หรือใช้ภาพคนไข้ที่อยู่ในอิริยาบถที่ไม่เหมาะสม ส่อไปทางลามก อนาจาร ย่อมสร้างความเข้าใจผิด และส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคได้

    นพ.สุระ กล่าวต่อว่า ถึงแม้สถานพยาบาลจะปฎิเสธว่ามิได้มีส่วน รู้เห็น หรือมิได้เป็นผู้โฆษณาด้วยตนเอง แต่ตามกฎหมายได้กําหนดให้ สถานพยาบาลเอกชน ห้ามปล่อยปละละเลยให้บุคคลอื่นโฆษณาสถานพยาบาลแทน ไม่ว่าสถานพยาบาลจะมีส่วนรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ แต่หากมิได้มีการทักท้วง ห้ามปราม จะถือว่าเข้าข่ายรู้เห็น ยินยอมให้มีการโฆษณา สถานพยาบาลแทน ซึ่งถือว่าเข้าข่ายการกระทําผิดกฎหมาย

    ส่วน ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการ อย. กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ สถานที่เป็นคลินิกที่ได้รับอนุญาตแล้ว แต่ยาที่นํามาใช้กับคนไข้ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตํารับยา เครื่องสําอางไม่มีเลขที่จดแจ้ง ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพการรักษาและความปลอดภัยของคนไข้ที่มารับบริการ คลินิกเวชกรรมควรเลือกใช้ยาที่ผ่านการขึ้นทะเบียนตํารับยา และเครื่องสําอางที่มีเลขที่จดแจ้งจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาเท่านั้น

    RELATED ARTICLES
    - Advertisment -

    Most Popular

    Recent Comments